Từ trại giam "trùm giang hồ" Hải “bánh” mong ngóng ngày về

Đối với Hải “bánh” bây giờ những công việc lao động thường ngày trong trại giam giúp anh vui sống và quên đi những lỗi lầm trong quá khứ…

Khát vọng tự do của “ông trùm”

Trước dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 này, niềm vui đã đến với 1.620 phạm nhân đang thụ án tại Trại giam Xuân Lộc (Z30A, Tổng cục VIII – Bộ Công an) khi họ nhận quyết định tha tù trước thời hạn và giảm án. Trong số những người được giảm án đợt này có Nguyễn Tuấn Hải (tức Hải “bánh”), phạm nhân nhận mức án chung thân trong vụ án Năm Cam chấn động một thời.

Từ trại giam

Hải "bánh" nói về gia đình

Bước sang tuổi 48, hơn chục năm ăn cơm tù, tâm tư của Hải “bánh” bây giờ đã khác hẳn với những ngày mới nhập trại. Dù đã từng nói trại giam là nơi an toàn nhất với mình nhưng khi tiếp xúc phóng viên mới thấy khát vọng tự do, ước muốn sớm trở về với gia đình của trùm giang hồ này cũng chính đáng như bất kỳ phạm nhân nào.   

Công việc hằng ngày của Hải là lao động ở khu bếp ăn, lo việc cơm nước cho các phạm nhân tại phân trại K1. Mỗi dịp trại giam tổ chức văn nghệ hay chương trình gì Hải lại xắn tay phụ giúp trang trí sân khấu. Đối với Hải bây giờ những công việc thường ngày đó giúp anh vui sống, chuộc lại những lỗi lầm trong quá khứ.  

Nhắc đến gia đình ở Hà Nội, Hải chia sẻ, bố mới mất, người anh thương nhất là mẹ già, bởi vì anh mà bà chịu nhiều khổ tâm. Vì xa xôi nên thi thoảng gia đình mới thu xếp vào thăm anh được. Người thân Hải nhớ nhất bây giờ ngoài mẹ còn có vợ và con gái. Lần gần nhất con gái đến thăm Hải cách đây đã 2 năm. Hải tâm sự, anh rất hạnh phúc khi tổ ấm nhỏ bé của cô con gái duy nhất đã có thêm thành viên mới, cháu ngoại của Hải đã được 3 tuổi.  

“Nếu được gọi điện về gia đình vào dịp Tết này, người tôi muốn trò chuyện đầu tiên là mẹ. Tôi muốn gửi tới bà lời xin lỗi, chúc tết đầu năm, mong bà khỏe mạnh. Tôi còn muốn gửi những lời động viên đến con gái. Còn với bản thân, muốn sớm trở về thì chỉ biết cải tạo cho tốt”, Hải “bánh” nói.

Trong đợt giảm án cho phạm nhân Trại giam Z30A Tết Nguyên đán Ất Mùi này, Hải “bánh” đón nhận tin vui được giảm 10 tháng tù vì tích cực lao động, chấp hành tốt nội quy trại giam.

Khơi dậy “phần người” trong mỗi phạm nhân

Đặc thù của Phân trại K1, Trại giam Xuân Lộc là nơi giam giữ phần lớn phạm nhân có mức án cao, nhiều lần phạm tội. Khó khăn cho các cán bộ quản giáo là nhiều phạm nhân có thủ đoạn, mánh khóe. Do đó đòi hỏi cán bộ phải có kiến thức chuyên sâu, tìm ra biện pháp, kế hoạch để ngăn chặn các hành vi vi phạm kỷ luật.

Theo thiếu tá Nguyễn Văn Hùng – Cán bộ quản giáo Phân trại K1, trước đây , vi phạm phổ biến nhất ở phân trại này là nạn cờ bạc, cá độ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến đánh nhau, gây rối. Đối với những phạm nhân mới nhập trại, ban giám thị phải rà soát hồ sơ, nếu phát hiện những ai chung một vụ án, có tư thù với nhau ngoài xã hội, hay có liên quan gì thì phải đề xuất tách họ ra.

Phạm nhân có mức án cao, vi phạm nội quy nhiều lần hoặc gây án từ các trại giam khác chuyển đến ban giám thị lập danh sách, giao chỉ tiêu cho cán bộ tiếp xúc riêng để giáo dục tư tưởng giúp họ thay đổi nhận thức, cải tạo tốt hơn.

Từ trại giam

Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng nói về kinh nghiệm cảm hóa phạm nhân

Thiếu tá Hùng cho hay, với một trường hợp phạm nhân cụ thể, trước khi gặp riêng từng người, cán bộ phải nghiên cứu nhân thân, hoàn cảnh gia đình, từ đó làm cơ sở tư vấn tâm lý, khơi dậy “phần người” còn lại.

“Như gia cảnh phạm nhân Nguyễn Thanh Hùng (35 tuổi, quê Bình Dương), bố mẹ đã mất chỉ còn người em trai. Một lần tiếp xúc tôi hỏi Hùng em trai có thăm nuôi không, anh ấy trả lời em trai có lên thăm nhưng không được gặp vì Hùng đang bị kỷ luật. Đánh vào tâm lý đó, tôi khuyên, em trai anh lặn lội hàng trăm cây số, mang đồ đạc lên thăm vậy hà cớ gì anh không cải tạo cho tốt để được gặp em. Từ đó Hùng tiến bộ hẳn lên”, thiếu tá Nguyễn Văn Hùng kể.

Phương Anh Linh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !