Triệu tập hai 2 đối tượng tung tin Việt Nam có người nhiễm Ebola

Tự bịa có người quen làm trong bệnh viện thông tin ở Việt Nam đã có người mắc bệnh Ebola, Trang đã đẩy thông tin lên mạng xã hội khiến cho dư luận hoang mang, lo sợ...
Triệu tập hai 2 đối tượng tung tin Việt Nam có người nhiễm Ebola - ảnh 1

Ảnh minh họa

Chiều 13/8, Cục A68, Tổng cục An ninh II, Bộ Công an phối hợp với Công an TP Hà Nội đã xác định được danh tính 2 đối tượng phát tán thông tin “Việt Nam đã có người nhiễm virus Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai” trên mạng Interrnet gây hoang mang trong dư luận. Hai đối tượng gồm, Vũ Hương Thảo (SN 1991, trú tại Quang Trung, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Nghiêm Thùy Trang (SN 1984, trú tại khu tập thể Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo cơ quan công an, ngày 11/8, trên mạng xã hội Facebook một số tài khoản như “Mẹ Gateau” (facebook/me. gateau, “Đỗ Thùy Linh ( facebook/DoThuyLnih) tán phát thông tin có người nhiễm virus Ebola tại Hà Nội. Trong đó, đáng chú ý là tài khoản Facebook “Mẹ Gateau” đăng bài viết có nội dung “Theo thông tin đã xác nhận từ ng nhà em làm trong BV là Hà Nội đã có người nhiễm Ebola. Nên các mẹ tuyệt đối cẩn thận và đề phòng nhé…” Trên bài viết này chủ nhân của Facebook trên còn viết “thông tin này không được công bố vì sợ dân hoang mang. Nhưng em nghĩ là nên thông báo cho tất cả mọi người cùng biết để không có cơ hội phát tán đến ko kiểm soát được”.

Chỉ sau khoảng vài phút, đoạn thông tin trên đã lan truyền trong cộng đồng mạng gây sự hoang mang, lo sợ. …Hàng trăm người đã share lại thông tin cho nhau. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ y tế đã khẳng định hoàn toàn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm vius này tại Việt Nam. 

Một số cơ quan báo chí ngay sau đó đã vào cuộc, khẳng định thông tin trên là không đúng sự thật. Nhưng khi có tin bài phản bác thì tài khoản Facebook “Mẹ Gateau” đã khóa không còn truy cập được. Tuy nhiên, một số người dùng Facebook đã chụp được hình ảnh bài viết trên và phát tán trên mạng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Hoàng Kông Tư , Quyền tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh II phối hợp với Cục A 68 và Công an TP Hà Nội tiến hành điều tra. Quá trình xác minh, ngày 13/8, Tổng cục An ninh II đã làm rõ danh tính của hai đối tượng phát tán thông tin thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận nhân dân là Trang và Thảo.

Tại cơ quan An ninh điều tra, Thảo và Trang khai nhận: Ngày 11/8, Thảo vào facebook và nhìn thấy thông tin chia sẻ trên facebook là Ebola đã có người nhiễm và không được công bố, được người quen làm trong bệnh viện báo nên Thảo đã lấy thông tin trên, viết lại và chia sẻ với mọi người với mục đích phòng tránh bệnh.

Ngoài phần nội dung như đã trích dẫn ở trên, Thảo còn viết “ …Trước mắt sắm cho mỗi người trong nhà một chiếc khẩu trang hoạt tính và chai rửa tay khô. Về nhà sát khuẩn bằng cồn 90 độ, súc miệng nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý. Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Không biết có ăn thua gì với Ebola không nhưng đây là cách phòng tránh dịch bệnh mng vẫn sử dụng chia sẻ với các mẹ để cùng phòng bệnh ah. Ôi e lo chết mất”.

Khoảng 10 phút sau, thấy số lượng người chia sẻ lên đến hơn 100 người, Thảo sợ nếu thông tin không chính xác thì sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người . Thảo cũng cho biết không ngờ bài đăng đó đã bị chụp ảnh lại và chia sẻ tiếp đến nhiều người. Chỉ đến buổi tối khi đọc báo mạng, Thảo mới biết điều này.

Theo lời khai của Thảo thì Thảo đăng thông tin trên là để mọi người phòng tránh, vì nếu có dịch sẽ rất nguy hiểm…Sau đó, Thảo đã đóng Facebook của Thảo lại nhưng không thể kiểm soát được. Tại bản kiểm điểm tự khai tại cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an Thảo thừa nhận sai lầm, khi đăng một thông tin không chính xác, vào thời điểm nhạy cảm gây ảnh hưởng xấu và hoang mang trong dư luận.

Về nguồn thông tin sai sự thật trên, Thảo khai nhận đã lấy từ facebook của chị Trang và facebook của chị là “Gái yêu” . Quá trình xác minh, vào cuộc các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh II và Cục A 68 đã làm rõ chủ nhân của facebook này là Nghiêm Thùy Trang.

Chiều 13/8, Trang đã được cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an triệu tập đến trụ sở làm việc. Trang là con thứ hai trong một gia đình công chức. Trang vừa ly dị chồng vào tháng 7/2014 và hiện đang nuôi một con nhỏ sinh năm 2012. Đối tượng này cũng từng theo học công nghệ thông tin, hệ cao đẳng của Trường Đại học Bách Khoa (Hà Nội).

Tại facebook của Trang, Trang có nói là “Ebola đã đến Việt Nam, mọi người ơi cẩn thận…”. Sau khi đọc bài viết trên của Trang, Thảo đọc comment có nội dung là có người quen trong Viện Nhiệt đới, nói là có người mắc bệnh thật nên dựa theo đó đã soạn thảo statuss (trạng thái) để chia sẻ với mọi người trên facebook “Mẹ Gateau” do Thảo là chủ tài khoản lập và sử dụng. Sau đó, Thảo gọi cho mẹ là điều dưỡng trong bệnh viện Bạch Mai để hỏi mẹ của Thảo thì mẹ Thảo nhắn lại: “ Mẹ hỏi sếp bảo không có trường hợp nào".

Những thông tin Thảo và Trang đưa lên facebook “Mẹ Gateau” và facebook “Gái Yêu” về thông tin dịch Ebola tại Hà Nội là sai sự thật. Tại cơ quan công an, Trang và Thảo đã thừa nhận việc làm của họ là hoàn toàn sai, gây hoang mang dư luận, cả hai cũng cam kết không tiếp tục sai phạm.

Hiện vụ đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.

Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !