Tuyên án vụ OceanBank: HĐXX kiến nghị giảm hình phạt cho Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm

Chiều nay (4/5), HĐXX Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên bản án phúc thẩm đối với vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank). Bản án có hiệu lực ngay sau khi HĐXX công bố.

So với bản án sơ thẩm, bản án phúc thẩm đã xem xét bổ sung các tình tiết giảm nhẹ cho một số bị cáo.

Đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, HĐXX bác kháng cáo kêu oan tội Tham ô tài sản và tội Lạm dụng Chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, HĐXX ghi nhận bị cáo đã thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

HĐXX cũng nhận định Hà Văn Thắm thành khẩn khai báo, có nhiều công lao đóng góp cho xã hội, việc chi lãi ngoài của OceanBank diễn ra trong bối cảnh hầu hết các ngân hàng đều chi lãi ngoài.

HĐXX quyết định giữ nguyên tội danh và hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu. Kiến nghị giảm hình phạt từ Tử hình xuống Chung thân đối với Nguyễn Xuân Sơn và từ Chung thân xuống tù có thời hạn đối với Hà Văn Thắm.

Theo đó, mức án đối với các bị cáo cụ thể như sau:

Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch OceanBank, Chung thân về tội Tham ô tài sản; 19 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (tội Cố ý làm trái); Tổng hợp hình phạt là: Chung thân.

Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank, Tử hình về tội Tham ô tài sản; Chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 17 năm tù về tội Cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt là: Tử hình.

Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank, 9 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 13 năm tù về tội Cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt: 22 năm tù.

Nguyễn Văn Hoàn, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank, 10 năm tù về tội Cố ý làm trái; 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD). Tổng hợp hình phạt: 20 năm tù.

Lê Thị Thu Thủy, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank, 4 năm tù về tội Cố ý làm trái.

Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch VNCB, 14 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD (giữ nguyên so với bản án sơ thẩm).

Hứa Thị Phấn, đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng Đại Tín, 17 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các TCTD (giữ nguyên so với bản án sơ thẩm).

Các bị cáo nguyên là Giám đốc khối, Giám đốc Chi nhánh/Phòng Giao dịch của OceanBank cùng bị truy tố về tội Cố ý làm trái gồm:

Nguyễn Thị Nga, nguyên Kế toán trưởng OceanBank, 30 tháng tù.

Vũ Thị Thùy Dương, nguyên Giám đốc Khối Kế toán và Giao dịch trong nước, 42 tháng tù.

Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên Giám đốc khối Khách hàng cá nhân, 20 tháng tù.

Nguyễn Hoài Nam, nguyên Giám đốc khối Nguồn vốn, 36 tháng tù.

Nguyễn Thị Thu Ba, nguyên Giám đốc khối Bán lẻ, 30 tháng tù.

Giữ nguyên mức phạt theo bản án sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Thị Loan, Ngô Hải Nam, Nguyễn Hồng Quân, Mai Văn Cường, Tạ Hoàng Phương, Nguyễn Văn Đức, Trần Thị Thiên Ngân, Lê Bảo Kiên, Ngô Hoàng Long, Lưu Hồng Văn, Nguyễn Lưu Nam, Nguyễn Viết Hiền, Trịnh Xuân Hà, Trần Anh Thiết, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Phan Trung Kiên.

HĐXX tuyên Hà Văn Thắm buộc phải bồi thường cho OceanBank 790 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn bồi thường 200 tỷ đồng.

HĐXX cũng yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bị can đối với Trần Thanh Quang, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank.

HĐXX thấy rằng tài sản bị kê biên của Nguyễn Xuân Sơn được hình thành từ tài sản của cả hai vợ chồng, căn nhà tại Khu đô thị Ciputra có một phần tiền của bố mẹ bà Võ Thị Thanh Xuân (vợ bị cáo Sơn), do vậy đề nghị cơ quan thi hành án khẩn trương hướng dẫn gia đình Nguyễn Xuân Sơn sớm phân định tài sản để nhận lại phần tài sản hợp pháp.

Đối với 20 tỷ đồng Ninh Văn Quỳnh đã bồi thường trong vụ án khác, HĐXX xác định số tiền này được lấy từ khoản tiền 49 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Sơn tham ô, do vậy HĐXX quyết định cho phép Nguyễn Xuân Sơn được giảm trừ 20 tỷ đồng tiền bồi thường thiệt hại từ số tiền này.

Đối với kháng cáo của CTCP Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty TNHH VNT, HĐXX bác yêu cầu của hai công ty này về việc yêu cầu Nguyễn Xuân Sơn bồi thường mỗi bên 49 tỷ đồng như PVN. HĐXX cho rằng OGC và VNT nếu không đồng tình với quyết định này thì có thể khởi kiện trong một vụ án khác.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !