Vụ "thanh niên vỗ mông cô gái giữa đường": CSGT đúng hay sai?

Theo luật sư, có thể xem xét xử phạt hành chính đối với thanh niên có hành vi sờ mông cô gái trên đường Đê La Thành (Hà Nội) theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP, tùy theo mức độ có thể bị xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Ngày 21/4, cộng đồng mạng chia sẻ clip 2 cô gái gay gắt buộc tội 2 thanh niên đi xe máy có hành vi vỗ mông, còn 2 thanh niên nói chỉ trêu đùa và nói xin lỗi như quát. Sự việc có sự chứng kiến của CSGT đang làm việc trên tuyến đường, tuy nhiên CSGT không có phản ứng gì rõ ràng. Nhiều người cho rằng sự việc lẽ ra phải được xử lý nghiêm khắc hơn để ngừa những hành vi sàm sỡ phụ nữ trên đường phố.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, sự việc xảy ra vào khoảng 19h45’ ngày 20/4, tại ngã tư Đê La Thành – Hào Nam, quận Đống Đa, TP Hà Nội,

Theo thông tin chia sẻ trên mạng xã hội, 2 thanh niên điều khiển xe máy mang biển số tỉnh Thanh Hóa lưu thông trên đường, khi ngang qua 2 cô gái xinh đẹp liền giơ tay sờ vào mông một cô gái và gọi “em ơi, em à...”. Quá bức xúc, hai cô gái này đã dừng xe lại và yêu cầu những thanh niên này xin lỗi, đồng thời gọi CSGT đang làm nhiệm vụ gần đó chứng kiến sự việc. Hai cô gái sau đó được người đi đường khuyên bỏ qua và chiến sĩ cảnh sát giao thông cũng cho 2 thanh niên này đi nhằm "tránh tình trạng ùn tắc giao thông".

Cô gái bị "vỗ mông" giữa đường đã mạnh dạn tố cáo đối tượng "biến thái" trước sự chứng kiến của CSGT và đám đông. (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với PV Infonet về thông tin dư luận tỏ ra “bất bình” vì cách hành xử của cảnh sát giao thông khi cho hai thanh niên có hành vi sàm sỡ cô gái nhằm “tránh ách tắc giao thông”, luật sư Long Xuân Thi, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) phân tích vụ việc theo các quy định pháp lý như sau:

Trong trường hợp này, nhận thấy thanh niên trên đã xin lỗi cô gái, tuy vẫn còn bức xúc nhưng cô gái trên đã bỏ đi và không có yêu cầu gì khác đối với các thanh niên trên. “Nếu cô gái có yêu cầu anh CSGT giải quyết thì CSGT có quyền đình chỉ tạm thời phương tiện mời hai bên về Công an phường sở tại để lập biên bản giải quyết, còn không có yêu cầu giải quyết từ cô gái thì anh CSGT trên có thể để cho hai thanh niên đó đi thì cũng không vi phạm quy định”, luật sư Thi bày tỏ.

Nhận định về hành vi của hai thanh niên, luật sư Xuân Thi cho rằng: Nếu trong số những người bị một trong hai thanh niên trên sàm sỡ là trẻ em (dưới 16 tuổi) thì có thể xem xét hành vi của thanh niên đó về tội dâm ô đối với trẻ em (Điều 166 Bộ luật Hình sự năm 2015). Tuy nhiên, trong clip trên, có thể nhận thấy cô gái bị thanh niên kia sàm sỡ lớn hơn 16 tuổi và thanh niên đó chỉ có hành động sờ mông mà không xâm hại “vùng kín” của nạn nhân thì không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội này.

“Cô gái trong clip nếu đã đủ 16 tuổi trở lên thì rất khó xử lý hình sự thanh niên đó vì Bộ luật Hình sự (BLHS) hiện hành không quy định về tội dâm ô đối với người lớn (hay người từ đủ 16 tuổi trở lên).

Mặt khác, hành vi sàm sỡ phụ nữ từ đủ 16 tuổi trở lên của thanh niên đó cũng không có dấu hiệu của một tội nào khác: Thứ nhất, nó không có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng (Điều 318 BLHS năm 2015) bởi không có chuyện gây náo động, hò hét, đuổi đánh nhau, đập phá tài sản, gây hỗn loạn, mất trật tự ở những nơi công cộng, làm xáo trộn, hoảng sợ cho những người xung quanh.

Thứ hai, nó không có dấu hiệu làm nhục người khác (Điều 155 BLHS năm 2015) vì thanh niên trên cũng chỉ sờ soạng, bị phản ứng lại thì thôi chứ không chửi mắng, xé quần áo, lăng mạ, chửi rủa… cô gái nên chưa thể nói là xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của họ”, luật sư Thi nói.

Trả lời câu hỏi "nếu không xử hình sự được đối với thanh niên có hành vi trên thì có xử phạt hành chính được không?", luật sư Xuân Thi cho hay: Có thể xem xét xử phạt hành chính đối với thanh niên trên theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng, chống bạo lực gia đình. Tùy theo mức độ có thể bị xử phạt tiền từ 100.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Trong tình hình an ninh trật tự hiện nay có nhiều loại tội phạm đang diễn biến rất phức tạp, nhất là trong thời gian gần đây xuất hiện tình trạng có nhiều đối tượng có những hành vi quấy rối phụ nữ ở những nơi công cộng cũng như những nơi vắng người (ví dụ trong thang máy), để tự bảo vệ mình, luật sư Xuân Thi khuyến cáo: Chị em phụ nữ nên tránh đi một mình vào những nơi vắng người, cũng như tránh ăn mặc gợi cảm thái quá, tạo điều kiện kích thích những hành vi phạm tội của các đối tượng xấu. Nếu có các hành vi xấu cần báo ngay cho cơ quan, cán bộ an ninh khu vực để được giải quyết kịp thời!

Đồng quan điểm với luật sư Xuân Thi, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM) cũng cho rằng việc CSGT để cho 2 thanh niên đó đi cũng không vi phạm quy định.

Còn về nạn nhân trong vụ việc, luật sư Bình phân tích và đánh giá: Qua phản ánh của báo chí hay trong clip, sau khi bị "đụng chạm", hai cô gái liền dừng xe bắt xin lỗi và gọi công an đến để báo cáo về hành vi "lỡ tay" của hai kẻ “biến thái”. Trước sự có mặt của CSGT và nhiều người đi đường, 2 thanh niên đã phải công khai xin lỗi 2 cô gái và nói đó chỉ là hành động trêu đùa. Hai cô gái sau đó được người đi đường khuyên bỏ qua và CSGT cũng cho 2 thanh niên này đi để tránh tình trạng ùn tắc giao thông. Việc xử lý của 2 cô gái đối với người sàm sỡ mình như vậy là hợp lý, đúng theo văn hóa ứng xử của người Việt Nam và quy định của pháp luật hiện hành.

Qua vụ việc này, luật sư Bình cũng đưa ra đề nghị: Thời gian gần đây, xảy ra một số vụ việc mà đối tượng vi phạm đã xâm phạm trực tiếp đến thân thể, danh dự của người khác bằng lời nói, hành động. Dù hành vi của các đối tượng rất rõ ràng, nhưng do pháp luật hình sự chưa có quy định về tội dâm ô, tội quấy rối tình dục nên kẻ thì được “thoát tội”, kẻ chỉ bị xử phạt vài trăm nghìn đồng, khiến dư luận bất bình. Pháp luật hình sự hiện nay không có tội dâm ô với người trên 16 tuổi, do đó những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác. Đây có thể là một “lỗ hổng” đối với việc bảo vệ quyền bất khả xâm phạm thân thể, bảo vệ danh dự, nhân phẩm của con người, đã được pháp luật Việt Nam quy định tại Hiến pháp và nhiều văn bản Luật. Vì vậy, để bảo vệ những quyền này của người dân, Bộ luật Hình sự cần bổ sung ngay các tội "Dâm ô" và "Quấy rối tình dục".

N. Huyền - Tiến Anh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !