Truy tố nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy vì "quyết toán trước" 2,1 tỷ đồng

Trong thời gian giữ chức Chánh văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông, ông Mai Vinh Quang cùng đồng phạm đã nghiệm thu trước khối lượng một số hạng mục chưa thi công, thanh toán phần khối lượng này với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng cho phía công ty xây dựng.

Ông Mai Vinh Quang, nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông.

Ngày 26/5, tin từ VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng, truy tố các bị can Mai Vinh Quang (SN 1957) và Vũ Văn Tân (SN 1971) ra trước tòa về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đó, ông Quang nguyên là Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông; ông Tân nguyên là Phó Giám đốc Công ty TNHH TVXD Đại Nguyên (thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông).

Theo cáo trạng, vào năm 2004, UBND tỉnh Đắk Nông đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Trụ sở làm việc Tỉnh ủy và Kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông. Trong đó, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông được giao làm chủ đầu tư công trình Kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông với mức tổng đầu tư gần 20 tỷ đồng.

Ngày 23/7/2008, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông ký hợp đồng tư vấn quản lý dự án với công ty TNHH TVXD Đại Nguyên (trụ sở tại phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông). Ông Vũ Văn Tân-Phó giám đốc Công ty Đại Nguyên được ủy quyền đại diện cho công ty giám sát thi công công trình này.

Cuối năm 2010, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông đã ký hợp đồng thi công xây dựng có giá trị hơn 14,9 tỷ đồng với công ty TNHH MTV Thành Long (trụ sở tại thị xã Gia Nghĩa), do ông Nguyễn Xuân Vinh làm Giám đốc nhằm thực hiện thi công xây dựng gói thầu số 02 gồm: Xây dựng nhà kho lưu trữ, thi công phòng cháy chữa cháy, hệ thống điều hòa… của Kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông. Theo hợp đồng, thời gian khởi công những hạng mục trên bắt đầu từ tháng 1/2011; thời gian hoàn thành là 420 ngày (tức vào đầu năm 2012).

Ngày 21/6/2011, Tỉnh ủy Đắk Nông có quyết định bổ nhiệm ông Mai Vinh Quang giữ chức Chánh Văn phòng Tỉnh ủy. Đồng thời, ông Quang được bàn giao lại toàn bộ công tác Văn phòng Tỉnh ủy, trong đó có công trình xây dựng Kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông.

Quá trình thi công, Công ty Thành Long không thể hoàn thành công trình theo thời gian đã ký kết trong hợp đồng. Do đó, công ty này đã đề nghị gia hạn thực hiện hợp đồng đến ngày 31/12/2012 và được Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông đồng ý.

Đến tháng 10/2012, do thiếu vốn để tiếp tục tổ chức thi công, Nguyễn Xuân Vinh đã gặp Mai Vinh Quang và Vũ Văn Tân, đề nghị 2 người này nghiệm thu trước khối lượng một số hạng mục công trình chưa thi công và thanh toán phần khối lượng này để công ty mình có kinh phí tiếp tục thi công.

Sau khi được ông Quang và ông Tân đồng ý, Vinh đã lập hồ sơ nghiệm thu, thanh toán đợt 4, đợt 5 với tổng số tiền hơn 8,2 tỷ đồng. Trong đó, có 2,1 tỷ đồng là tiền thanh toán đối với các hạng mục chưa thi công.

Ngày 14/12/2012, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông có quyết định về việc điều chỉnh dự toán gói thầu xây lắp từ 14,9 tỷ đồng lên 17,9 tỷ đồng. Đến ngày 20/6/2013, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Nông đã làm thủ tục, rút vốn đầu tư và thanh toán hơn 17,7 tỷ đồng cho công ty TNHH MTV Thành Long.

Thế nhưng, sau khi được thanh toán hết toàn bộ giá trị hợp đồng, phía công ty Thành Long không tiếp tục thi công công trình mà sử dụng tiền vào mục đích khác. Ngày 29/4/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định thanh tra toàn bộ công trình Kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông. Tại thời điểm thanh tra, công trình đang dừng thi công, một số hạng mục chưa thi công và một số hạng mục còn dở dang.

Mãi đến tháng 4/2017, Công ty Thành Long mới thi công trở lại gói thầu xây lắp thuộc dự án Kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông. Đến ngày 28/5/2018, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông đồng ý cho nghiệm thu công trình này để đưa vào sử dụng.

Sau khi vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông xác định, việc Quang và Tân ký xác nhận hồ sơ nghiệm thu, thanh toán đối với các hạng mục chưa thi công tại công trình Kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông có giá trị hơn 2,1 tỷ đồng là trái với quy định. Sai phạm này dẫn đến việc công trình chậm tiến độ hơn 05 năm so với hợp đồng đã ký kết, gây lãng phí vốn đầu tư công…

Theo kết luận giám định của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông, thiệt hại do hành vi của Quang và Tân gây ra là hơn 111 triệu đồng. Từ những căn cứ trên, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố Quang và Tân về hành vi “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 224 Bộ luật Hình sự.

Đối với Nguyễn Xuân Vinh, ngày 2/10/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông ra quyết định khởi tố bị can đối với người này về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên, xét thấy hành vi của Vinh không có dấu hiệu phạm tội nên VKSND tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với Vinh.

Trần Nhân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !