TP.HCM: Phần lớn ma túy bị bắt giữ gần đây có nguồn gốc nước ngoài

Báo cáo tại hội nghị về thực trạng tình hình phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn thành phố do Thành ủy TP.HCM tổ chức sáng 4/10, Công an TP.HCM xác định phần lớn ma túy bị bắt giữ gần đây có nguồn gốc nước ngoài.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, tội phạm ma túy đã xuất hiện từ lâu, và sẽ còn tồn tại trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên TP sẽ không chấp nhận thực trạng này, vì ma túy đang đe dọa nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự, cuộc sống của người dân, do đó phải tùy theo điều kiện từng nơi để đưa ra các biện pháp giảm tác hại của ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy.

Theo người đứng đầu Thành ủy, hậu quả của ma túy “rất khủng khiếp”, có thể khiến cả gia đình tan nát. Ngoài ra ma túy cũng là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm, đang trở thành hiểm họa đối với quốc gia, tổn hại sức khỏe người dân.

Dù vậy Bí Thư Nhân nhìn nhận việc cai nghiện và quá trình hỗ trợ sau đó còn nhiều bất cập, nhiều cấp chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến công tác phòng chống loại tội phạm này. Ông Nhân yêu cầu phải phân tích đủ các nguyên nhân để tìm giải pháp thích hợp.

Đề cập đến các giải pháp cấp bách hiện nay, Bí thư Nhân nhấn mạnh phải xử lý triệt để các tổ chức, đường dây liên quan đến ma túy, đồng thời ngăn chặn không để Việt Nam thành nơi trung chuyển ra nước ngoài, không để tái trồng cây có chất gây nghiện và kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất.

Cũng theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, cơ quan chức năng cần lắng nghe người dân để sớm nhận phản ảnh về tình trạng “bảo kê” trong hoạt động này. Ông cho rằng có thể chính quyền không báo cáo kịp thời nhưng người dân sẽ biết.

Báo cáo tại hội nghị, Công an TP xác định phần lớn ma túy bị bắt giữ gần đây có nguồn gốc nước ngoài. Trong khi đó các đối tượng phạm tội thường được trang bị vũ khí quân dụng và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Gần 10 năm qua lực lượng công an đã thu khẩu 178 súng các loại và hơn 1.200 viên đạn.

Tang vật thu giữ trong đại án ma túy khủng hơn 1,1 tấn do Công an TP.HCM phối hợp Bộ Công an, công an nhiều tỉnh thành phá hồi tháng 4/2019 (Ảnh: Công an TP.HCM)

Theo thống kê trong 5 năm gần đây tỷ lệ ma túy tổng hợp bị bắt giữ tăng trung bình 105% mỗi năm. Riêng 6 tháng đầu năm 2019 cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 1,1 tấn ma túy tổng hợp. Các đối tượng phạm tội cũng buôn bán nhiều loại ma túy cùng lúc chứ không tập trung vào heroin như trước đây.

Về hoạt động vận chuyển, nếu trước kia chỉ chuyển qua đường hàng không với thủ đoạn giấu trong hành lý, bưu phẩm… với số lượng hạn chế, thì nay các đối tượng đã móc nối đưa ma túy từ khu vực Tam Giác Vàng tập kết tại các kho bãi của từ nhân ở TP.HCM sau đó đưa ra các cảng biển đi các nước.

Từ năm 2010 đến nay, cơ quan chức năng TP đã phát hiện hơn 15.500 vụ, bắt hơn 31.000 đối tượng, khởi tố 11.500 vụ với 15.400 đối tượng, thu giữ hơn 50kg heroin, 77kg cocain và gần 2,5 tấn ma túy tổng hợp.

Phong Vũ

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !