Vụ dân kiện Chủ tịch phường đòi 100 nghìn: Tòa bác đơn, bắt nhà báo xóa ảnh!

Chiều 16/8, TAND Q.1 đã bác yêu cầu của ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa đòi Chủ tịch phường Bến Nghé (Q.1, TP.HCM) phải ra văn bản xin lỗi về việc lập biên bản vi phạm hành chính sai trái, bồi thường 100 ngàn đồng do gián đoạn kinh doanh...

Vụ dân kiện Chủ tịch phường đòi 100 nghìn: Tòa bác đơn, bắt nhà báo xóa ảnh! - ảnh 1

Vị trí mà nhân viên Phin Cà Phê bị lập biên bản xử phạt vi phạm để xe gắn máy trên vỉa hè trái quy định

Những tranh luận chưa được sáng tỏ!

Theo đơn khởi kiện của ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa, ngày 25/9/2015 nhân viên Phin Cà Phê giao hàng trong khuôn viên tòa nhà Kumho Asiana Lê Duẩn  thì bị tổ quản lý trật tự đô thị phường Bến Nghé (Q.1) lập biên bản vi phạm hành chính.

Trong biên bản ghi rõ: “Vào lúc 9h40’ ngày 25/9/2015 tại lề đường Hai Bà Trưng góc Lê Duẩn, ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa đã có hành vi vi phạm để xe gắn máy trên vỉa hè trái quy định của pháp luật”.

Ông Nghĩa cho rằng biên bản vi phạm hành chính trên là sai và không đồng ý. Tại tòa, ông Nghĩa yêu cầu UBND phường Bến Nghé làm rõ các vấn đề như: Văn bản nào nói rõ tuyến phố Lê Duẩn – Hai Bà Trưng cấm bán hàng? Người vi phạm là ông Nguyễn Tuấn Vũ (nhân viên) nhưng trong biên bản vi phạm lại là ông Phạm Lê Tuấn Nghĩa? Có hay không nhân viên ông Nghĩa lấn chiếm vỉa hè?

Trả lời các câu hỏi trên, vị phó Chủ tịch UBND phường Bến Nghé Võ Quốc Hưng (là người đại diện theo ủy quyền của Chủ  tịch phường) nói: qua công tác  kiểm tra, chủ tịch phường xác định việc lập văn bản trên không đúng đối tượng nên đã không ra quyết định xử phạt đối với trường hợp trên. Đồng thời, UBND phường cũng mời ông Nghĩa lên trụ sở công an trả lại giấy tờ xe. Tuy nhiên, ông Nghĩa không nhận lại.

Phản pháo lại việc “vi phạm để xe gắn máy  trên vỉa hè trái quy định của pháp luật”, ông Nghĩa cho rằng: phạm vi nhân viên mà nhân viên Phin Cà Phê đứng là trong khuôn viên tòa nhà Kumho Asiana chứ không phải trên vỉa hè (có bản ảnh chụp kèm lúc Tổ quản lý trật tự đô thị phường Bến Nghé tiến hành lập biên bản).  

“Lúc này, nhân viên của tôi đang đợi khách hàng để giao hàng theo đơn đặt hàng qua điện thoại chứ không phải là dừng, đậu để buôn bán hàng rong. Hình thức buôn bán của tôi được pháp luật quy định là "nhà hàng và các dịch vụ ăn uống phục vụ lưu động, có mã kinh tế là 5610..." ông Nghĩa thông tin.

Đối đáp lại, vị phó chủ tịch UBND phường nói: UBND phường đã đề nghị toà nhà Kumho Asiana cung cấp bản vẽ diện tích toà nhà nhưng đến nay chưa nhận được văn bản của Kumho phản hồi nên chưa xác định chính xác vị trí nhân viên của Phin Cà Phê thuộc vỉa hè hay trong tòa nhà Kumho.

Người khởi kiện cũng tố cáo tổ trật tự đô thị làm “khó”, “bám đuôi” theo nhân viên của ông Nghĩa trong quá trình giao cà phê cho khách và buộc ông phải nhiều lần lên phường làm việc. Tuy nhiên, vị phó chủ tịch phường bác bỏ thông tin trên và cho rằng nó không có cơ sở.

Vụ dân kiện Chủ tịch phường đòi 100 nghìn: Tòa bác đơn, bắt nhà báo xóa ảnh! - ảnh 2

Ông Nghĩa (áo đen) trao đổi với báo chí sau phiên tòa

Yêu cầu Chủ tịch phường bồi thường thiệt hại 100 ngàn đồng…bị bác bỏ

Ông Nghĩa cho rằng, những hệ lụy kéo theo sau việc tổ quản lý trật tự đô thị phường Bến Nghé (Q.1) lập biên bản vi phạm hành chính đối với nhân viên của ông đã ảnh hưởng trực tiếp tới ông và thương hiệu Phin Cà Phê.

Luật sư bào chữa cho ông Nghĩa cho biết, thân chủ ông chưa nhận một lời xin lỗi từ UBND phường Bến Nghé khi lập biên bản sai đối tượng.

Sau phần tranh luận của 2 bên và đề xuất của đại diện VKS tại tòa, chủ tọa phiên tòa đã bác bỏ các yêu cầu của ông Nghĩa. Vị chủ tọa cho rằng “Yêu cầu của ông Nghĩa không có cơ sở”.

Cụ thể, về việc ông Nghĩa yêu cầu chủ tịch phường Bến Nghé bồi thường 100 ngàn đồng thiệt hại cá nhân cho mỗi ngày nghỉ việc và bồi thường số tiền 2 triệu đồng để lập vi bằng. HĐXX cũng không chấp thuận về việc yêu cầu UBND phường Bến Nghé phải xin lỗi khi lập biên bản sai.

Rời khỏi phiên tòa, ông Nghĩa chia sẻ với Infonet:  “Tôi không đồng ý bản án sơ thẩm và tiếp tục kháng cáo để đòi lại quyền lợi của mình”.

Phiên tòa cấm ghi âm, chụp hình

Vị chủ tọa phiên tòa đã cho phép các nhà báo có thẻ nhà báo tác nghiệp tại tòa. Tuy nhiên, trong phiên tòa, vị chủ tọa đã cấm nhà báo quay phim, chụp hình với lý do: Vụ kiện hành chính của ông Nghĩa với Chủ tịch phường Bến Nghé không có gì phức tạp nên không đồng ý nhà báo, người tham gia tố tụng ghi âm, chụp ảnh.

Không đồng ý, luật sư đại diện cho người khởi kiện đã yêu cầu chủ tọa tạo điều kiện cho báo chí hoạt động nhưng cũng không được chấp thuận.

Tại phiên tòa, các nhà báo được sắp xếp ngồi dãy ghế sau cùng, xa nhất. Một phóng viên (có thẻ nhà báo) đã thực hiện chụp ảnh trong khi tòa đang xử đã bị vị chủ tòa yêu cầu bắt buộc xóa hình ảnh đã ghi.

Nguyễn Tuấn

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !