Vũ “nhôm”: Nếu biết sai mà vẫn làm để hưởng lợi thì có xử 27 năm tù bị cáo vẫn vui!

Trong phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phan Văn Anh Vũ một mực cho rằng mình không bàn bạc với ông Trần Phương Bình và các nhân viên của Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) về khoản tiền 200 tỷ đồng ngân hàng cho vay để mua cổ phần.

Chiều 27/5, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục xử phúc thẩm vụ cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm và lạm dụng chức vụ, quyền hạn gây thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB). 

Trong các bị cáo được hội đồng xét xử xem xét đơn kháng cáo sau phiên sơ thẩm có Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79); ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB. Ngoài ra còn có kháng cáo của 8 người có quyền và nghĩa vụ liên quan. 

Trong sáng 27/5, hội đồng xét xử dành phần lớn thời gian thẩm định lý lịch các bị cáo có đơn kháng cáo. Còn trong buổi chiều, thẩm phán Nguyễn Hữu Ba, Chủ tọa phiên tòa, tập trung vào phần xét hỏi các bị cáo.

Ông Trần Phương Bình trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử.

Với phần xét hỏi bị cáo Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ, Chủ tọa phiên tòa tập trung vào tình tiết số tiền 200 tỷ đồng được xác định là Vũ chiếm đoạt của DAB.

Theo đó, năm 2013, DAB có chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng. Do có quen biết từ trước nên ông Bình bàn bạc với Vũ “nhôm” để Vũ mua 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỷ đồng. 

Để có tiền mua cổ phần, Vũ đã thế chấp 220 lô đất tại TP Đà Nẵng hòng vay 400 tỷ đồng của DAB. Còn 200 tỷ đồng còn lại, ông Bình đã chỉ đạo nhân viên ngân hàng xuất quỹ cho Vũ và Vũ đã ký khống chứng từ nộp 200 tỷ đồng vào DAB để mua cổ phần. 

Phương án tăng vốn điều lệ của DAB thất bại, tháng 4/2014, ông Bình chỉ đạo nhân viên DAB chuyển trả 600 tỷ đồng và 9,5 tỷ đồng tiền lãi vào tài khoản của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 tại DAB chi nhánh Đà Nẵng. 

Bị cáoTrần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa chiều 27/5.

Với thương vụ này, Vũ “nhôm” chỉ chi 400 tỷ đồng nhưng được nhận lại 600 tỷ đồng và 9,5 tỷ đồng tiền lãi, tức đã chiếm đoạt của DAB 200 tỷ đồng vì ký khống chứng từ nộp và 3 tỷ đồng tiền lãi từ số tiền này.

Tại phiên xử phúc thẩm chiều 27/5, ông Bình trả lời rằng khi Vũ thiếu tiền để mua cổ phần của DAB thì “bị cáo phải nghĩ ra cách nào đó để cho Vũ vay tiền”.

Trong khi đó, bị cáo Phan Văn Anh Vũ lại cho rằng số tiền 200 tỷ đồng này chỉ là giao dịch dân sự, ông Bình cho Vũ mượn và sau đó Vũ cho Công ty của mình mượn lại. 

“Anh Bình không hề bàn bạc với bị cáo. Nếu bị cáo biết việc anh Bình xuất quỹ của ngân hàng cho bị cáo thì mới ghép tội, còn đây là việc làm thường xuyên giữa anh Bình với Vinh (Nguyễn Đức Vinh, nguyên Trưởng phòng ngân quỹ của DAB - PV), hai người chỉ cần nháy mắt là hiểu nhau. Việc làm của anh Vinh là vấn đề nghiệp vụ, bị cáo không quan tâm và cũng không có nhu cầu mượn tiền”, Vũ nói.

Phan Văn Anh Vũ mong muốn Hội đồng xét xử tách bạch hai chuyện. Chuyện vi phạm của ông Trần Phương Bình, theo Vũ đã quá rõ. Còn chuyện mượn tiền thì Vũ nói: “Khi nào bị cáo biết rõ sai phạm nhưng vẫn làm, bị cáo bàn bạc với anh Bình thì xử 27 năm tù bị cáo cũng vui chứ không phải 17 năm tù.

Thử hỏi có luật nào bị cáo đi mượn tiền mà không biết gì hết lại xử hình sự, trong khi đây là dân sự. Trong nhiều vụ án, nhiều người có hành vi tương tự bị cáo nhưng cơ quan cảnh sát điều tra không khởi tố”, Phan Văn Anh Vũ nói.

Sau ông Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ, Hội đồng xét xử còn tiếp tục xét hỏi các bị cáo khác. Sáng mai (28/5), phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

Phương Anh Linh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !