Vụ chạy thận ở Hòa Bình: Công ty Thiên Sơn phản đối Tổng hội Y học​

Công ty Thiên Sơn đề nghị Tổng hội Y học Việt Nam kiểm tra thông tin trung thực, chính xác và đính chính văn bản số 63; không phát ngôn sai sự thật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Thiên Sơn và cá nhân ông Đỗ Anh Tuấn.

Ngày 05/4/2019, Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn (Công ty Thiên Sơn) đã gửi Công văn số 04/2019/CV đến Tổng hội Y học Việt Nam, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao, Viện kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao, TAND tỉnh Hòa Bình, Viện KSND tỉnh Hòa Bình để phản đối về việc ngày 20/3/2019 Tổng hội Y học Việt Nam có văn bản số 63/THYHVN gửi các cơ quan tố tụng Trung ương và tỉnh Hòa Bình.

Theo Công ty Thiên Sơn, nội dung công văn có một số thông tin “không chính xác”, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Thiên Sơn và ông Đỗ Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Công ty Thiên Sơn.

Ông Đỗ Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Công ty Thiên Sơn tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo nội dung Công văn của Công ty Thiên Sơn do Giám đốc Bùi Văn Quyền ký, phía Thiên Sơn cho rằng Hợp đồng 64/BVĐKT-TS ký kết giữa Bệnh viên đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn đã được hai bên thanh lý ngày 11/5/2015 (Bút lục số 3880-3881 Hồ sơ vụ án). Hợp đồng này không còn hiệu lực theo quy định của Điều 22 Bộ luật Dân sự năm 2015. Nội dung này đã được làm rõ tại phiên tòa sơ thẩm.

Thứ hai, Công ty Thiên Sơn thực hiện Hợp đồng sửa chữa hệ thống nước RO số 2 cho BVĐK tỉnh Hòa Bình theo Hợp đồng kinh tế, có điều khoản rõ ràng. Tại thời điểm xảy ra sự cố đến nay Công ty Thiên Sơn chưa có bất cứ bàn giao bằng hình thức nào cho BVĐK tỉnh Hòa Bình.

“Việc đưa hệ thống nước chưa đảm bảo an toàn, chưa có xét nghiệm vào chạy thận cho bệnh nhân là việc làm cẩu thả nghiêm trọng của các cá nhân thuộc BVĐK tỉnh Hòa Bình”, theo nội dung Công văn của Thiên Sơn.

Biên bản Thanh lý hợp đồng số 64 do ông Trương Quý Dương và ông Đỗ Anh Tuấn ký ngày 11/5/2015.

Công ty Thiên Sơn cho rằng tại thời điểm xảy ra sự cố y khoa làm 9 người tử vong, Bộ Y tế chưa có bất kỳ văn bản nào cho phép hay không cho phép dùng hóa chất HF, HCL trong vệ sinh sục rửa hệ thống như văn bản của Tổng hội đã nêu.

“Hiện nay, Bản án sơ thẩm số 08/2019 của TAND TP Hòa Bình chưa có hiệu lực pháp luật. Việc phát ngôn sai lệch hồ sơ vụ án không những gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty dược phẩm Thiên Sơn mà còn khiến dư luận hiểu lầm, gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc giải quyết vụ án”, Công ty Thiên Sơn nhấn mạnh.

Do đó, phía Công ty Thiên Sơn đề nghị Tổng hội Y học Việt Nam kiểm tra thông tin trung thực, chính xác và đính chính văn bản số 63/THYHVN ban hành ngày 20/3/2019 theo đúng hồ sơ và diễn biến vụ án; Không phát ngôn sai sự thật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Thiên Sơn và cá nhân ông Đỗ Anh Tuấn.

Trước đó, ngày 20/3/2019 Tổng hội Y học Việt Nam đã gửi Công văn đến TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao, TAND tỉnh Hòa Bình, Viện KSND tỉnh Hòa Bình để phản đối bản án 42 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người” đối với Hoàng Công Lương, nguyên bác sỹ BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Tổng hội Y học Việt Nam đã viện dẫn Hợp đồng 64/BVĐKT-TS ngày 22/12/2009 giữa BVĐK tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn với nội dung: “Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn có trách nhiệm: hướng dẫn kỹ thuật viên sử dụng máy cho bệnh viện; cử đại diện làm việc tại địa điểm đặt máy với vai trò kỹ thuật viên, đồng thời là người theo dõi số ca, số bệnh nhân điều trị và nắm bắt thông tin khi cần thiết,…

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình có trách nhiệm: Cung cấp nguồn nhân lực, đào tạo bác sỹ, điều dưỡng và kỹ thuật viên, chịu trách nhiệm về mặt chuyên môn”.

Về việc bàn giao sửa chữa hệ thống RO số 2, Tổng hội Y học cho rằng hệ thống này đã được sửa chữa xong và đã bàn giao cho Phòng Vật tư – Thiết bị y tế; nguyên nhân gây tử vong là do lượng hóa chất tồn dư cao gấp 245-260 lần mức cho phép. Hành vi này là do Bùi Mạnh Quốc đã sử dụng hỗn hợp hóa chất gồm HF và HCL “không có trong danh mục hóa chất được Bộ Y tế cho phép để vệ sinh, sục rửa màng RO”. Hoàng Công Lương chỉ là bác sỹ điều trị nên không chịu trách nhiệm về nguồn nước.

Tổng hội Y học Việt Nam đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét, đánh giá toàn bộ vụ án một cách khách quan, toàn diện để đảm bảo việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.

Ngân Giang

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !