Vì sao Tòa cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm vụ đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ?

Sáng nay (5/3/2019), tại TAND tỉnh Phú Thọ, TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án hình sự liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ do Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam cầm đầu. Vụ án còn liên quan đến hai cựu tướng Công an là Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.

Trước đó, vụ án này đã được TAND tỉnh Phú Thọ đưa ra xét xử theo trình tự sơ thẩm đối với 92 bị cáo trong vụ án. Trong lần xét xử phúc thẩm này, có 83 bị cáo phải ra tòa.

Câu hỏi đặt ra là, vì sao phiên tòa phúc thẩm không được xét xử tại trụ sở của TAND Cấp cao tại Hà Nội mà phải xét xử tại trụ sở của TAND tỉnh Phú Thọ.

Không hẳn là do số lượng bị cáo quá đông (83 bị cáo trong phiên phúc thẩm), bởi phòng xử án số 1 tại TAND cấp cao Tại Hà Nội là một căn phòng khá rộng, thậm chí là rộng nhất trong hệ thống các Tòa án trên cả nước. Căn phòng này từng là nơi diễn ra các phiên phúc thẩm những vụ đại án liên quan đến những nhân vật như Đinh La Thăng, Hà Văn Thắm,…

Các bị cáo trong vụ án tại phiên sơ thẩm. Do số lượng bị cáo lên đến 92 người, TAND tỉnh Phú Thọ đã phải lợp mái che và lập phòng xét xử bên ngoài sân tòa.

Thực tế, đã có không ít những phiên tòa phúc thẩm được TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử lưu động tại các tỉnh, thành phố thuộc thẩm quyền của cơ quan này. Do đó, việc xét xử tại Hà Nội hay tại các tỉnh, thành trong phạm vi thuộc thẩm quyền đối với TAND Cấp cao tại Hà Nội là điều bình thường.

TAND Cấp cao tại Hà Nội là một trong 3 TAND Cấp cao trên cả nước, bao gồm: Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng và Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh.

3 Tòa Cấp cao nói trên được thành lập theo Nghị quyết số 957/NQ-UBTVQH13 năm 2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Tòa án nhân dân cấp cao là phúc thẩm vụ việc mà bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định của luật tố tụng;

Giám đốc thẩm, tái thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Tòa án nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương thuộc phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ bị kháng nghị theo quy định của luật tố tụng.

Tòa án cấp cao tại Hà Nội có trụ sở đặt tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội; có thẩm quyền theo lãnh thổ đối với 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Hà Tĩnh trở ra, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Vĩnh phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nam, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

TAND tỉnh Phú Thọ, nơi diễn ra phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đối với vụ án.

Trở lại với phiên tòa hôm nay, ngoài kháng cáo của 36 bị cáo với nội dung chủ yếu là xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo hoặc xin phạt tiền, 47 bị cáo còn lại, trong đó có Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam, cũng sẽ ra tòa lần này vì lý do Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ kháng nghị đối với bản án sơ thẩm  số 55/2018/HS-ST do TAND tỉnh Phú Thọ tuyên ngày 30/11/2018.

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ cho rằng: Tại bản án sơ thẩm, TAND tỉnh Phú Thọ áp dụng tình tiết tăng nặng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 48 BLHS sửa đổi năm 2009 “Phạm tội có tổ chức” đối với 27 bị cáo phạm tội “Tổ chức đánh bạc” trong diện tử đại lý cấp 1 trở lên; Phần nội dung không cho 36 bị cáo “Tự nguyện khắc phục hậu quả” được hưởng là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 46 BLHS sửa đổi năm 2009; Phần áp dụng tịch thu tiền sử dụng vào đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội đánh bạc.

Do vậy, có 3 vấn đề VKSND kháng nghị, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sau:

Thứ nhất, không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội có tổ chức” đối với 27 bị cáo phạm tội “Đánh bạc” trong diện từ đại lý cấp 1 trở lên.

Thứ hai, áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Tự nguyện khắc phục hậu quả” theo điểm b khoản 1 Điều 151 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cho các bị cáo đã khắc phục hậu quả từ 50% số tiền thu lời bất chính trở lên.

Thứ ba, không tịch thu tiền sử dụng vào việc đánh bạc của 43 bị cáo phạm tội đánh bạc.

Theo Bản án sơ thẩm số 55/2018/HS-ST do TAND tỉnh Phú Thọ tuyên ngày 30/11/2018, bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa lần lượt lĩnh mức án 9 năm tù và 10 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Nguyễn Văn Dương lĩnh án 5 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc" và 5 năm tù về tội "Rửa tiền", tổng hình phạt chung cho cả hai tội danh là 10 năm tù.

Bị cáo Phan Sào Nam lĩnh án 2 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc" và 3 năm tù về tội "Rửa tiền", tổng hình phạt chung cho hai tội danh là  5 năm tù.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !