Vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy: Nữ luật sư của Hội LHPN Hà Nội lên tiếng

Hành vi kéo cháu bé để hôn lần thứ 2 của đối tượng trong video clip cho thấy đối tượng có mục đích nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Hành vi này có dấu hiệu phạm tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi quy định tại điều 146 Bộ luật Hình sự 2015.​

Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 (phường 1, quận 4, TP.HCM) của đối tượng Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Đà Nẵng, khiến công chúng phẫn nộ trước hành vi đáng lên án của một người từng giữ chức vụ cao trong ngành tư pháp.

Trên các diễn đàn, nhiều người tỏ ý lo ngại "gã đàn ông bệnh hoạn" này sẽ chỉ bị xử phạt hành chính với mức phạt 200.000 đồng như vụ việc xảy ra gần đây trong thang máy ở một chung cư trên địa bàn quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Infonet, luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội – cho rằng cần thiết phải điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm Nguyễn Hữu Linh theo quy định của pháp luật tại Điều 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 (BLHS 2015).

Luật sư Đinh Hương phân tích hành vi kéo cháu bé để hôn lần thứ 2 của đối tượng trong video clip cho thấy đối tượng có mục đích nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Hành vi này có dấu hiệu phạm tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi quy định tại điều 146 BLHS 2015.

Theo đó, Điều 146 BLHS 2015 quy định: “Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm...”.

Luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương,Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội.

HÌnh ảnh đối tượng Nguyễn Hữu Linh trong thang máy và khi còn đương chức.

Gần đây, các vụ việc xâm hại trẻ em ngày càng nhiều và tính chất phức tạp. Luật Trẻ em 2016 quy định: “Bảo vệ trẻ em là việc thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo đảm trẻ em được sống an toàn, lành mạnh; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em; trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”.

Cũng theo quy định tại Luật Trẻ em 2016, “xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức”.

“Phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em là trách nhiệm của pháp luật nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung. Khác với hành vi dâm ô đối với người trên 16 tuổi, dâm ô đối với người dưới 16 tuổi đã quy định thành một tội danh trong BLHS 2015 vì "Trẻ em là đối tượng được pháp luật bảo vệ đặc biệt". Pháp luật Việt Nam quy định rõ ràng và phù hợp với công ước Quốc tế về quyền trẻ em”, luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương phân tích.

HÌnh ảnh đối tượng Nguyễn Hữu Linh trong thang máy và khi còn đương chức.

Trước vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em, hôm qua (03/4), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã yêu cầu các cơ quan chức năng trong năm 2019 tập trung tăng cường phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em.

Tại Thông báo số 117/TB-VPCP, Phó Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu ý kiến của các thành viên Ủy ban Quốc gia, hoàn thiện và thừa ủy quyền Chủ tịch Ủy ban Quốc gia ký Báo cáo kết quả công tác năm 2018, ban hành Kế hoạch công tác năm 2019 của Ủy ban Quốc gia trong đó cần tập trung một số nội dung chủ yếu.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành cần tiếp tục rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các chính sách bảo đảm quyền trẻ em phù hợp với quy định của Luật Trẻ em; tăng cường thực hiện các chính sách đã ban hành; phối hợp hiệu quả trong xử lý các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, bảo đảm kịp thời, nghiêm minh, hỗ trợ tốt nhất cho trẻ em; phân công cơ quan, đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết, thông tin khi xảy ra vụ việc vi phạm quyền trẻ em.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và các cơ quan, tổ chức liên quan, các địa phương tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng của người dân và trẻ em về các biện pháp bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp đến gia đình, cộng đồng, trường học và ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trực tuyến.

Đồng thời, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hướng dẫn việc thành lập và hoạt động nhóm chuyên trách bảo vệ trẻ em cấp xã do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đứng đầu với thành phần gồm người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã, công an xã, Đoàn thanh niên xã, Hội phụ nữ xã, nhân viên y tế thôn bản, nhân viên Hội chữ thập đỏ xã (nếu có); hình thành mạng lưới những người tham gia công tác bảo vệ trẻ em gồm các thành viên thuộc nhóm chuyên trách bảo vệ trẻ em cấp xã và các thành viên tự nguyện; chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, các thành viên Ủy ban Quốc gia xây dựng, ban hành kế hoạch kiểm tra liên ngành của Ủy ban Quốc gia tại một số bộ, ngành, địa phương về việc triển khai thực hiện quyền trẻ em, nhất là phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, phòng, chống đuối nước trẻ em và an toàn thực phẩm cho trẻ em.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các địa phương rà soát tất cả cơ sở giáo dục mầm non, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, yêu cầu có biện pháp quản lý, giám sát, công khai hoạt động giáo dục, chăm sóc trẻ em, phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, hướng dẫn cụ thể về xác định mức độ tổn hại về sức khỏe tâm thần đối với trẻ em bị xâm hại; xác định mức độ khuyết tật đối với nhóm trẻ em mắc hội chứng rối nhiễu phổ tự kỷ làm căn cứ xử lý về tư pháp và xây dựng các chính sách hỗ trợ phù hợp.

Bộ Công an, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao, Tòa án Nhân dân tối cao khẩn trương đẩy mạnh việc tập huấn phương pháp nghiệp vụ điều tra, truy tố, xét xử thân thiện với trẻ em và người chưa thành niên.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan xây dựng các công cụ kết nối mạng lưới những người tham gia công tác bảo vệ trẻ em trong khung khổ Đề án Tri thức Việt số hóa.

Nguyễn Tuân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !