Vụ Huyền Như: Các luật sư đồng loạt phản bác VKS

Các luật sư cho rằng nội dung trả lời từ phía Viện Kiểm sát không thể hiện đúng với một cuộc tranh luận.

Lời buộc tội có mâu thuẫn

Mở đầu phần đối đáp buổi ngày 20/1 là ý kiến của luật sư Phan Trung Hoài đối với những lập luận của đại diện VKS dành cho bị cáo Võ Anh Tuấn (bị đề nghị mức án chung thân). Theo luật sư Hoài, kết quả giám định con dấu, chữ ký trên toàn bộ 100 hợp đồng giữa chi nhánh Nhà Bè với 3 công ty Phúc Vinh, Thịnh Phát, Hưng Yên là giả mạo, và trong lời khai Như cũng khẳng định: “Anh Tuấn hoàn toàn không biết tôi chiếm đoạt tiền”.

Vụ Huyền Như: Các luật sư đồng loạt phản bác VKS - ảnh 1

Huyền Như tại tòa vào chiều ngày 20/1

Từ đó ông cho rằng: “Dường như lý luận về tội phạm học bị đảo ngược khi người bị quy buộc là đồng phạm thì chính họ bị làm giả con dấu, chữ ký”.

Vị luật sư cũng cho rằng trong phần đối đáp của đại diện VKS có “khối mâu thuẫn lớn”. Đó là cơ quan tố tụng cùng với VietinBank khẳng định không bị thiệt hại và không chịu trách nhiệm về mặt dân sự với toàn bộ 3.900 tỉ (khác với ý kiến của đại diện VietinBank trước kia là, đối với những hợp đồng nào thật thì sẽ xem xét).

Từ đó VKS cho rằng trong điều 179 Bộ luật Hình sự không quy định về vấn đề thiệt hại tài sản mà chỉ quy định gây ra hậu quả nghiêm trọng, và viện dẫn hậu quả nghiêm trọng ở đây là hậu quả gây cho Ngân hàng ACB.

“Từ đây phát sinh vấn đề, nếu coi ACB bị chiếm đoạt 718 tỉ (liên quan đến Tuyết Anh là 254 tỉ), thì phải hiểu hành vi của những người trong phòng giao dịch trong đó có Tuyết Anh đã gây hậu quả cho ACB. Mà họ lại là nhân viên VietinBank vậy thì VietinBank phải chịu trách nhiệm với ACB. Hệ quả này từ kết luận mà VKS đã nêu”, luật sư Hoài nhấn mạnh.

Luật sư Hoài tiếp tục lập luận: VKS cho rằng Tuyết Anh vi phạm điều 179 vì gây ra hậu quả nghiêm trọng cho ACB (thiệt hại 254 tỉ) tuy nhiên đến lúc bác bỏ quan điểm của ACB thì VKS lại cho rằng các cá nhân này đã không thực hiện trách nhiệm của chủ tài sản, không nắm giữ thẻ tiết kiệm… “nên anh bị thiệt hại thì anh ráng phải chịu trách nhiệm! Đi mà đòi Huyền Như!”.

Vụ Huyền Như: Các luật sư đồng loạt phản bác VKS - ảnh 2

Luật sư Phan Trung Hoài

Vị luật sư cho rằng ở đây có mâu thuẫn về mặt luận lý, khi (buộc tội Tuyết Anh) VKS nói hậu quả này gây cho ACB; nhưng đến lượt ACB (yêu cầu VietinBank bồi thường) thì VKS bảo không. “Hậu quả ACB phải tự chịu trách nhiệm thôi vì trường hợp này là Như lừa đảo để dẫn đến bị chiếm đoạt chứ không phải hành vi vi phạm hoạt động cho vay trong các tổ chức tín dụng (tội danh Tuyết Anh đang bị truy tố - PV)” – luật sư Hoài lập luận.

Kết luận lại ông cho rằng mức đề nghị từ 16-18 năm tù là hoàn toàn oan ức với Phạm Thị Tuyết Anh, vì Tuyết Anh là nạn nhân của Huyền Như và chính Như cũng đã “khóc và thừa nhận điều này trước tòa”.

Không đạt được mục đích tranh luận

Trong khi đó luật sư Nguyễn Mạnh Hiến, bào chữa cho bị cáo Vũ Nguyễn Xuân Tiên đã phản bác trực tiếp đại diện VKS: Ông cho rằng trong phần đối đáp đại diện VKS nói: “Luật sư khẳng định bị cáo Tiên có duyệt 6 hồ sơ vay không có chữ ký của khách hàng do quá tin tưởng vào Như và tạo điều kiện cho như chiếm đoạt 33,29 tỷ đồng”.

Tuy vậy ông khẳng định: “Trong cả bài bào chữa của tôi chưa bao giờ tôi khẳng định bị cáo Tiên có ký hồ sơ mà không có chữ ký khách hàng” và cho rằng lời buộc tội của VKS đối với bị cáo Tiên “Cũng chung chung giống như các ngày trước đây, giống trong lời cáo trạng, và cũng giống luôn như trong kết luận điều tra”.

Trong khi đó luật sư Nguyễn Huy Thiệp, bào chữa cho bị cáo Phạm Anh Tuấn cho biết rất cảm ơn sự ghi chép chi tiết của VKS, nhưng ngay sau đó ông cho rằng nội dung trả lời của VKS không thể hiện bất kỳ một chi tiết nào đúng với nghĩa là tranh luận mà thực chất chỉ là liệt kê lại những nội dung mà ông đã phát biểu trong khi bào chữa. “Như vậy mục đích của tranh luận đã không đạt được” – luật sư Thiệp cho biết.

Vụ Huyền Như: Các luật sư đồng loạt phản bác VKS - ảnh 3

Bị cáo Hạnh vướng vòng lao lý

Ngày 21/1, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận của các luật sư.

Nguyễn Cường

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !