Tòa tuyên án phúc thẩm, CB phải trả lại cho Phạm Công Danh 4.500 tỷ đồng

HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo giảm hình phạt của Phạm Công Danh; song đã tuyên buộc Ngân hàng Xây dựng (CB) phải trả lại cho bị cáo này 4.500 tỷ đồng. Ngoài ra, theo bản án phúc thẩm, BIDV không phải hoàn trả số tiền hơn 1.600 tỷ đồng cho CB.

Sáng 25/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” gây thiệt hại 6.126 tỷ đồng đối với bị cáo Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam – VNCB, tiền thân là Ngân hàng TMCP Đại Tín - TrustBank và nay là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam – CB) cùng 17 đồng phạm. 


Phạm Công Danh và 17 đồng phạm nghe toà tuyên án sáng 25/12.

Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên phạt Phạm Công Danh mức án 20 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án giai đoạn 1 là 30 năm tù; Phan Thành Mai (cựu TGĐ VNCB) mức án 10 năm tù, tổng hợp hình phạt bản án giai đoạn 1 là 30 năm tù; Trầm Bê mức án 4 năm tù; Phan Huy Khang (cựu TGĐ Sacombank) 3 năm tù. Các bị cáo còn lại cũng bị tuyên mức án từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù giam.

Về dân sự, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm tuyên thu hồi hàng ngàn tỷ đồng từ nhiều nguồn khác nhau, được xác định là tang vật vụ án, gồm: Hơn 1.600 tỷ đồng của BIDV; hơn 200 tỷ đồng của Sacombank; 3,1 tỷ đồng của TPBank; hơn 194 tỷ đồng của ông Trần Quí Thanh (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hiệp Phát); 600 tỷ đồng của bà Hứa Thị Phấn (cựu cố vấn cấp cao của TrustBank)...

Sau đó, Phạm Công Danh và Phan Thành Mai đã kháng cáo về phần dân sự, đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tiếp tục xem xét thu hồi một số khoản tiền mà cấp sơ thẩm chưa xem xét. Các bị cáo bị tuyên án tù giam đều có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Các nguyên đơn dân sự là CB kháng cáo không đồng ý trả lại 4.500 tỷ đồng cho Phạm Công Danh; Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) kháng cáo không đồng ý với nhận định của cấp sơ thẩm khi cho rằng hơn 1.176 tỷ đồng từ BIDV Sở Giao dịch II, gần 458 tỷ đồng từ BIDV chi nhánh Hải Vân là vật chứng của vụ án nên tuyên thu hồi để trả lại cho CB; ông Trần Quí Thanh cũng kháng cáo không đồng ý trả lại hơn 194 tỷ đồng cho CB…

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm tuyên CB phải trả lại 4.500 tỷ đồng cho Phạm Công Danh.

Căn cứ nội dung vụ án và quá trình xét xử phúc thẩm, HĐXX nhận thấy, bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng người, đúng tội.

Về đề nghị của bị cáo Phạm Công Danh, cần xem xét bối cảnh các bị cáo phạm tội, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ bà Hứa Thị Phấn, HĐXX cấp phúc thẩm không chấp nhận nội dung này vì cho rằng đây không phải nguyên nhân chính dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo. Việc tách vụ án ra làm 2 giai đoạn không làm tăng nặng hình phạt đối với các bị cáo.

Trên cơ sở đó, HĐXX phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh mức án 20 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án giai đoạn 1 là 30 năm tù; không chấp nhận đối với kháng cáo của bị cáo Phan Thanh Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết.

Đối với các kháng cáo xin giảm nhẹ của một số bị cáo, theo HĐXX, quá trình xét xử phúc thẩm, bị cáo Lê Đài có cung cấp thêm một số tình tiết giảm nhẹ mới; bị cáo Trần Hiệp đang bị bệnh hiểm nghèo, gia đình có công với cách mạng… nên cho 2 bị cáo này hưởng án treo.

Các bị cáo còn lại xét thấy đã hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, mức án cấp sơ thẩm tuyên là phù hợp nên không có cơ sở giảm nhẹ.

Về kháng cáo của BIDV, HĐXX phúc thẩm đồng ý với kháng cáo, cho rằng BIDV không phải hoàn trả cho CB hơn 1.600 tỷ đồng. HĐXX cũng bác kháng cáo, không đồng ý trả cho CB hơn 194 tỷ đồng của ông Trần Quí Thanh.

Về kháng nghị không thu hồi số tiền 4.500 tỷ đồng, theo HĐXX cấp phúc thẩm, số tiền này bị cáo Phạm Công Danh đã gửi vào ngân hàng để tăng vốn nhưng không thành công nên phải trả cho những người góp vốn. Thực tế số tiền này của ông Danh nên phải trả lại cho bị cáo để khắc phục hậu quả. Cấp sơ thẩm tuyên CB Bank phải trả lại cho ông Danh số tiền này sau khi khấu trừ số tiền đã thu hồi là phù hợp.

Phương Anh Linh

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !