Vụ ông Nguyễn Minh Mẫn: “Luật Báo chí không cấm phóng viên gọi ngoài giờ”

Đó là ý kiến của Luật sư Nguyễn Danh Huế, Công ty Luật Bắc Nam (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) quanh câu chuyện phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn (Quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ trả lời báo chí.

Trước đó, Báo Pháp Tp Hồ Chí Minh đăng bài với nội dung: Chiều tối cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM qua điện thoại về các phát ngôn liên quan đến việc bưng bít thông tin đối với báo chí, ông Nguyễn Minh Mẫn, Quyền Vụ trưởng Vụ III , nói: “Tôi đang là trưởng đoàn thanh tra nên tôi không nói gì. Tôi cũng không trả lời qua điện thoại. Tôi không biết anh có phải là nhà báo chân chính hay không. Anh gọi tôi giờ này là không còn giờ làm việc nhá, anh coi lại Luật Báo chí đi”. (PV gọi nhiều lần trong ngày nhưng máy ông Mẫn bận, đến 18 giờ 14 phút cùng ngày mới gọi được ông Mẫn.)

Ông Mẫn nói thêm: “Tổng Biên tập của báo Pháp Luật là cậu tôi đó. Anh muốn hỏi gì cứ hỏi tổng biên tập”. Khi PV giải thích là công tác ở Pháp Luật TP.HCM, ông Mẫn nói: “Vậy báo anh là cơ quan nào chủ quản?”. PV trả lời là Sở Tư pháp TP.HCM, ông Mẫn nói tiếp: “Vậy anh cứ hỏi giám đốc Sở sẽ biết tôi là ai”. Khi PV muốn liên hệ gặp ông Mẫn tại cơ quan để phỏng vấn, ông Mẫn nói: “Tôi đang là trưởng đoàn thanh tra nên tôi không tiếp nhà báo. Còn các thông tin trên mạng là bịa đặt”.

Căn nguyên là trên mạng xã hội xuất hiện Videoclip được cho là lời ông Nguyễn Minh Mẫn có nội dung xúc phạm các nhà báo chân chính.

Để góp tiếng nói từ góc nhìn pháp luật, PV Infonet đã có cuộc phỏng vấn Luật sư Nguyễn Danh Huế về vấn đề này.

Vụ ông Nguyễn Minh Mẫn: “Luật Báo chí không cấm phóng viên gọi ngoài giờ” - ảnh 1

Luật sư Nguyễn Danh Huế (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội)

- Thưa luật sư, cộng đồng đang nóng chuyện phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ tại buổi công bố kết luận thanh tra, càng nóng hơn với những lời ông trẻ lời báo chí. Quan điểm của luật sư thế nào?

- LS. Nguyễn Danh Huế: Theo tôi đây là phát ngôn trái thiếu chuẩn mực của một lãnh đạo cấp vụ.

- Trong lời nói, ông Mẫn có nói "báo chí không gọi ngoài giờ". Thưa luật sư, Luật Báo chí có cấm phóng viên gọi ngoài giờ hay không?

- LS. Nguyễn Danh Huế: Theo quy định của Pháp luật hiện hành thì không có quy định nào cấm các nhà báo gọi ngoài giờ làm việc, đặc biệt đối với những vụ việc nóng, được dư luận đặc biệt quan tâm thì việc cung cấp thông tin cho báo chí cần phải nhanh chóng, kịp thời, người có nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí không thể lấy lý do ngoài giờ làm việc để trốn tránh trách nhiệm cung cấp thông tin.

Tuy nhiên khi cần phỏng vấn thì các Nhà báo cũng cần thông báo trước cho người được phỏng vấn biết về mục đích, nội dung, yêu cầu của cuộc phỏng vấn, nếu không thông báo trước thì phải được người trả lời phỏng vấn đồng ý theo quy định tại điều 40 Luật Báo Chí năm 2016.

Trong luật báo chí quy định cung cấp thông tin cho báo chí là quyền và nghĩa vụ của cá nhân và tổ chức. Theo luật sư, cần hiểu thế nào về quy định này?

- LS. Nguyễn Danh Huế: Điều 25 Luật Báo Chí năm 2016 quy định: “…Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp thông tin cho nhà báo trừ những tư liệu, thông tin thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật” Bên cạnh đó , Điều 38 Luật Báo Chí 2016 quy định:

1.Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp. Việc cung cấp thông tin cho báo chí có thể bằng văn bản, trên trang thông tin điện tử tổng hợp, họp báo, trả lời phỏng vấn và các hình thức khác. Cơ quan báo chí phải sử dụng chuẩn xác nội dung thông tin được cung cấp và phải nêu rõ xuất xứ nguồn tin.

“Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau đây:

a) Thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật;

c) Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; vụ việc đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố”;

Như vậy, có thể hiểu rằng trả lời báo chí là quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức trừ những trường hợp kể trên. Tuy nhiên, những việc không liên quan, những cá nhân không liên quan không thể “mượn cớ” này để cản trở báo chí phản ánh thông tin.

Nếu các cá nhân có quyền và nghĩa vụ trả lời báo chí nhưng không trả lời, viện cớ không trả lời, báo chí có nên dẫn nguyên văn phản ánh đúng thái độ này hay không?

- LS. Nguyễn Danh Huế: Pháp luật đã quy định rất rõ các trường hợp những người có trách nhiệm phải cung cấp thông tin và trả lời báo chí. Việc những người này cố tình không trả lời hoặc viện các lý do để trốn tránh trách nhiệm là hành vi coi thường Pháp luật. Những hành vi này cần được các cơ quan báo chí phản ánh lại, dẫn nguyên văn và phản ánh lại đúng thái độ của người đó để làm căn cứ để xử lý theo quy định của Pháp luật.

- Xin cảm ơn Luật sư!

Hồng Chuyên (thực hiện)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !