Xét xử VN Pharma: Luật sư tranh luận về nguồn gốc thuốc H-Capita

Chiều 26/9, đại diện VKSND TP.HCM đã công bố bản luận tội các bị cáo trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” xảy ra tại Công ty VN Pharma. Sau đó các luật sư đã thực hiện việc bào chữa cho các bị cáo. Nội dung đáng chú ý là phần tranh luận về nguồn gốc thuốc H-Capita.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Theo đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM (VKS), Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường được xác định là chủ mưu trong vụ án. Trong thời gian từ năm 2013-2014 các bị cáo đã làm giả giấy tờ, con dấu để làm thành hồ sơ đề nghị Cục quản lý Dược cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita.

VKS xác định bị cáo Hùng dù biết rõ quy định nhưng vẫn cố tình nhập thuốc nhằm thu lợi bất chính. Theo VKS, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của dân, uy tín của nhà nước, khiến dư luận phẫn nộ, do vậy, cáo trạng truy tố các bị cáo tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” là đúng.

VKS quyết định đề nghị mức án từ 18-19 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng, 20 năm tù đối với bị cáo Võ Mạnh Cường. 10 bị cáo còn lại bị đề nghị từ 3-13 năm tù. VKS cũng nhận định rằng H-Capita là thuốc giả cả về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng, không phải là thuốc của Công ty Helix Canada.

Trong phần bào chữa cho bị cáo Hùng, luật sư Nguyễn Đình Hưng xác nhận hành vi của bị cáo Hùng khi lập các chứng từ tài liệu làm thủ tục nhập khẩu được lô hàng nêu trên về Việt Nam là sai qui định của pháp luật. Tuy nhiên, ông cho rằng bản cáo trạng đã không phản ánh đầy đủ kết quả điều tra, nhiều tài liệu bổ sung có ý nghĩa quan trọng đã không được xem xét.

Theo luật sư Hưng, H-Capita không phải là thuốc giả về chất lượng, được xác minh có nguồn gốc từ Ấn Độ. Ông dẫn ra kết quả của các lần kiểm nghiệm và văn bản của Bộ Y tế để chứng minh cho lập luận này  (Kết luận giám định số 31 cho thấy hàm lượng hoạt chất Capicitabine đạt 97,5%.).

Vị luật sư cũng nêu nhiều thành tích trong quá trình công tác của bị cáo Hùng và người thân để đề nghị HĐXX xem đó là các tình tiết giảm nhẹ để tuyên mức án nhẹ cho bị cáo.

Trong khi đó, luật sư của bị cáo Võ Mạnh Cường cho rằng bản luận tội của VKS bỏ qua nhiều tình tiết quan trọng đã được làm rõ tại phần xét hỏi.

Trước đó, bị cáo Cường kêu oan, khẳng định mình chỉ là người “xúc tiến thương mại” giữa Hùng và một người ngoại quốc tên Raymundo. Bị cáo cũng khai mình bị ép cung, tuy nhiên sau đó VKS đã bác bỏ những điều này vì không có chứng cứ chứng minh.

Hôm nay (27/9), phiên tòa tiếp tục phần bào chữa và tranh luận.

Phong Vũ

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !