Vì sao chấp thuận yêu cầu không công khai bản án của Phan Văn Vĩnh?

Việc bị cáo Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát) yêu cầu không công bố bản án sơ thẩm trên cổng thông tin điện tử của tòa án và được HĐXX chấp thuận đã dấy lên một cuộc tranh luận về tính pháp lý.

Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương, Chủ tọa phiên tòa (đứng) cùng Hội đồng xét xử.

Trong ngày xét xử đầu tiên, 12/11, trước khi kết thúc phiên xét xử buổi sáng, Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương (Chủ tọa phiên tòa) cho hay: “Theo quy định của Tòa án Nhân dân Tối cao hiện nay, bản án có hiệu lực sẽ được công bố lên cổng trang thông tin điện tử. Tuy nhiên, các bị cáo vẫn có quyền từ chối công bố bản án vì lý do cá nhân”.

Trước ý kiến của Chủ tọa, ông Phan Văn Vĩnh ngay lập tức đề nghị được quyền từ chối công bố bản án lên Cổng thông tin điện tử của Tòa án sau khi có bản án.

Đề nghị này của cựu Trung tướng công an được Chủ tọa chấp thuận, đồng thời cho rằng một khi đã có một trong số các bị cáo đề nghị không công khai bản án lên cổng thông tin điện tử của tòa án thì không cần thiết phải hỏi các bị cáo còn lại.

Được biết, việc đăng tải bản án có hiệu lực lên cổng thông tin điện tử của tòa án đã được quy định tại Nghị quyết 03/2017 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao.

Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, thẩm phán Nam Hà (TAND TP Hà Nội, người từng là Chủ tọa phiên tòa xét xử đại án OceanBank) cho biết: Ở tất cả các vụ án, các bị cáo đều được đưa ra quyền lựa chọn này bởi đây là quy định mới theo Nghị quyết 03 của Hội đồng thẩm phán.

Theo đó, kể từ 01/7/2017, các bản án có hiệu lực đều công bố trên cổng thông tin điện tử. Nghĩa vụ của Thẩm phán là phải giải thích quyền lợi cho các bị cáo. Tuy nhiên, nếu bị cáo từ chối thì phải nói rõ lý do. Hơn nữa, với một bản án sơ thẩm có thể chưa có hiệu lực pháp luật nếu có kháng cáo, kháng nghị của bị cáo.

“Các bản án đều được mã hóa trước khi công bố. Thẩm phán phải giải thích về quyền lợi của các bị cáo việc công bố hay không và các bị cáo phải đưa ra lý do phù hợp quy định. Thêm nữa, bản án sơ thẩm có thể sẽ chưa có hiệu lực pháp luật nếu có kháng cáo, kháng nghị”, thẩm phán Trần Nam Hà nói.

Trong trường hợp của ông Phan Văn Vĩnh, khi TAND tỉnh Phú Thọ công bố bản án, cũng mới chỉ là bản án sơ thẩm. Ông Vĩnh và đồng phạm có thể có kháng cáo hay không chưa thể biết. Trong ngày hôm qua, ông Vĩnh không nói lý do vì sao đưa ra đề nghị trên, Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương cũng không đặt câu hỏi vì sao đối với bị cáo.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh được dẫn giải vào tòa.

Cũng trong buổi xét xử đầu tiên, sáng 12/11, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh) cho rằng ông Vĩnh trước đây là tướng Công an, nhưng việc bị đưa ra xét xử là cá nhân ông Vĩnh, không phải là đại diện cho cơ quan nào, nên đề nghị HĐXX yêu cầu các cơ quan báo chí "không có phát ngôn tiêu cực, tránh tình trạng các thành phần thù địch có cơ hội lấy ý kiến tiêu cực nhằm chống phá Đảng và Nhà nước".

Luật sư này cũng đề nghị HĐXX bố trí đội ngũ y tế túc trực tại phiên tòa do thân chủ của bà sức khỏe yếu, phòng lúc ông Vĩnh "không chịu đựng được".

Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang.

Đáp lại ý kiến của luật sư Huyền Trang, Chủ tọa Thùy Hương khẳng định các bị cáo đều được đối xử bình đẳng như nhau. HĐXX đã bố trí sẵn nhân viên y tế túc trực trong thời gian diễn ra phiên tòa. Chủ tọa cũng cho rằng các cơ quan báo chí hoạt động tác nghiệp theo Luật báo chí hiện hành. 


Nguyễn Tuân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !