Vụ triệt phá ma túy khủng ở Kon Tum: Các tiền chất sản xuất ma túy được bán công khai

Liên quan đến vụ án triệt phá xưởng sản xuất ma túy khủng ở Kon Tum vừa qua, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an (C04) cho biết, các tiền chất sản xuất chất ma túy tại Việt Nam không phải danh mục cấm nên được bán công khai.

Ngày 27/9, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an (C04) tổ chức họp báo thông tin về kết quả đấu tranh chuyên án triệt phá đường dây sản xuất trái phép chất ma túy do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu hoạt động tại tỉnh Kon Tum.

Tại buổi họp báo, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục C04, cho biết tội phạm về ma túy ở Trung Quốc rất tinh vi, các tổ chức về ma túy có cả các kỹ sư, nghiên cứu sản xuất ma túy. Thời gian vừa qua, Công an Trung Quốc liên tiếp triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn, nhiều xưởng ma túy bị xóa bỏ.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã dự báo các tội phạm ma túy của Trung Quốc sẽ sang các nước láng giềng như: Lào, Campuchia và Việt Nam để hoạt động. Đầu năm 2019, trinh sát Cục C04 đã phát hiện nhiều đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam bằng visa du lịch.

Trung tướng Phạm Văn Các thông tin tại cuộc họp báo.

Qua quá trình điều tra, khoảng 6h ngày 6/8 tại khu Làng nghề, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, gần 100 cán bộ, chiến sỹ thuộc các lực lượng đồng loạt đột kích vào nhà xưởng của Công ty TNHH xuất, nhập khẩu Đồng An Viên, nơi các đối tượng đang tiến hành sản xuất ma túy tổng hợp. Tại đây, Ban Chuyên án khống chế, bắt quả tang 7 đối tượng đều là người Trung Quốc đang có hành vi sản xuất trái phép chất ma túy.

Theo Trung tướng Các, nhóm đối tượng này rất tinh vi, xảo quyệt chọn khu nhà xưởng tại khu Làng nghề, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum là nơi hẻo lánh, duy nhất chỉ 1 đường độc đạo. Thời gian tìm kiếm địa điểm, những đối tượng này không tin người Việt Nam, chỉ tin người Việt gốc Hoa để làm phiên dịch, mua bán các tiền chất sản xuất chất ma túy.

"Quá trình sản xuất các đối tượng nghiêm cấm người Việt Nam tới khu vực gần nhà xưởng. Chúng chỉ sản xuất vào ban đêm, không sản xuất vào ban ngày. Tại đây, các đối tượng chỉ ở bên trong nhà xưởng, chỉ duy nhất 1 người Trung Quốc được ra mua thực phẩm"- Trung tướng Các nói.

Theo Cục trưởng Cục C04, việc bắt nhóm đối tượng này rất khó khăn vì thông tin về các đối tượng rất ít. Sau khi xác minh, điều tra làm rõ đã có ma túy thành phẩm, trinh sát Cục C04 phối hợp với các đơn vị lực lượng chức năng ập vào bắt giữ tại chỗ 7 đối tượng người Trung Quốc. "Khi ập vào, lực lượng chức năng đã thu giữ 140 lít thành phẩm, giám định là 12 kg ma túy đá. Sau khi sản xuất thành phẩm, các đối tượng sẽ chuyển sang Campuchia"- Trung tướng Các nói.

Để sản xuất ma túy, theo Cục trưởng Cục C04, các đối tượng vận chuyển tiền chất ma túy từ Trung Quốc sang và một phần là mua ở Việt Nam. Các tiền chất này không thuộc danh mục cấm nên được bán công khai. "Việc quản lý tiền chất các đối tượng mua ở Việt Nam là thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế. Thời gian tới đây, Bộ Công an sẽ kiến nghị với lực lượng chức năng nghiên cứu để hạn chế những trường hợp mua bán các chất này để sản xuất ma túy"- Trung tướng Các nhấn mạnh.

Theo Trung tướng Các, 7 đối tượng người Trung Quốc bị bắt quả tang tại chỗ, còn 1 người Việt gốc Hoa làm phiên dịch bị bắt ở nơi khác. Đây là chuyên án Bộ trưởng Bộ Công an cho phép xác lập chuyên án chung, bên kia cũng sản xuất bên này đang nghiên cứu thì 2 bên phải phối hợp với nhau để triệt phá. Cùng thời điểm phía Việt Nam bắt 8 người, bên Trung Quốc bắt 22 người. 8 đối tượng người Trung Quốc bị bắt giam và sẽ xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Theo Nguyễn Dương/Dân trí

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !