Tranh chấp tác quyền truyện Thần đồng Đất Việt: Đại diện Phan Thị vẫn vắng mặt

Đại diện theo ủy quyền của bà Phan Thị Mỹ Hạnh và Công ty Phan Thị vắng mặt và có đơn xin tạm hoãn nên Chủ tọa phiên tòa tuyên bố hoãn vụ kiện tranh chấp tác quyền truyện Thần đồng Đất Việt.

Sáng 28/12, TAND quận 1 (TP.HCM) đã đưa vụ án dân sự tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa nguyên đơn là ông Lê Phong Linh (họa sĩ Lê Linh) với bị đơn là bà Phan Thị Mỹ Hạnh và Công ty TNHH Truyền thông giáo dục và giải trí Phan Thị (Công ty Phan Thị) ra xét xử sơ thẩm. 

Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Văn Minh, các hội thẩm nhân dân gồm ông Trần Quang Mẫn và bà Đinh Thị Ngọc Châu.

Về phía các đương sự, họa sĩ Lê Linh có mặt tại phiên tòa từ rất sớm, trong khi đó đại diện ủy quyền của bà Hạnh và Công ty Phan Thị là GS.TS Nguyễn Vân Nam vắng mặt. 

Hội đồng xét xử tuyên bố hoãn phiên tòa, vụ án sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 24/1/2019.

Sau khi thư ký phiên tòa báo cáo về sự có mặt của các đương sự, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Minh thông báo, phía bị đơn (đại diện theo ủy quyền là luật sư Nguyễn Vân Nam) đã có đơn yêu cầu hoãn phiên tòa, do đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên bố hoãn phiên tòa hôm nay. Theo thông báo của Tòa, phiên xử sẽ được mở lại vào ngày 24/01/2019. 

Trước đó, chia sẻ trên trang mạng xã hội, họa sĩ Lê Linh cho biết, vụ tranh chấp tác quyền truyện tranh Thần đồng Đất Việt giữa ông và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty Phan Thị, sau 12 năm sắp được đưa ra xét xử. 

Họa sĩ Lê Linh bắt đầu cộng tác với Công ty Phan Thị và cho ra đời tập truyện tranh Thần đồng Đất Việt vào năm 2002. Theo họa sĩ Lê Linh, ông đảm trách tất cả các phần của bộ truyện tranh này như lập kế hoạch sáng tác, nghiên cứu tư liệu, viết kịch bản, sáng tạo nhân vật và vẽ. 

Lần lượt 78 tập truyện Thần đồng Đất Việt được phát hành và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của bạn đọc, nhất là các em thiếu nhi. Tuy nhiên, đầu năm 2006, mâu thuẫn giữa họa sĩ Lê Linh và Công ty Phan Thị bắt đầu nảy sinh, lúc này ông không thực hiện bộ truyện nữa. 

Theo họa sĩ Lê Linh, bà Hạnh thuê những người khác vẽ lại tranh của ông trên các ấn bản khác nên ông yêu cầu xác định lại bản quyền. Nhưng qua tìm hiểu, họa sĩ Lê Linh biết được trong hồ sơ đăng ký bản quyền, bà Hạnh tự nhận là tác giả của bộ truyện Thần đồng Đất Việt. 

Họa sĩ Lê Linh chia sẻ về quá trình theo đuổi vụ kiện kéo dài 12 năm nay.

Bức xúc trước sự việc này, họa sĩ Lê Linh đã làm đơn khởi kiện bà Hạnh và Công ty Phan Thị, yêu cầu xác định ông là tác giả duy nhất với hình vẽ của nhân vật trong bộ truyện chứ không phải là đồng tác giả. 

Trong khi vụ kiện này chưa được giải quyết thì Công ty Phan Thị kiện ngược lại họa sĩ Lê Linh vì cho rằng ông đã dùng hình ảnh nhân vật Trạng Tý, theo Phan Thị nhân vật này thuộc quyền khai thác của họ, để tạo ra nhân vật Long Tinh trong truyện Long thánh.

Trao đổi với PV Infonet sáng nay, họa sĩ Lê Linh cho biết, trong quá trình giải quyết vụ kiện, phía Công ty Phan Thị liên tục vắng mặt ở các buổi hòa giải, đến sáng nay họ cũng không có mặt. Tuy vậy, ông vẫn tin Hội đồng xét xử sẽ đưa ra phán quyết công tâm, giúp ông đòi lại quyền lợi.

Phương Anh Linh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !