VKS đề nghị xem xét “nhẹ tay” với nữ bị cáo vụ đánh bạc nghìn tỷ

Sau 3 ngày xét hỏi, sáng 8/3, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ đánh bạc nghìn tỷ chuyển sang phần tranh tụng với việc đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm giải quyết vụ án.

Áp dụng nguyên tắc có lợi cho các bị cáo

Trước khi kết thúc việc nêu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội cho biết, nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, đề nghị các nữ bị cáo xem hoàn cảnh gia đình mình còn những tình tiết gì để có thể được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

“Quan điểm của chúng tôi là rất quan tâm đến các bị cáo nữ, nếu có tội thì chắc chắn việc xét xử đối với các bị cáo nữ phải là nhẹ hơn”, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm.

Sau khi xét xử sơ thẩm, có 36 bị cáo kháng cáo và Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ quyết định kháng nghị đối với bản án sơ thẩm.

Cụ thể, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ kháng nghị, đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội có tổ chức đối với 27 bị cáo phạm tội “Tổ chức đánh bạc” trong diện từ Đại lý cấp 1 trở lên; áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là tự nguyện khắc phục hậu quả cho các bị cáo đã khắc phục từ 1/2 số tiền thu lời bất chính trở lên; không tịch thu tiền sử dụng vào việc đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội đánh bạc.

Có 17 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin cải tạo ngoài xã hội; 17 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; 01 bị cáo xin được áp dụng hình phạt tiền; 01 bị cáo (Lê Thị Lan Thanh, nguyên Giám đốc công ty GTS) kêu oan về tội Tổ chức đánh bạc.

Tại phiên tòa, có 01 bị cáo rút đơn kháng cáo, một số bị cáo thay đổi nội dung kháng cáo bằng việc xin giảm hình phạt tù hoặc xin hưởng án treo. Cũng tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Thị Thu Hà (kế toán Công ty CNC) xin được nộp tiền thay cho hình phạt tù về tội Rửa tiền.

Sau phiên sơ thẩm các bị cáo kháng cáo và liên quan đến kháng nghị của VKS chủ yếu về tội Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc. Đối với các bị cáo phạm tội Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc, Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao cho rằng TAND tỉnh Phú Thọ kết án các bị cáo thuộc hai tội danh này là có căn cứ pháp luật.

Quá trình điều tra chỉ thu giữ được dữ liệu điện tử thể hiện hành vi đánh bạc trong hai ngày 08 và 09/8/2016. Căn cứ vào các dữ liệu này để xác định hành vi phạm tội của các bị cáo và việc xác định số tiền đánh bạc của từng bị cáo theo nguyên tắc có lợi cho các bị cáo, làm căn cứ để xác định số tiền tổ chức đánh bạc của các bị cáo.

Các bị cáo trong phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ.

Chấp nhận toàn bộ nội dung kháng nghị

nghị của Viện KSND tỉnh Phú Thọ đề nghị tòa cấp phúc thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội có tổ chức đối với 27 bị cáo phạm tội Tổ chức đánh bạc theo diện đại lý từ cấp 1 trở lên; Áp dụng tình tiết  giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và bồi thường khắc phục hậu quả cho các bị cáo đã khắc phục từ ½ số tiền thu lời bất chính trở lên (tình tiết này có liên quan đến 36 bị cáo); và không tịch thu tiền đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội Đánh bạc.

Theo quan điểm của Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội, đối với tình tiết kháng nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với phạm tội có tổ chức đối với 27 bị cáo, đây là vụ án có đồng phạm, mặc dù hành vi tổ chức đánh bạc của các bị cáo là tổ chức đánh bạc trực tuyến, sử dụng công nghệ cao, có sự câu kết chặt chẽ giữa những người phạm tội, tiếp nhận ý chí, phân công cụ thể thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, theo khoản 2 Điều 48 BLHS quy định những tình tiết đã là yếu tố phạm tội và không được coi là tình tiết tăng nặng.

Do đó, tòa án cấp sơ thẩm áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội có tổ chức đối với các bị cáo phạm tội này là chưa đúng pháp luật, gây bất lợi cho các bị cáo.

Ở phần nội dung kháng nghị không cho 36 bị cáo được hưởng tình tiết tự nguyện khắc phục hậu quả, mà chỉ áp dụng được hưởng tình tiết theo khoản 2 Điều 46 BLHS, Viện KSND Cấp cao cho rằng các bị cáo được hưởng lợi từ hành vi Tổ chức đánh bạc là rất lớn. Nhiều bị cáo đã tích cực nộp ½ số tiền thu lời bất chính, trong khi pháp luật chưa có chính sách rõ ràng về vấn đề này, nên theo nguyên tắc có lợi cho bị cáo vẫn áp dụng tình tiết giảm nhẹ là khắc phục hậu quả theo điểm d khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2017 là có căn cứ.

Về phần áp dụng tịch thu tiền sử dụng vào việc đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội Đánh bạc, trong vụ án này đã đưa ra xét xử 44 bị cáo, các bị cáo đều thừa nhận đã đánh bạc trong một thời gian dài bằng hình thức đánh bạc trực tuyến trên mạng internet. Tuy nhiên do các đối tượng vận hành game đánh bạc xóa dữ liệu khi cơ quan điều tra phát hiện nên không thu giữ được dữ liệu từ các máy chủ về số dư tài khoản của các đại lý, những người chơi bạc tại thời điểm game bài bị đánh sập. Thực tế là không chứng minh được việc các đối tượng nạp tiền vào hệ thống game bằng thẻ cào hoặc mua rik, và cũng không chứng minh được chính xác cuối cùng người chơi bạc thắng hay thua.

Từ những phân tích trên, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ là có căn cứ.

Sau khi phân tích về kháng cáo của các bị cáo, Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ nội dung kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Thọ. Chấp nhận một phần kháng cáo và xem xét giảm hình phạt tù cho cho 16 bị cáo. Không chấp nhận kháng cáo của 20 bị cáo. Giữ nguyên quyết định hình phạt bản án sơ thẩm và không chấp nhân kháng cáo của bị cáo Lê Thị Lan Thanh, nguyên Giám đốc Công ty GTS. Không chấp nhận đề nghị xin được nộp tiền thay cho hình phạt tù về tội Rửa tiền của bị cáo Đoàn Thị Thu Hà.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !