Trốn đâu cho thoát!

“Núp” dưới tên chứng minh thư nhân dân giả mạo, lại sinh sống ở bên kia biên giới, tên cầm đầu của đường dây mua bán người cũng không thoát khỏi “lưới trời lồng lộng”.
Trốn đâu cho thoát! - ảnh 1

Mặc dù lẩn trốn, “núp” dưới tên chứng minh thư nhân dân giả mạo, lại sinh sống ở bên kia biên giới, rất khó khăn trong công tác điều tra phá án, nhưng bằng tinh thần mưu trí, cùng với các biện pháp nghiệp vụ, tên cầm đầu của đường dây mua bán người cũng không thoát khỏi “lưới trời lồng lộng” của lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm Công an tỉnh...


Đó là Chuyên án 312B, do Công an tỉnh đã triệt phá trong thời gian qua, bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Đức Tuấn, sinh năm 1982, có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên), Quyết định truy nã số 03 ngày 22/12/2008 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh về tội mua bán phụ nữ, trẻ em. Sau khi gây án và trốn truy nã, đối tượng Tuấn đã lẩn trốn sang Hà Khẩu (Vân Nam - Trung Quốc). Rồi ở đây, Tuấn đã làm được chứng minh nhân dân Trung Quốc và làm giả được chứng minh nhân dân Việt Nam mang họ tên, tuổi của người khác nhằm che giấu nhân thân của mình để hoạt động làm ăn, phạm tội.

Nguyễn Đức Tuấn là một trong số đối tượng chủ mưu cầm đầu đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em gồm 7 đối tượng trong chuyên án mà Phòng PC45 Công an tỉnh phối hợp với C45 và Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương đã xác lập để đấu tranh đường dây mua bán phụ nữ, trẻ em liên tỉnh, xuyên quốc gia vào năm 2008. Sau khi gây án năm 2008, Tuấn trốn sang Hà Khẩu và hoạt động rất rộng, lưu động từ Hà Khẩu đi Côn Minh. Tại Hà Khẩu, Tuấn có 3 chỗ ở thuê. Cũng là dân “anh chị” bên Hà Khẩu, nên ngoài chơi ma túy “đập đá”, Tuấn vẫn tiếp tục hoạt động môi giới mại dâm, buôn bán người, ma túy tổng hợp từ Hà Khẩu đi Côn Minh (Vân Nam - Trung Quốc); đồng thời Tuấn còn tiêu thụ xe máy trộm cắp từ Việt Nam sang Trung Quốc, buôn bán chó cảnh, gà chọi…

Từ tháng 12/2008 - 4/2011, Phòng PC45 Công an tỉnh đã tổ chức áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng không bắt được Tuấn vì Tuấn chỉ ở Hà Khẩu, hoạt động lưu động rất cảnh giác không về Việt Nam. Từ cuối tháng 4/2011, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh được thành lập, tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các biện pháp trinh sát kỹ thuật, nhưng chỉ xác định được Tuấn trốn ở Hà Khẩu, không xác định được địa chỉ cụ thể. Nhiều lần phối hợp trao đổi với Công an Hà Khẩu (Trung Quốc), nhưng cũng không có kết quả.

Việc xác định địa chỉ và truy bắt đối tượng vô cùng khó khăn đòi hỏi phải đồng thời phối hợp đồng bộ nhiều biện pháp, nhiều lực lượng mới có thể bắt được đối tượng Tuấn. Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xác lập chuyên án mang bí số 312B giao cho Phòng PC52 là thường trực Ban chuyên án chủ công trong xác minh, truy bắt đối tượng Tuấn. Đơn vị đã tham mưu cho Ban chuyên án cần chỉ đạo trinh sát theo từng mũi, kết hợp với biện pháp nghiệp vụ và nắm được. Trong thời gian gần đây, Tuấn móc nối với người nhà của Tuấn là bố đẻ, em gái ở Bảo Yên để buôn bán chó cảnh do Tuấn chuyển từ Trung Quốc về. Lãnh đạo Ban chuyên án đã họp bàn thống nhất, quyết định thực hiện song song 2 phương án là dùng cách tiếp cận và “câu nhử” Tuấn về Lào Cai - Việt Nam.

Do được tính toán hết sức kỹ lưỡng, nên việc “câu nhử” đối tượng Tuấn sang Lào Cai đã thành công, trinh sát Phòng PC52 đã tổ chức nhận dạng xác định đúng là Tuấn, đã áp sát lấy lý do Tuấn buôn chó từ Trung Quốc sang không có giấy tờ và xuất - nhập cảnh trái phép, mời Tuấn về cơ quan Công an để làm rõ. Tại cơ quan Công an, kiểm tra đối tượng Tuấn có 2 chứng minh nhân dân: 1 của Trung Quốc, 1 của Việt Nam mang ảnh của Tuấn nhưng họ tên là Nguyễn Văn Tương, hoàn toàn khác so với tên, tuổi, địa chỉ của Tuấn theo Quyết định truy nã. 

Qua nhiều lần đấu tranh, đối tượng Tuấn vẫn không khai nhận họ tên thật mà khai họ tên là Nguyễn Văn Tương. Trinh sát Phòng PC52 đã phối hợp với Phòng PV27 Công an tỉnh nhanh chóng tra cứu bản khai chứng minh nhân dân của Nguyễn Văn Tương thì kết quả ảnh khác, vân tay khác so với bản khai chứng minh nhân dân của Tuấn. Trước chứng cứ không thể chối cãi, Tuấn phải cúi đầu khai nhận họ tên, tuổi, địa chỉ của Tuấn trùng khớp với Quyết định truy nã của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

Theo báo Lào Cai

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !