Triệt phá những ổ trộm cắp trên sông, chuyện bây giờ mới kể

Giữa mênh mông sóng nước, hoạt động của tội phạm càng trở nên tinh vi khó lường, công tác đấu tranh của lực lượng công an vì thế càng khó khăn gấp bội.

 Mọi dấu vết nếu không được phát hiện kịp thời sẽ nhanh chóng… chìm sâu dưới đáy sông. Với sự mưu trí, sáng tạo cùng với kinh nghiệm sông nước, những CBCS Phòng CSGT thủy – CATP đã triệt phá nhiều ổ nhóm trộm cắp trên sông, không cho chúng có cơ hội lộng hành…

Điểm mặt “thủy tặc”

Trên sông Cấm hàng ngày phương tiện tàu thuyền qua lại khá nhộn nhịp. Từ những con tàu hàng nghìn tấn cho đến những chiếc thuyền nan xuôi ngược như mắc cửi. Cũng từ lâu, dọc trên tuyến sông Cấm luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Các đối tượng thường tụ tập ở 2 đầu Bến Bính hoặc mom Thủy Đội, sau đó dùng thuyền nan chèo dọc sông, giả làm ngư dân đánh bắt cá, lợi dụng các chủ phương tiện sơ hở là ra tay trộm cướp...

Triệt phá những ổ trộm cắp trên sông, chuyện bây giờ mới kể - ảnh 1

Ảnh minh họa

Còn nhớ từ những năm 1980, băng cướp của anh em Phạm Văn Đông và Phạm Văn Động đã từng một thời tác oai tác quái như những mãnh thú trên sông nước. Sẵn có vũ khí nóng trong tay, lại sẵn bản tính hung ác, chúng hoành hành ngang dọc, suốt từ sông Cấm, sông Lạch Tray cho đến sông Bạch Đằng… Thế nhưng sau đó, nhóm này và nhiều băng ổ nhóm “thủy quái” khác đều lần lượt bị tiêu diệt, triệt phá.

Những năm gần đây, trên sông Cấm khu vực Cảng Hải Phòng và các vùng lân cận lại nổi lên một vài ổ nhóm khác. Lợi dụng địa hình sông nước, các đối tượng đột nhập vào cảng, các cơ quan doanh nghiệp 2 bên bờ sông, lên các phương tiện đang đậu đỗ để trộm cắp tài sản, thiết bị phục vụ sản xuất. Mặc dù không hung hãn, trắng trợn như đám đàn anh đi trước nhưng thủ đoạn thì vô cùng tinh vi và không kém phần manh động.

Triệt phá những ổ trộm cắp trên sông, chuyện bây giờ mới kể - ảnh 2

Một số đối tượng trộm cắp bị công an bắt giữ

Nổi lên trong đám lưu manh trên sông sau này là ổ nhóm do Nguyễn Ngọc Sơn, tức Sơn “vổ”, sinh 1977, ở bờ đê Bến Bính, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, cầm đầu. 

Sơn “vổ” không phải con nhà nòi sông nước nhưng được sinh ra ở cạnh bến sông nên ngay từ bé đã sục sạo khắp các bờ sông, bãi sú. Sơn “vổ” chẳng khác gì con rái cá, có thể dầm mình dưới nước cả buổi mà vẫn chịu được. Sơn “vổ” thường tổ chức cho đàn em cải trang thành những ngư dân đánh bắt cá trên chiếc thuyền nan mỏng mảnh. 

Chúng chỉ để một đứa ngồi trên chèo, còn lại những tên đồng bọn khác nấp kín dưới tấm bạt để ở giữa lòng thuyền. Khi phát hiện phương tiện nào sơ hở, bọn thủy quái áp sát mạn rồi dùng cây sào một đầu có móc sắt móc vào thành tàu leo lên boong trộm cắp, từ hàng hóa cho đến tài sản của thủy thủ trên tàu.

Có những lần Sơn “vổ” còn bê nguyên chiếc TV to đùng từ trên boong tàu cao gần chục mét xuống thuyền nan. Rồi cả chiếc mỏ neo có trọng lượng hơn 3 tạ nhưng khi vào tay Sơn “vổ” cũng chỉ một lúc dây neo đứt rời, một mình hắn vần xuống thuyền nan mang về bán sắt vụn.

Chẳng kém cạnh gì cánh đàn ông, đám lưu manh trên sông Cấm còn phải nghiêng mình kính cẩn khả năng đột nhập “ăn hàng” của nữ quái Lê Thị Cúc, tức Cúc “năm”, sinh 1968, cùng ở bờ đê Bến Bính, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên. Giữa đêm tối mịt mùng, mặc cho sóng to, gió lớn, Cúc “năm” một mình trên chiếc thuyền nan ọp ẹp chèo đi dọc sông. Lúc thì giả làm gái bán dâm, lúc thì giả làm người bán hàng rong, thấy tàu thuyền nào sơ hở là trộm cắp.

Đến tận bây giờ thủy thủ tàu Công Thành 125 vẫn không hiểu sao với mạn tàu cao gần chục mét mà Cúc “năm” leo lên trên boong, đột nhập vào từng phòng lục lọi tài sản, sau đó xuống hầm hàng “nẫng” hàng chục hộp sơn tàu biển mà không ai hay biết. Đến khi bị bắt, Cúc “năm” còn khai nhận có lần một mình thị trộm cắp hàng tấn bột mỳ chất lên chiếc thuyền nan bé xíu mà vẫn vượt được qua sông mang về bán lấy tiền ăn tiêu.

Cùng với những Sơn “vổ”, Cúc “năm”, còn nhiều “đạo chích” trên sông Cấm khác mà mỗi lần nhắc đến khiến các chủ phương tiện không khỏi lo lắng như anh em Lê Văn Tường, sinh 1976 và Lê Văn Chiến, sinh 1978 hay Phạm Văn Đức, Nguyễn Văn Tuấn… Hầu hết các đối tượng đều có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, sống vạ vật, tạm bợ dọc bờ đê Bến Bính. Mỗi khi đi “ăn hàng”, bọn chúng thường kéo theo nhau, sẵn sàng dùng chai lọ, hung khí chống trả nếu bị phát hiện.

Những cuộc chiến trên sông

Đêm đã về khuya, phương tiện qua lại trên sông Cấm không còn nhiều. Trong bãi sú ven sông, những trinh sát của Phân đội 2 - Thủy đội (Phòng CSGT Thủy) vẫn kiên trì dõi theo từng bước di chuyển của con tàu HN 1428. 

Thời gian chậm rãi trôi cho đến nửa đêm về sáng thì các đối tượng bắt đầu ra tay hành động. Từ phía xa, một chiếc tàu sắt loại nhỏ tiến sát áp mạn tàu HN 1428. Mọi việc dường như đã được các đối tượng bàn bạc, phân công nhau từ trước. Gần chục đối tượng thoăn thoắt chuyền tay nhau hàng trăm thanh sắt từ tàu to xuống tàu nhỏ…

Trung tá Ngô Minh Tuệ, Phân đội trưởng Phân đội 2 cho biết: Do địa hình sông nước vô cùng phức tạp nên công tác đấu tranh với các loại tội phạm trên sông cũng vô cùng khó khăn. Điển hình như vụ việc trộm cắp tài sản trên tàu HN 1428. 

Để đấu tranh thành công, lực lượng trinh sát đã phải vô cùng vất vả theo sát bọn tội phạm từ khi phát hiện nguồn tin cho đến khi bắt giữ quả tang.Đúng theo phương án đã đặt ra, các tổ trinh sát ém sẵn ở nhiều vị trí đồng loạt dùng xuồng máy nhanh chóng tiếp cận phương tiện. Các đối tượng không kịp trở tay, bị bắt quả tang cùng toàn bộ tang vật về hành vị trộm cắp. 

Để thực hiện phi vụ “làm ăn” này, thuyền trưởng tàu HN 1428 Bùi Văn Ngoãn khai nhận cùng với thủy thủ trên tàu câu kết với vợ chồng Trịnh Văn Trường, đều là người xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, để trộm cắp trên 2,3 tấn sắt thanh hình chữ V trong khi chở hàng từ Quảng Ninh về Hải Phòng.

Trinh sát đã phải kiên trì bám theo từ khi tàu vào khu vực Hải Phòng, khi thì cải trang, khi thì công khai, cũng có lúc lại phải dầm mình trong bãi sú vẹt. Mọi hoạt động đều phải hết sức cẩn trọng, chỉ cần một chút sơ suất, đối tượng thấy có nguy cơ bị lộ sẽ lập tức đẩy hết tang vật xuống sông, xuống biển thì công sức của anh em cũng… đi tong.

Nhớ lại cuộc vây bắt trùm “thủy quái” Sơn “vổ”, trung tá Ngô Minh Tuệ kể lại: Anh em trinh sát sau nhiều ngày theo dõi nắm bắt quy luật hoạt động của nhóm này nhưng vẫn chưa thấy yên tâm “kéo lưới”. Bởi lẽ, Sơn “vổ” không chỉ tinh quái mà còn cực kỳ tinh thông sông nước. Trước đó, lực lượng Biên phòng đã vài lần bắt hụt kẻ đạo chích trên sông này.

Có lần khi phương tiện của lực lượng chức năng áp sát được thuyền nan của bọn Sơn “vổ” thì chúng lấy gậy hoặc mái chèo đẩy ra không cho tiếp cận. Lần khác khi biết bị lộ, lợi dụng sơ hở, Sơn “vổ” nhảy tùm xuống sông, giữa dòng nước chảy siết, lặn một hơi chui vào cầu cảng, nấp trong đó hàng giờ không nhô ra…

Triệt phá những ổ trộm cắp trên sông, chuyện bây giờ mới kể - ảnh 3

Tang vật bị lực lượng công an thu giữ

Với kinh nghiệm sông nước, các trinh sát nhận định chỉ có sử dụng những biện pháp nghiệp vụ thì “mẻ lưới” mới thành công. Khi đó Sơn “vổ” cùng đồng bọn vừa đi “ăn hàng” về thì gặp chiếc tàu của lực lượng cảnh sát giao thông thủy. Lực lượng CSGT thủy bằng các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng áp sát, khống chế toàn bộ các đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 1 quạt máy tàu biển cùng một thang sắt và điện thoại di động chúng vừa trộm cắp được.

Bất chấp nguy hiểm, tổ công tác sau nhiều giờ truy đuổi trên sông, rồi cả trong đầm bãi, đã bắt gọn được cả 3 đối tượng là Đào Xuân Hằng, sinh 1967 và Vũ Văn Hạnh, sinh 1968, đều ở xã Hoàng Động, cùng Nguyễn Văn Hợi, sinh 1968, ở xã An Lư, huyện Thủy Nguyên. Tang vật đối tượng vừa trộm cắp được bị thu giữ là 1 mô tơ điện, 1 máy hàn và nhiều máy khoan, cắt các loại, trị giá hàng chục triệu đồng.

Triệt phá những ổ trộm cắp trên sông, chuyện bây giờ mới kể - ảnh 4

Tang vật bị lực lượng công an thu giữ

Triệt phá những ổ trộm cắp trên sông, chuyện bây giờ mới kể - ảnh 5

Những tang vật bị lực lượng công an thu giữ

Mới đây trinh sát Phân đội 2 qua công tác nắm tình hinh đã xác định có một nhóm đối tượng chuyên trộm cắp hàng hóa. Sau khi xác định rõ quy luật hoạt động của ổ nhóm này, trinh sát mật phục đến gần sáng hôm sau thì phát hiện 3 đối tượng chuẩn bị đột nhập lên tàu hàng để trộm cắp. Khi thấy lực lượng công an xuất hiện, nhóm đối tượng đã nhảy xuống sông bơi vào bờ trốn trong rưng sú vẹt.

Được đi trên vùng sông nước mênh mông bình yên hôm nay, chúng tôi càng thấu hiểu công việc vất vả gian truân của những người lính áo vàng trên sông để bảo đảm trật tự an toàn giao thông và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, giữ vững an ninh trật tự cho tuyến sông huyết mạch giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Giữa cái ồn ào đầy nắng và gió, trung tá Ngô Minh Tuệ chia sẻ, trong thời gian qua, Phân đội 2 đã triển khai nhiều biện pháp, kịp thời phát hiện triệt; phá nhiều ổ nhóm và bắt giữ hàng chục vụ phạm pháp hình sự như trộm cắp, cờ bạc, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy cùng nhiều đối tượng trốn truy nã…

Theo Văn Huy/An ninh Hải Phòng

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !