Treo thưởng tát gã bố bạo hành, Facebooker Đàm Vĩnh Hưng có kích động bạo lực?

Dư luận vẫn đang tranh cãi không ngớt việc trang Facebook có tên Đàm Vĩnh Hưng treo thưởng 20 triệu đồng cho người nào tát vào mặt anh Đoàn Văn Tí - người đàn ông ở An Giang bạo hành con trai trong lúc say rượu.

Tài khoản Facebook có tên 'Đàm Vĩnh Hưng' bức xúc trước clip hạo hành trẻ em và hứa thưởng 20 triệu đồng cho người xử lý người đàn ông có hành vi bạo hành.

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip ghi lại hình ảnh Đoàn Văn Tí say rượu đánh tới tấp vào mặt con trai khiến nhiều người phẫn nộ, ngày 17/10, trên trang Facebook có tên Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ trạng thái thể hiện thái độ bức xúc và hứa thưởng 20 triệu đồng cho người nào "tát vào mặt ông bố liên tục y chang như vậy".

Sau đó, khoảng 100 người tìm đến một nhà trọ của anh Tí ở TP Mỹ Tho (Tiền Giang) để đánh người đàn ông này, đồng thời quay clip tung lên mạng.

Người đàn ông nàu sau đó nhận sai về việc đã đánh con trai. Sự việc người đàn ông này đánh con được vợ quay lại bằng điện thoại từ hai năm trước.

Chủ tài khoản Facebook Đàm Vĩnh Hưng đã nhanh chóng gỡ bỏ status nói trên.

Nhiều người bày tỏ đồng cảm với bức xúc của Facebooker Đàm Vĩnh Hưng và cho đó là cảm xúc bung tỏa, ra dễ phát sinh trước hành vi bạo hành trẻ em dã man của người đàn ông nọ. Tuy nhiên nhiều người khác lên án đây là hành vi kích động bạo lực.

Trao đổi với PV Infonet, luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương, một luật sư có nhiều hoạt động hỗ trợ pháp lý, chống bạo hành trẻ em, đồng thời là Ủy viên Ban chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hà Nội cho rằng: Việc trừng trị đối với hành vi bạo hành trẻ em là cần thiết, đã được pháp luật quy định cụ thể và rất nghiêm khắc. Tuy nhiên, việc xử lý hoặc xúi giục, kích động người khác xử lý, như trong trường hợp này là nhóm người lạ mặt đã tát (hành hung), xúc phạm Đoàn Văn Tí lại là hành vi trái pháp luật.

“Những hành vi này dù là trực tiếp hay gián tiếp, cố ý hay vô ý mà gây ảnh hưởng xấu đến tính mạng, sức khỏe của con người thì phải chịu những trách nhiệm nhất định trước người bị thiệt hại và trước pháp luật. Nếu gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy tính chất mức độ hành vi và hậu quả, người xúi giục trong trường hợp này có vai trò đồng phạm”, luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương nói.

Tuy nhiên, theo nữ luật sư, việc xử lý chỉ diễn ra khi có hậu quả hoặc có đơn của bị hại (Đoàn Văn Tí), hoặc cơ quan chức năng phát hiện được hành vi gây rối trật tự công cộng của những người này.

Luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương trong một chuyến đi trợ giúp pháp lý tại Mù Căng Chải, Yên Bái.

Cùng quan điểm trên, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng hành vi của nhóm người đánh người đàn ông bạo hành con nhỏ được coi là hành vi cố ý gây thương tích; thậm chí, việc quay clip tung lên mạng xã hội là có dấu hiệu làm nhục người khác.

LS cũng cho rằng nếu muốn xử lý thì cần chứng minh được từ việc treo giải dẫn đến đối tượng đã thực hiện hành vi và yêu cầu facebooker 'Đàm Vĩnh Hưng' đưa tiền.

Hành vi đánh người đó có tính chất côn đồ, chỉ cần có tỷ lệ thương tích thì cơ quan Cảnh sát điều tra cần vào cuộc khởi tố về hành vi cố ý gây thương tích. Khi đó, người dùng tài khoản Facebook 'Đàm Vĩnh Hưng' sẽ được xác định là người xúi giục hoặc thuê người gây thương tích.

Trả lời trên Zing.vn, Thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, thì cho rằng việc có xử lý Facebooker Đàm Vĩnh Hưng hay không còn tùy theo việc đánh giá tín chất hành động kích động bạo lực gây ra hậu quả như thế nào. Lời khai của những người đánh anh Tí cần được làm rõ xem có liên quan đến nội dung trên Facebook Đàm Vĩnh Hưng hay không.

"Nếu lợi dụng mạng xã hội để đăng nội dung có thể dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật thì nên ngăn ngừa bằng cách truy tìm chủ tài khoản Facebook để giáo dục. Trong trường hợp này, không chỉ cơ quan công an mà phía cơ quan quản lý thông tin truyền thông cùng vào cuộc", Giám đốc Công an tỉnh An Giang nói.

Nguyễn Tuân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !