VKS đề nghị Vũ “nhôm” mức án 17 năm tù, Trần Phương Bình chung thân

Sau 2 ngày tạm nghỉ, sáng 7/12, phiên toà xét xử 26 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng tại Ngân hàng Đông Á (DAB) bước vào phần luận tội và đề nghị mức án cho các bị cáo.

Sáng nay, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và Trần Phương Bình cùng các bị cáo khác được dẫn giải đến toà từ khá sớm. Tuy nhiên, phiên toà bắt đầu muộn hơn so với những ngày trước, phải hơn 9h30 mới diễn ra. 

Các bị cáo nghe quan điểm luận tội của đại diện Viện KSND TP.HCM.

Tại phiên toà sáng nay, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố đã trình bày quan điểm luận tội đối với các bị cáo. 

Trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ và ông Trần Phương Bình cùng bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Riêng ông Bình còn bị truy tố về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” cùng với 24 bị cáo khác. 

Đối với ông Trần Phương Bình, đại diện Viện KSND cho rằng, quá trình công tác tại DAB trong thời điểm xảy ra vụ án, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc 1.160 tỷ đồng để mua 74,2 triệu cổ phần ngân hàng này; xuất quỹ 497,8 tỷ đồng để mua 13,9 triệu USD chuyển cho Vũ "nhôm" và mua cổ phần DAB. Ông Bình cũng "hô biến" 358,8 tỷ đồng của DAB để sử dụng cá nhân.

Ông Bình còn chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc 467,8 tỷ đồng để chi lãi ngoài; 53,3 tỷ đồng để tất toán khoản vay của ông Nguyễn Hồng Ánh (nguyên Trung tá công an tại TP.HCM); tất toán khống 2,4 tỷ đồng khoản vay của Nghiêm Thị Hồng; thu khống 31,2 tỷ đồng thanh toán tiền hợp đồng mua trước quyền nhận tiền bán chứng khoán; xuất khẩu vàng trái phép gây thiệt hại 611,6 tỷ đồng, kinh doanh ngoại hối trái phép làm DAB thua lỗ 384,8 tỷ đồng.

Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị mức án đến 17 năm tù.

Khi đại diện Viện KSND TP.HCM đọc bản luận tội được gần 1 giờ đồng hồ thì bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, cựu Phó Tổng giám đốc DAB có biểu hiện mệt mỏi. Chủ tọa phiên toà đã cho bị cáo này ngồi xuống ghế. 

Về phần Phan Văn Anh Vũ, năm 2013, DAB có chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỷ đồng để thu hút đầu tư, xử lý khó khăn. Khi đó, ông Trần Phương Bình, cựu Phó Chủ tịch HĐQT DAB đã bàn bạc với Phan Văn Anh Vũ về việc để Vũ mua 60 triệu cổ phần của DAB với giá 600 tỷ đồng, trở thành cổ đông có quyền chi phối tại ngân hàng. 

Trong 600 tỷ đồng thì có 400 tỷ đồng Vũ “nhôm” vay từ DAB bằng việc thế chấp 220 lô đất tại TP. Đà Nẵng. Còn 200 tỷ đồng còn lại, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ và sau đó Vũ ký khống chứng từ nộp tiền vào DAB. 

Đến năm 2014, vì không tăng vốn điều lệ được nên ông Trần Phương Bình chỉ đạo chuyển trả 600 tỷ đồng và hơn 9,5 tỷ đồng tiền lãi vào tài khoản Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, nơi Vũ “nhôm” làm Chủ tịch HĐQT. 

Từ việc chỉ nộp 400 tỷ đồng mua cổ phần nhưng Vũ “nhôm” nhận lại cả gốc và lãi hơn 609,5 tỷ đồng, bị cáo này đã chiếm đoạt của DAB 200 tỷ đồng tiền do ký chứng từ nộp khống và 3,2 tỷ đồng tiền lãi.

Trong các phiên xử trước, Vũ khẳng định không chiếm đoạt tiền của DAB, số tiền 200 tỷ đồng là chỉ mượn ông Bình chứ không biết đó là tiền của DAB. Còn 13,4 triệu USD, bị cáo Vũ cũng khẳng định là giao dịch dân sự với ông Bình. 

Tuy vậy, đại diện Viện kiểm sát nhận định, có đầy đủ cơ sở xác định Phan Văn Anh Vũ chiếm đoạt 200 tỷ đồng và 13,4 triệu USD của DAB. Bị cáo phải có trách nhiệm hoàn trả những khoản tiền này cho DAB. Ngày 4/12, gia đình bị cáo Vũ đã nộp thêm hơn 30 tỷ đồng, khắc phục xong tổng số 203 tỷ đồng.  

24 bị cáo còn lại dù có vai trò, nhiệm vụ khác nhau nhưng đều phạm vào hành vi “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bỏ qua những quy định nghiệp vụ, gây thiệt hại cho DAB.  

Trên sơ sở đó, đại diện Viện KSND TP.HCM cho rằng, ông Trần Phương Bình phạm tội trong thời gian dài, gây thua lỗ cho DAB nhưng không tìm cách cứu vãn. Bị cáo bất chấp những quy định của pháp luật, chỉ đạo cấp dưới chi sai nguyên tắc, lôi kéo nhân viên phạm tội.

Ông Trần Phương Bình bị đề nghị mức án chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 2 năm tù về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hình phạt là chung thân.

Với tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị đề nghị mức án từ 15 - 17 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến bị đề nghị 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 18-20 năm tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, tổng hình phạt là 30 năm tù

24 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án thấp nhất là 24 tháng - 36 tháng nhưng cho hưởng án treo và cao nhất là 16 - 18 năm tù giam.

Về trách nhiệm dân sự, buộc Trần Phương Bình bồi thường 3.568 tỷ đồng. Bị cáo Xuyến phải liên đới bồi thường hơn 1.574 tỷ đồng và phải chịu trách nhiệm cá nhân 40 tỷ đồng. Phạm Văn Phước bồi thường 9,2 tỷ. Nguyễn Hồng Ánh phải bồi thường 53 tỷ đồng. Buộc Vũ “nhôm” phải bồi thường 13,4 triệu USD.

Phương Nam

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !