Vụ phá hoại vườn cam 17ha ở Hòa Bình: CA Kim Bôi tiếp nhận giải quyết đơn khiếu nại

Liên quan đến vụ việc các đối tượng phá hoại, ngăn cản chủ vườn chăm sóc 7.000 gốc cam ở Kim Bôi (Hòa Bình), Công an huyện Kim Bôi (CA Kim Bôi) vừa thông báo tiếp nhận giải quyết khiếu nại đối với ông Phạm Ngọc Thủy - chủ vườn cam.

Như Infonet đã đưa tin về vụ việc xảy ra tại vườn cam khu Bụng Cáo (xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình), ngày 15/5/2019, ông Phạm Ngọc Thủy, chủ sở hữu 17ha cam, nhận được Thông báo số 16/TB-CSĐT ngày 07/4/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Kim Bôi (Hòa Bình) về việc “Không khởi tố vụ án hình sự”.

Sau khi nhận được Thông báo trên, ngày 23/5/2019, ông Phạm Ngọc Thủy đã có đơn khiếu nại gửi Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Kim Bôi. Ông Thủy cho rằng nội dung đơn tố cáo của gia đình ông chưa được Công an huyện Kim Bôi giải quyết đầy đủ. Quá trình xác minh, điều tra của cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi là chưa đầy đủ, thiếu khách quan, vi phạm các quy định trong hoạt động điều tra tố tụng hình sự.

Sau khi ông Thủy có đơn khiếu nại gửi Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Kim Bôi, ngày 31/5/2019, Công an huyện Kim Bôi ra Thông báo số 67/TB-CSĐT về việc tiếp nhận giải quyết khiếu nại.

Theo nội dung Thông báo trên, ngày 28/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi tiếp nhận phiếu chuyển đơn của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Kim Bôi về đơn của ông Phạm Ngọc Thủy khiếu nại Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 16 ngày 7/4/2019 do Thiếu tá Bùi Lê Sơn, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi ký, về việc: Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi giải quyết đơn tố giác của ông Phạm Ngọc Thủy tố giác ông Bùi Thanh Hương (tên gọi khác là Bùi Văn Hương, sinh năm 1963, trú tại thông Đồng Hòa, xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) hủy hoại tài sản, cướp tài sản, đe dọa tính mạng gia đình ông Thủy.

Trước đó, trao đổi với PV Infonet về quyết định không khởi tố vụ án hình sự, Thượng tá Nguyễn Văn Huy, Trưởng Công an huyện Kim Bôi nói: “Toàn bộ nội dung vụ việc đã có trong Kết luận và Thông báo cho cá nhân. Ông Thủy có ý kiến khác thuộc về ý kiến cá nhân ông ấy. Chúng tôi kết luận như thế và đã có thông báo cho cá nhân ông Thủy, việc thông báo này có sự phê chuẩn của Viện Kiểm sát. Ông Thủy làm đơn khiếu nại chúng tôi sẽ giải quyết trình tự theo quy định của pháp luật”.

Các đối tượng vào vườn chặt luồng chở đi, 7.000 gốc cam không được chăm sóc dẫn đến héo rụng.

Được biết, năm 2011 gia đình ông Thủy bán căn nhà duy nhất tại quận Đống Đa (Hà Nội) để dồn tiền thuê 17ha đất trồng cam thuộc quản lý của Nông trường Thanh Hà, xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi. Tuy nhiên, khi vườn cam đang cho thu hoạch, Bùi Thanh Hương và các đối tượng ngang nhiên dựng lán trại trên diện tích đất của vườn cam, ngăn cản gia đình ông Thủy chăm sóc vườn cam.

Các đối tượng cắt phá hàng rào, cắt đường ống bơm nước, thậm chí còn sử dụng súng để đe dọa tính mạng người nhà ông Thủy,...

Với những sự việc liên tiếp xảy ra, gia đình ông Thủy đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Kim Bôi nhưng không được giải quyết.

Mới đây nhất, ngày 9/6/2019, ông Phạm Ngoc Thủy gửi Đơn Trình báo đến Công an xã Mỵ Hòa trình báo về việc ngày 4/6/2019 Bùi Văn Giáp (con trai ông Bùi Thanh Hương) cùng một số đối tượng khác không biết tên đã cắt cỏ, dọn đường đi trong vườn cam.

Sau đó, ngày 8/6/2019 Bùi Văn Giáp cùng một số đối tượng khác đã ngang nhiên vào vườn chặt luồng và chất lên xe lam chở đi. Khi thấy chủ vườn là ông Thủy đến, các đối tượng dùng dây xích sắt cuốn vào bánh xe máy của ông Thủy, đồng thời đe dọa phá xe.

Đơn trình báo của ông Thủy gửi Công an xã Mỵ Hòa ngày 09/06. Ngay sau đó các đối tượng tiếp tục cấm gia đình khai thác 3ha cỏ voi.

Xác nhận "đã nhận đơn" của Công an xã Mỵ Hòa. Tuy nhiên, Công an xã vẫn không có động thái gì từ trước đến nay.

Ông Thủy cho biết, sau khi các đối tượng cắt đường ống tưới nước cho vườn cam, gia đình ông đã phải thuê xe chở nước từ ngoài sông vào để cứu vườn cam; việc múc nước mương tưới cam nhưng cũng bị ngăn cản, thậm chí còn bị ngăn cản không được bán nông sản.

Trước đó, trao đổi với PV Infonet, ông Bùi Xuân Hoàn, Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa (huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình), cho biết việc tranh chấp này thực chất là tranh chấp con đường đi lại của dân. UBND xã Mỵ Hòa cùng Phòng TN&MT huyện Kim Bôi đã mấy lần xuống hòa giải nhưng không thành.

“Cấp xã chúng tôi không đủ thẩm quyền giải quyết mà chỉ có thể hòa giải”, ông Hoàn nói.

Dưới đây là những hình ảnh vườn cam bị phá hoại, ngăn trở việc chăm sóc dẫn đến tình trạng hư hại nghiêm trọng:


Nguyễn Tuân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !