Tòa án Hưng Yên trả hồ sơ vụ án nữ y sỹ làm 103 trẻ bị sùi mào gà

Do phát sinh tình tiết mới tại phiên tòa, sau khi cân nhắc ý kiến của Viện Kiểm sát (VKS) và luật sư, HĐXX đã tiến hành hội ý và quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các nạn nhân trong vụ án.

Ngày 27/9, TAND Tỉnh Hưng Yên mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Thị Hiền (SN 1969, ở thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) bị truy tố về tội Vi phạm quy định về khám chữa bệnh theo khoản 3 Điều 242 Bộ luật Hình sự 1999.

Bị cáo Hiền có mặt tại phiên tòa.

Sáng nay (27/9), Chủ tọa phiên tòa công bố lý do bị cáo Hoàng Thị Hiền từ chối luật sư và tự mình thực hiện quyền bào chữa tại phiên tòa. Trong vụ án này có 103 bị hại là các cháu nhỏ ở một số huyện trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Mở đầu phiên xét xử, có 5/6 trường hợp là đại diện của các bị hại có mặt tại tòa mới xuất trình tài liệu là hồ sơ bệnh án của con em mình bị mắc bệnh sùi mào gà cho HĐXX. Những trường hợp này đều trình bày từng đưa con đến cơ sở của bị cáo Hiền để cắt bao qui đầu, nhưng sau đó thấy con cháu mình có một số biểu hiện phòng rộp mới đưa tới cơ sở y tế tuyến trên khám chữa nên mới biết con mình bị mắc bệnh sùi mào gà.

Sau vì bận đi làm ăn xa, họ không biết thông tin về vụ án nên đã không kịp thời giao nộp các tài liệu chứng cứ tới cơ quan điều tra để đề nghị xem xét, giải quyết quyền lợi. Bị cáo Hiền lại nói không nhớ rằng những người này có đến khám chữa bệnh tại cơ sở của mình hay không.

Do phát sinh tình tiết mới tại phiên tòa, sau khi cân nhắc ý kiến của VKS và luật sư, HĐXX đã tiến hành hội ý và quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các cháu nhỏ trong vụ án.

Theo hồ sơ vụ án, bị can Hoàng Thị Hiền sinh năm 1969, ở thôn Yên Vĩnh, xã Da Trạch, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Thời gian từ năm 1995 đến cuối tháng 12/2014, bà Hiền làm y sĩ tại Trạm y tế xã Mễ Sở (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) và được Sở Y tế Hưng Yên cấp chứng chỉ hành nghề thực hiện chuyên môn kỹ thuật của điều dưỡng đến năm 2014.

Để kiếm thêm thu nhập, cuối năm 2013, bà Hiền tự ý chuẩn bị dụng cụ chuyên môn để điều trị bệnh về bộ phận sinh dục cho trẻ tại nhà. Mức phí từ 300.000 đến 520.000 đồng/lần.

Từ năm 2015, mặc dù không đủ trình độ chuyên môn và không có giấy phép hoạt động nhưng bà Hiền vẫn tiếp tục khám chữa bệnh về bộ phận sinh dục cho các cháu nhỏ trên địa bàn huyện Khoái Châu và Yên Mỹ. Việc khám bệnh chủ yếu là làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu để tránh nguy cơ viêm nhiễm và các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục.

Theo đó, từ năm 2016 đến tháng 7/2017, bà Hiền làm thủ thuật cho 103 cháu nhỏ. Tuy nhiên, thời gian sau, các cháu bắt đầu xuất hiện nốt mụn nhỏ trên bộ phận sinh dục nên được phụ huynh đưa đi khám tại bệnh viện. Sau khi bác sỹ chẩn đoán các cháu mắc bệnh sùi mào gà thì phụ huynh có đơn tố cáo gửi đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên.

Sở Y tế Hưng Yên sau đó vào cuộc xác định, bà Hiền cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh không có giấy phép, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn, bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Ngày 10/7/2017, Cơ quan điều tra tỉnh Hưng Yên ra quyết định trưng cầu giám định tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để giám định nguyên nhân gây bệnh cho 103 cháu nhỏ trên địa bàn.

Ngày 26/7/2017, bà Hiền bị UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định xử phạt hành chính vì vi phạm các tiêu chuẩn y tế.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu, nữ y sỹ Hiền đã dùng panh, kéo kim loại cùng một số vật dụng cho nhiều cháu khác nhau mà không sát khuẩn đúng quy trình nên dẫn đến hậu quả 103 cháu bị mắc sùi mào gà.

Một số dụng cụ bà Hiền dùng làm thủ thuật cho các cháu có virus HPV là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc các bé bị sùi mào gà hàng loạt. Bệnh viện Da liễu Trung ương xác định số tiền 103 cháu nhỏ được điều trị miễn phí là hơn 390 triệu đồng.

Hành vi của bà Hiền được xác định là đã xâm phạm quy định của Nhà nước về khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và sựphát triển bình thường của các cháu nhỏ.

Cáo trạng xác định, việc làm của bà Hiền là trái quy định, không có giấy phép hoạt động, không đủ chuyên môn và không đảm bảo vệ sinh vô khuẩn dụng cụ nên đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Hải Ngọc

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !