Vụ sửa điểm thi ở Sơn La: Nhờ người nhà xem điểm hộ, 'cảm ơn' 300 triệu đồng

Chiều 16/10, HĐXX phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 tại tỉnh Sơn La chuyển sang phần thẩm vấn đối với các nhân chứng được tòa triệu tập. Nhiều thông tin 'động trời' được cái nhân chứng hé lộ trong lời khai trước Tòa.

HĐXX phiên tòa xét xử gian lận thi cử tại Sơn La.

Thẩm vấn ông Đinh Văn An (cán bộ Sở GD&ĐT đã nghỉ hưu), ông An cho biết có quan hệ với các bị cáo tại Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La do là đồng nghiệp cùng cơ quan. Đối với 2 bị cáo là công an, ông An khai có quen biết và cũng từng gặp nhau.

Trong kỳ thi THPT năm 2018, ông Đinh Văn An được phân công giám sát kỳ thi, giám sát công tác chấm thi. Trong công tác giám sát môn thi tự luận, ông An không được giao nhiệm vụ mà chỉ giám sát bên bộ phận chấm thi trắc nghiệm.

“Từ ngày 29/6/2018 đến khi kết thúc chấm thi trắc nghiệm, tôi chỉ làm việc theo giờ hành chính, trong quá trình làm việc không phát hiện ra điểm gì tiêu cực trong tổ chấm thi”, nhân chứng An nói.

Việc ký mở niêm phong bài thi, ông An cho biết ngay ngày đầu ông đã hỏi và được biết ông và bị cáo Đỗ Khắc Hưng (cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La) ký niêm phong. Khi đó, ông Trần Xuân Yến (nguyên PGĐ Sở GD&ĐT Sơn La) nói quy định là bên giám sát và Công an ký niêm phong, sau mỗi buổi làm việc đều có biên bản ghi lại công việc.

Trong một lần khi chấm quét bài thi trắc nghiệm, ông An thấy bị cáo Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu) chấm xong xếp bài sang một bên, xếp từng xếp một mà chưa niêm phong.

“Khi tôi hỏi, bị cáo Thủy có nói là hàng năm vẫn làm vậy và xong buổi thì mới niêm phong. Và đúng như vậy, xong một buổi, các bài thi được xếp vào túi rồi cho vào thùng và khóa niêm phong. Tôi có ký vào thùng niêm phong, còn việc ký vào túi niêm phong hay không thì tôi không nhớ rõ”.

Một nhân chứng khác, bà Lò Thị Trường, là người nhà của bị cáo Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La), là người nhờ Huynh xem điểm trước cho con.

Bà Trường cho biết, quá trình ông Huynh giúp đỡ, không có quà biếu gì, chỉ trao đổi tại nhà của bị cáo Huynh sau khi con thi xong 4-5 ngày.

“Con của tôi được trúng tuyển, và hiện nay đã được trả về với lý do điểm chấm lại không đạt”, bà Trường nói.

Khi nhờ xem điểm giúp, Huynh có nói với bà Trường: “Xem được gì thì giúp, nếu không giúp được thì thông cảm”.

Đối chất với nhân chứng, bị cáo Huynh đồng ý với lời khai của bà Lò Thị Trường, đồng thời cho biết khi được cảm ơn bằng tiền bị cáo đã trả lại.

Thông tin động trời được đưa ra tại phiên tòa, mặc dù là người nhà với bị cáo Huynh, nhưng bà Trường đã đưa cho Huynh tới 300 triệu đồng để “cảm ơn” vì đã xem điểm hộ.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !