Truy bắt đại ca giang hồ có hình xăm đại bàng

Sau nhiều ngày đêm ăn núi ngủ rừng, các chiến sỹ Cảnh sát thuộc Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương, Hà Giang, Bình Phước… đã tóm gọn đối tượng Ngô Văn Học (SN 1974, nguyên quán Kinh Môn, Hải Dương).

Quản Bạ là một huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang. Từ Hà Nội lên Quản Bạ phải mất gần một ngày, phải vượt qua nhiều đèo cao dốc đứng. Không ngẫu nhiên mà người ta gọi là “cổng trời” Quản Bạ. Một ngày nọ, tại khu vực núi Tam Sơn xuất hiện một trung niên người miền xuôi lên hành nghề mộc. Đối tượng tỏ ra hiền lành, và công việc cũng khá suôn sẻ. 

Vậy nhưng, đó chỉ là cái vỏ bề ngoài của một tên tội phạm nguy hiểm. Hành tung của đối tượng không thể lọt qua mắt lực lượng Cảnh sát truy nã… Song để có được thông tin chính xác về đối tượng, nhiều trinh sát của C52 đã phải ngày đêm mật phục ăn núi ngủ rừng tại Quản Bạ. Đối tượng này bên cạnh hành vi giết người bằng súng quân dụng, còn có thông tin Học có khả năng chế tạo súng, vì vậy mà việc tiến hành đấu tranh với hắn càng phải cẩn trọng bội phần.

Những ngày đầu tháng 4-2014, hàng chục trinh sát C52 Bộ Công an phối hợp với Công an Hà Giang đã tiến hành mật phục, bắt sống đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm trên. Sau gần 20 năm trốn tránh trách nhiệm, giờ đây đối tượng đã phải trả giá cho hành vi giết người của mình.

Thượng tá Dương Đình Lập, Phó trưởng Phòng 4, C52 cho chúng tôi biết, Ngô Văn Học chính là đối tượng đã dùng súng bắn chết người từ năm 1995. Sau khi nhận được công văn đề nghị phối hợp của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Bình Phước, C52 đã thành lập Ban chuyên án mang bí số 963T, tổ chức truy bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm này.

Truy bắt đại ca giang hồ có hình xăm đại bàng - ảnh 1

Đình Đình Vùng núi cao Quản Bạ (Hà Giang) – nơi đối tượng giết người ẩn náu suốt mười mấy năm trời.

Theo tài liệu điều tra do Công an tỉnh Bình Phước cung cấp, Ngô Văn Học (SN 1974, nguyên quán Kim Lô, (Bạch Đằng, Kinh Môn, Hải Dương). Đầu những năm 90 của thế kỷ XX, Học theo một người bà con vào trong tỉnh Sông Bé (nay là Bình Phước), làm thuê cho chủ một xưởng mộc tên là Thành. Tháng 3-1995, Học có mâu thuẫn với cha con ông Thái – cũng là một chủ xưởng mộc tại xã Thanh Hoa (Lộc Ninh, Bình Phước) nên đã bị ông Thái đánh bị thương ở đầu, phải khâu chín mũi.

Cay cú vì bị đánh, mấy hôm sau Học mò sang xưởng mộc của ông Thái để nói chuyện “phải quấy”. Chẳng ngờ, ông Thái đã không xin lỗi thì chớ lại còn thách thức, khiến Học tức điên. Cơn giận nổi lên, Học đã chạy về xưởng lấy trộm khẩu AR15 của ông Thành (ông này vốn là dân quân) và quay lại xưởng mộc của ông Thái để “cho chúng nó biết thế nào là lễ độ”. Không phải là tay vừa, ba bố con ông Thái vác dùi đục, cưa sắt ra… nghênh chiến. Học liền lên đạn, nhằm thẳng ông Thái rồi bóp cò khiến ông này tử vong tại chỗ.

Hạ sát xong người chủ xưởng mộc, Học vội vứt súng vào một nương rẫy gần đó, và lên kế hoạch chạy trốn. Ban đầu Học trốn sang Campuchia, sau đó chuồn về Việt Nam và phiêu dạt khắp các tỉnh miền Bắc như Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên… và cuối cùng chọn một miệt rừng ở Quản Bạ (Hà Giang) làm nơi trú chân cuối cùng.

Tháng 4-1995, cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh (Bình Phước) đã ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Ngô Văn Học về hai hành vi giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Truy bắt đại ca giang hồ có hình xăm đại bàng - ảnh 2

Lệnh truy nã Ngô Văn Học.

Bẵng đi gần 17 năm, cho đến đầu năm 2012 Công an tỉnh Bình Phước nhận được thông tin đối tượng Học đã xuất hiện trở lại. Công an Bình Phước đã chuyển công văn đến PC52 Công an tỉnh Hải Dương nhờ xác minh thông tin, đồng thời đề nghị C52 phối hợp để bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt này.

Ban chuyên án đã dựng lại lý lịch của đối tượng và tất cả mối quan hệ của Học. Đồng thời cử cán bộ phối hợp chặt chẽ với Công an Hải Dương, Công an Bình Phước để thiết lập một “đường dây nóng” về đối tượng này. Đồng thời, cơ quan Công an cũng tiến hành tổ chức vận động gia đình đối tượng kêu gọi ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.

Công an Hải Dương cung cấp, qua quá trình xác minh, cơ quan Công an đã phát hiện một đối tượng có hình dáng khá giống với đối tượng Học xuất hiện trên địa bàn.

Lật lại quá khứ, cách đây khoảng chục năm, người dân ở huyện Kinh Môn phát hiện đối tượng lạ mặt xuất hiện ở xã Bạch Đằng. Hành tung của người đàn ông này rất bí hiểm, khi chỉ có mặt một vài ngày rồi lại biến mất. Mặc dù vậy, đối tượng này đã kịp có với một phụ nữ trong xã 2 đứa con. Không biết có phải do phải “vọng phu” quá lâu hay không, mà người đàn bà kia thỉnh thoảng lại dở điên dở dại, rồi cũng biến mất một thời gian không rõ lý do.

Cho đến đầu năm 2013, Ban chuyên án nhận được thông tin “vợ” của đối tượng có hành tung bí ẩn kia hay xuất hiện ở vùng núi Quản Bạ, Hà Giang. Một tổ công tác của C52 đã có mặt tại Hà Giang, phối hợp với Công an địa phương tiến hành xác minh về đối tượng Học. Ban đầu, cơ sở của ta báo về là không có đối tượng nào tên là Học ở khu vực núi Tam Sơn, Quản Bạ. Tuy nhiên, họ cho biết có một chủ xưởng mộc là người quê gốc Hải Dương, cao khoảng 1m55, có nhiều đặc điểm trùng khớp với Đỗ Văn Học. Tuy nhiên, theo đăng ký nhân khẩu tại địa phương thì đối tượng này mang danh là Nguyễn Văn Dương.

Truy bắt đại ca giang hồ có hình xăm đại bàng - ảnh 3

Tiếp tục điều tra xác minh, cơ quan Công an phát hiện “vợ” hờ của Dương nhiều lần xuất hiện tại khu vực xưởng mộc tại Quản Bạ. Đồng thời, mặc dù Dương thường xuyên mặc quần chùng áo chặn để che đi hình xăm to tổ bố trên ngực, nhưng các trinh sát vẫn có cách để biết được. Và hình xăm con đại bàng – tuy đã được Dương cố gắng tẩy đi – vẫn là bằng chứng tố cáo Dương và Học chỉ là một.

Sau khi đã xác minh chính xác đối tượng. Kế hoạch vây bắt đối tượng được triển khai. Đối với những trinh sát quen ở đồng bằng, thì việc phá án tại miền rừng núi cần sự cẩn trọng và tính toán hết sức kỹ lưỡng. Bởi nếu chỉ sơ sẩy một chút, đối tượng chuồn lên một quả núi thì… có giời mà đuổi được. Hơn nữa, Học đã lên Hà Giang lập nghiệp đến mười mấy năm nên hắn thông thuộc địa hình không kém người bản địa. Không loại trừ Học còn găm cả súng trong người…

Tính toán mọi khả năng có thể xảy ra, Tổ công tác tiến hành phân công các nhóm mật phục tại nhiều ngả đường mà đối tượng có thể chạy trốn. Khoảng 10 giờ trưa một ngày đầu tháng 4-2014, các trinh sát như từ dưới đất chui lên tấn công vào xưởng mộc của Dương, khống chế đối tượng. Dù trong xưởng có rất nhiều hung khí như dao rựa, cưa, dùi đục… song vì quá bất ngờ Dương không kịp trở tay. Và khi được mời ra Công an xã làm việc, Dương đã buộc phải thú nhận y là Đỗ Văn Học – là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.Theo một trinh sát của C52, những bài học trong công tác tấn công tội phạm anh còn nhớ rất rõ. Cách đây vài năm, một đồng đội của anh - lúc đó đang công tác tại Công an tỉnh H. - được lệnh tấn công vào sào huyệt của trùm ma tuý. Khi anh này cùng đồng đội đột nhập vào ngôi nhà và khoá tay một đối tượng thì bất ngờ bị một đối tượng khác xả súng. Chiến sỹ Công an Hoà Bình đã tử vong tại chỗ… Chính từ bài học vô cùng đau xót này, các chiến sỹ Cảnh sát luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cao độ mỗi khi chuẩn bị đánh án - đặc biệt là tại miệt rừng sâu núi thẳm.

Thực ra, không phải cho đến bây giờ các trinh sát mới tổ chức lùng bắt Học. Nhiều năm trước, khi Cục Cảnh sát truy nã còn chưa thành lập thì Học đã rơi vào tầm ngắm của Phòng Cảnh sát truy nã thuộc Cục Cảnh sát Hình sự. Tuy nhiên, Học rất cáo già khi thường xuyên thay đổi chỗ ở. Mãi đến khoảng năm 2001, Học mới về định cư tại Hà Giang. Mặc dù chỉ có trong tay bản ảnh cũ của đối tượng, và hình xăm đại bàng đã bị tẩy mờ, song bằng linh cảm nghề nghiệp các trinh sát cảm nhận đây đúng là đối tượng Học.

Vẫn theo trinh sát thuộc C52, trước khi gây ra vụ giết ông Thái ở Bình Phước, Học đã có một tiền án chế tạo trái phép vũ khí quân dụng. Bởi vậy, khi tiến hành vây bắt đối tượng tổ công tác đã vạch nhiều phương án và chọn ra phương án tối ưu. Đồng thời tất cả đều được trang bị súng, áo giáp… đề phòng đối tượng dùng vũ khí nóng chống cự. Ngô Văn Học đã được bàn giao cho Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục thụ lý.

Theo Đình Đình/Cảnh sát toàn cầu

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !