Vụ án Phạm Công Danh: Xem xét thu giữ gần 1.700 tỷ tại BIDV?

Chiều 11/01, phiên toàn xét xử bị cáo Phạm Công Danh và đồng phạm tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo cùng người liên quan về đường đi của 1.800 tỷ mà ông Danh vay của Sacombank.

Các bị cáo trả lời HĐXX.

Theo cáo trạng, để có tiền trả số nợ tại BIDV, Phạm Công Danh đã tới đặt vấn đề vay tiền với ông Trầm Bê (Sacombank) và được ông Bê đồng ý cho vay 1.800 tỷ.

Khi được Sacombank giải ngân số tiền trên, ông Danh đã chuyển trả nợ cho BIDV gần 1.657 tỷ đồng. Còn lại hơn 166 tỷ đồng, ông Danh chuyển về tài khoản cá nhân để sử dụng vào việc khác.

Để xác định lại, ngày 11/01, HĐXX đã thẩm vấn ông Đoàn Ánh Sáng (Phó Tổng giám đốc BIDV). Đây là lần đầu tiên ông Sáng tới tòa sau nhiều lần triệu tập.

Ông Sáng khẳng định thời điểm đó BIDV cho Tập đoàn Thiên Thanh (ông Danh là Chủ tịch) vay tiền chứ không phải cho cá nhân ông Danh vay. Theo ông Sáng, đến nay các khoản vay đã được tất toán.

Sau đó, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cho biết hiện các cơ quan tố tụng đã chứng minh được đường đi của 1.800 tỷ đồng, và đặt ra tình huống giả định: Nếu số tiền này được xác định là tài sản do phạm tội mà có, các ông nghĩ sao?

Ông Đoàn Ánh Sáng không trả lời câu hỏi này và cho rằng không biết nguồn tiền từ đâu, nhưng đến hạn BIDV thì phải thu.

Đáp lại, đại diện VKS cho biết sẽ đề nghị HĐXX xem xét việc thu giữ số tiền này.

Theo điều tra, năm 2013, ông Phạm Công Danh cần vốn để tái cơ cấu VNCB nên đã đến gặp ông Đoàn Ánh Sáng (Phó Tổng giám đốc BIDV) để giới thiệu khách hàng (là những công ty do ông Danh lập ra) tới vay số tiền trị giá 4.700 tỷ đồng.

Nhận được đề nghị, ông Sáng gặp Phó Tổng giám đốc Trần Lục Lang xin ý kiến. Sau đó, ông Lang đồng ý và trình Ủy ban quản lý rủi ro xem xét, cuối cùng ông Trần Bắc Hà ký duyệt.

Cơ quan điều tra xác định ông Trần Bắc Hà, Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang không biết các công ty vay tiền là của ông Phạm Công Danh, đồng thời BIDV không bị thiệt hại nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Do vậy, cơ quan điều tra chỉ đề nghị xử lý hành chính 3 cá nhân trên cùng nhiều người khác tại các chi nhánh của BIDV tại TP.HCM.

Trong phiên tòa này, cả 3 người đều được triệu tập với tư cách người làm chứng và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, đến nay ông Hà vẫn không có mặt vì lý do đang phải điều trị bệnh.

Nguyễn Cường

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !