Tuyên án vợ chồng ông Trần Vũ Hải

Tại TAND TP Nha Trang, HĐXX đã tuyên phạt bốn bị cáo tổng cộng 60 tháng cải tạo không giam giữ cùng về tội trốn thuế.

Chiều 15/11, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) tuyên án 4 bị cáo trong vụ án trốn thuế liên quan đến việc chuyển nhượng nhà đất tại 78/40 Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang; trong đó có vợ chồng ông Trần Vũ Hải.

Bà Hạnh chủ mưu, khởi xướng

Theo đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (quốc tịch Việt Nam và Na Uy) và ông Ngô Văn Lắm (ngụ phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang, em cùng mẹ khác cha với bà Hạnh) mỗi bị cáo bị phạt 18 tháng cải tạo không giam giữ, phạt bổ sung mỗi người 50 triệu đồng.

Ông Trần Vũ Hải và vợ là bà Ngô Tuyết Phương (cùng ngụ Hà Nội) mỗi người bị phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ, phạt bổ sung mỗi người 20 triệu đồng.

Bản án buộc ông Lắm có trách nhiệm nộp bồi thường 280 triệu đồng là số tiền trốn thuế. Trong trường hợp ông Lắm không thực hiện, ba bị cáo còn lại phải bồi thường.

HĐXX xác định, năm 2016, bà Hạnh chuyển nhượng nhà đất trên (do ông Lắm đứng tên hộ) cho vợ chồng ông Hải với giá hơn 16 tỉ đồng. Tuy nhiên, hai bên lập hợp đồng chuyển nhượng trị giá chỉ 1,8 tỉ đồng để sử dụng kê khai trốn thuế thu nhập cá nhân.

Trong khi đó, vợ chồng ông Hải sử dụng bản sao của bản hợp đồng chuyển nhượng nhà đất trị giá 12 tỉ đồng để làm hồ sơ thế chấp ngân hàng. Tòa kết luận: Trong quá trình giao dịch, chuyển nhượng nhà đất tại 78/40 Tuệ Tĩnh, 4 bị cáo trên đã có hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân hơn 280 triệu đồng.

Bản án sơ thẩm cũng xác định: Trong vụ án này, bà Hạnh có vai trò chủ mưu, khởi xướng; ông Lắm là người thực hiện việc trốn thuế; còn vợ chồng ông Hải là những người giúp sức. Tòa cho rằng đây là vụ án có đồng phạm giản đơn.

Ông Trần Vũ Hải. (Ảnh: TH)

Luật sư: Đề nghị tuyên vô tội!

Phần tranh luận, các luật sư (LS) bào chữa cho vợ chồng ông Trần Vũ Hải đề nghị tòa tuyên thân chủ mình vô tội. Theo các LS, vụ án đã vi phạm nghiêm trọng về vấn đề giám định. Cụ thể, Cơ quan điều tra (CQĐT) đã hai lần trưng cầu giám định về thuế nhưng cả hai lần giám định viên đều bỏ sót việc xác định người phải kê khai nộp thuế, trốn thuế.

Tại phiên tòa, giám định viên thừa nhận việc này và xác định người phải kê khai nộp thuế trong giao dịch chuyển nhượng nhà đất trên là ông Lắm. Ông Lắm là người đứng tên hộ sở hữu bất động sản trên cho chị cùng mẹ khác cha của mình là bà Hạnh.

Các LS cho rằng “giám định bổ sung” tại tòa đã trái ngược với kết luận điều tra và lời luận tội của đại diện VKS cho rằng bà Hạnh là người chủ mưu trốn thuế. Trong khi đó, bà Hạnh khai, tại thời điểm giao dịch chuyển nhượng nhà đất, bà chỉ có duy nhất ngôi nhà này. Nếu bà Hạnh chỉ có một ngôi nhà duy nhất, theo quy định bà không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, vấn đề này chưa được CQĐT làm rõ và không thể khắc phục tại phiên tòa.

Nhiều LS dẫn lại nội dung trình bày của nguyên đơn dân sự trong vụ án này là Chi cục Thuế TP Nha Trang. Theo đó, trong phần thẩm vấn, đại diện cơ quan này cho rằng đã áp dụng giá đất do UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành để tính thuế đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản trên và đã thu đủ thuế. Các LS cho rằng không có hành vi trốn thuế và đề nghị tòa tuyên bố vợ chồng ông Hải cũng như các bị cáo khác không phạm tội.

Các LS cũng cho rằng quá trình truy tố vụ án trên có nhiều vi phạm nghiêm trọng về tố tụng. Các LS viện dẫn kết luận nội dung của cáo trạng: Trong quá trình giao dịch, chuyển nhượng nhà đất 78/40 Tuệ Tĩnh, bốn bị cáo trên đã có hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân hơn 280 triệu đồng.

Các LS cho rằng nội dung kết luận như vậy là sơ sài, vi phạm Điều 243 BLTTHS 2015 và hướng dẫn trình bày cáo trạng theo mẫu của VKSND Tối cao ban hành theo Quyết định số 15 ngày 9/1/2018, tức là không nêu rõ hành vi cụ thể của từng bị cáo.

Có yếu tố nước ngoài?

Tại phần tranh luận, một số LS bào chữa đề nghị tòa trả hồ sơ vụ án để xác định lại thẩm quyền giải quyết vụ án. Theo các LS, trong vụ án này, bị cáo Hạnh có quốc tịch Việt Nam và Na Uy. Các LS đề nghị xác định vụ án này có yếu tố nước ngoài hay không. Nếu có yếu tố nước ngoài, việc điều tra, truy tố, xét xử thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Ngược lại, nếu không có yếu tố nước ngoài thì đối với vụ án ít nghiêm trọng, việc điều tra, truy tố phải thuộc thẩm quyền cấp huyện.

Theo PLO

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !