Trùm tiêu thụ xe gian kiêm bán lẻ ma túy ở Sài Gòn lãnh án tử

Bị một người đàn ông Campuchia lừa lấy số tiền lớn, sau đó Lê Vĩnh Luận được người này đưa ma túy bán giúp, tiền có được sẽ cấn trừ. Hám lợi, Lê Vĩnh Luận mang ma túy đi bán lẻ. Thời gian này Lê Vĩnh Luận còn tiêu thụ xe “gian”.

Được gửi ma túy bán dùm

Rời miền quê nghèo khó, Lê Vĩnh Luận (36 tuổi, ngụ huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vào Nam lập nghiệp. Cuộc đời Lê Vĩnh Luận đã bước sang một trang khác khi vào năm 2004, Lê Vĩnh Luận vướng vào vòng lao lý vì bị TAND TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tuyên 14 tháng tù vì tội “trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong bản án, Lê Vĩnh Luận quyết làm lại cuộc đời. Bươn chải kiếm sống, cuối cùng Lê Vĩnh Luận đến thuê nhà tại Phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, TP.HCM và cũng tìm được công việc phù hợp đó là sửa xe máy.

Thế nhưng, cuộc đời không biết trước chữ “ngờ”, chính lần quen biết với một người Campuchia xa lạ mà khiến cuộc đời Lê Vĩnh Luận đi vào chỗ tối tăm. Khoảng cuối năm 2008, trong một lần đi thăm người quen tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Lê Vĩnh Luận gặp người đàn ông quốc tịch Campuchia. Người này giới thiệu tên Ba Miên, Lê Vĩnh Luận cũng chỉ gọi là Ba Miên chứ không hề có chút thông tin gì về người này. Trò chuyện qua lại rồi cả hai kết thân, xin số điện thoại liên lạc.

Được một thời gian, khi mối quan hệ đã trở nên thân thiết, Ba Miên nói với Lê Vĩnh Luận rằng có mối buôn gỗ từ Campuchia về Việt Nam bán lại, nếu thấy được có thể hợp tác làm ăn. Loại gỗ mà người đàn ông Campuchia nói với Lê Vĩnh Luận là gỗ cao su thanh lý, với giá mua vào rất rẻ nên dễ tiêu thụ. Nghe bùi tai và cũng sẵn đang có rủng rỉnh tiền nên Lê Vĩnh Luận liền gật đầu đồng ý.

Trùm tiêu thụ xe gian kiêm bán lẻ ma túy ở Sài Gòn lãnh án tử - ảnh 1

Lê Vĩnh Luận (áo trắng) ngày ra tòa.

Về dốc hết hầu bao, Lê Vĩnh Luận chuẩn bị được 170 triệu đồng, đây là số tiền bản thân Lê Vĩnh Luận dành dụm và được hỗ trợ của người thân. Với ý nghĩ “có gan làm giàu” nên sau đó Lê Vĩnh Luận theo chân Ba Miên về Campuchia với ý định “làm ăn lớn”. Khi đến cửa khẩu Xa – Mát (tỉnh Tây Ninh), Ba Miên nói Lê Văn Luận đưa số tiền cho y cầm để vào cửa khẩu làm thủ tục nhập cảnh qua Campuchia. Tin tưởng người bạn làm ăn chung, Lê Vĩnh Luận giao hết số tiền mình có được cho Ba Miên. Tuy nhiên, người đàn ông này sau đó đã “ôm”số tiền 170 triệu đồng của Lê Vĩnh Luận ra đi không quay lại. Chờ mãi không thấy bóng dáng Ba Miên đâu, lúc này Lê Vĩnh Luận mới biết mình bị lừa.

Bẵng đi một thời gian, vào khoảng đầu năm 2012, bất ngờ Ba Miên sang lại Việt Nam và tìm cách liên lạc với Lê Vĩnh Luận. Lúc gặp nhau, Ba Miên hứa sẽ tìm cách kiếm tiền trả lại cho Lê Vĩnh Luận. Vài tháng sau, Ba Miên đến tận nhà Lê Vĩnh Luận thuê ở Quận 12, TP.HCM mang theo 2 bánh heroin, 60 viên thuốc lắc, 9 gói Methamphetamine (ma túy đá) và 2 gói nhỏ heroin. Ba Mên nói rằng đang gặp khó khăn, không có tiền và nhờ Lê Vĩnh Luận tìm môi tiêu thụ số ma túy nói trên. Ba Miên còn cho biết giá trị số ma túy này là 390 triệu đồng, nếu bán được sẽ cấn trừ nợ cũ, phần còn lại Lê Vĩnh Luận trả lại sau cũng được. Đưa ma túy xong, Ba Miên biến mất dạng từ đó.

Thấy món tiền lời “khủng” khi bán hết số ma túy trên dùm Ba Miên, lúc đầu Lê Văn Luận cũng sợ nhưng suy nghĩ một hồi cũng đồng ý. Trong thời gian cất giữ số ma túy tại nơi ở, Lê Vĩnh Luận lân la tìm mối tiêu thụ. Đối tượng Lê Vĩnh Luận gạ bán đầu tiên là các con nghiện, trong đó có Bùi Văn Dũng (40 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), đối tượng từng có 4 tiền án về tội “trộm cắp tài sản”. Chỉ ít ngày sau, Lê Vĩnh Luận đã bán được cho Bùi Văn Dũng  5 phân heroin và 1 bịch ma túy nhỏ với giá 1,5 triệu đồng. Số ma túy này Bùi Văn Dũng để dành sử dụng dần.

Bán lẻ ma túy kiêm tiêu thụ xe “gian”

Ở chung nhà thuê với Lê Vĩnh Luận, ngoài em trai người này còn có Triệu Thị Hoa (24 tuổi, quê Nam Định). Triệu Thị Hoa là người yêu của Lê Vĩnh Luận và đang là sinh viên của một trường đại học tại TP.HCM. Trong thời gian sống chung, Triệu Thị Hoa được Lê Vĩnh Luận đưa cho một bịch nylon bên trong có ma túy. Lê Vĩnh Luận có căn dặn bạn gái, khi bị kiểm tra thì phi tang bịch ma túy này đi.

Mới hoạt động bán lẻ ma túy chưa được lâu nhưng Lê Vĩnh Luận bị phát hiện hành vi là từ việc tiêu thụ xe “gian”. Cụ thể, vào sáng 24/5/2012, em ruột của Lê Vĩnh Luận là Lê Quốc Bình (31 tuổi) điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Trường Chinh, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12. Đường dây tiêu thụ xe gian của anh em Lê Vĩnh Luận đã bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Quận 12 theo dõi. Khi Lê Quốc Bình điều khiển xe gắn máy không có giấy đăng ký xe như nói trên đã bị lực lượng công an phát hiện, mời về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan điều tra, Lê Quốc Bình khai ra anh trai mình, tức Lê Vĩnh Luận là người chuyên tiêu thụ xe gắn máy do các đối tượng phạm tội mà có. Theo đó, mua được xe “gian”, Lê Vĩnh Luận kết nối với các đối tượng khác làm giấy tờ và biển số giả rồi bán lại kiếm lời. Chiếc xe gắn máy Lê Quốc Bình điều khiển khi bị bắt là do anh trai mới mua được mang đi rửa. Trên đường Lê Quốc Bình đi xe về nhà trọ thì bị công an kiểm tra, bắt giữ.

Trong cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 12 đã tiến hành bắt khẩn cấp anh em Lê Vĩnh Luận – Lê Quốc Bình. Khám xét nhà thuê của anh em Lê Vĩnh Luận ở khu phố 6, Phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, cơ quan điều tra đã phát hiện 15 xe gắn máy các loại, 5 lốc xe gắn máy không rõ nguồn gốc và nhiều giấy đăng ký, biển số  xe gắn máy, mô tô của nhiều tỉnh thành. Về ma túy, công an thu giữ được 3,5gam chế phẩm ma túy, 50gam tinh thể thành phần Methamphetamine, 60 viên nén (trọng lượng 15gam) màu trắng ngà chứa thành phần paramethoxymethamphetamine (PMMA). PMMA là chất ma túy mới chưa được bổ sung vào danh mục các chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo nghị định của Chính phủ.

Đáng nói trong lúc cơ quan công an thực hiện việc khám xét nơi ở thì Triệu Thị Hoa đã mang một bao da màu vàng, bên trong có 2 bánh chất bột màu trắng được gói giấy báo và 2 gói nylon đem phi tang ra phía sau nhà. Qua công tác giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM sau đó cho thấy, đó là 37gam chế phẩm heroin và 58gam chứa thành phần Methamphetamine.

Qua khai thác nhanh, Triệu Thị Hoa cho biết đó là số ma túy là do Lê Vĩnh Luận mang về cất giấu trước đó vài ngày. Từ lời khai của những người có liên quan, cơ quan công an Quận 12 đã bắt giữ Bùi Văn Dũng, là khách hàng mua ma túy của Lê Vĩnh Luận. Khám xét nơi ở của con nghiện này, công an thu giữ được 10 gói chế phẩm heroin có trọng lượng 3,5gam và 1 gói ma túy đá có trọng lượng 0,2gam. Ngoài ra, công an còn thu giữ được một khẩu súng trường tự chế có tính năng như súng săn trên la phông nơi ở của Bùi Văn Dũng.

Vụ án “mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” do các đối tượng nói trên thực hiện đã được TAND TP.HCM đưa ra xét xử vào cuối tháng 5/2014. Tại phiên tòa sơ thẩm, nhận định hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy của Lê Vĩnh Luận, Triệu Thanh Hoa và Bùi Văn Dũng là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến trật tự trị an và sức khỏe con người cần phải xử lý nghiêm để giáo dục và phòng ngừa chung.

HĐXX đã tuyên Lê Vĩnh Luận mức án tử hình về hai tội danh là “mua bán trái phép chất ma túy” và “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”, Triệu Thanh Hoa lãnh 20 năm tù, còn Bùi Văn Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù. Lê Quốc Bình lãnh mức án 2 năm 6 tháng tù về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Phương Anh Linh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !