Thương vụ siêu lợi của Vũ ‘nhôm’ và bút phê của cựu Chủ tịch Đà Nẵng

TAND TP Hà Nội đang xét xử Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") cùng 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vụ thâu tóm nhà đất công sản.

Theo cáo buộc, tại 7 dự án bất động sản, trước khi được chuyển nhượng cho Phan Văn Anh Vũ, cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh đã cùng các đồng phạm làm trái quy định của pháp luật về đất đai, tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" được giao quyền sử dụng đất tại 6/7 dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất. Một trong số đó phải kể đến dự án Habour Ville.

Khu phức hợp đô thị, thương mại và dịch vụ cao tầng tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng (dự án Habour Ville) được bị cáo Trần Văn Minh ký ban hành quyết định phê duyệt giá khởi điểm là 2,5 triệu đồng/m2.

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh.

Công ty Quản lý và khai thác đất Đà Nẵng đã đăng báo trên phượng tiện thông tin đại chúng và chỉ có Công ty CP Đầu tư xây dựng công trình giao thông 586 (Công ty 586) do ông Võ Ngọc Châu làm Tổng Giám đốc (TGĐ) nộp đơn đăng ký tham gia đấu giá và nộp tiền cọc đối với dự án này số tiền 30 tỷ đồng.

Theo lời khai của ông Châu, tại thời điểm năm 2011, nguồn kinh phí để thực hiện dự án gặp khó khăn, Phan Văn Anh Vũ đã gặp ông Châu thỏa thuận sẽ hoàn trả số tiền Công ty 586 đã nộp đặt cọc.

Đổi lại, Công ty 586 có trách nhiệm làm các thủ tục để Vũ "nhôm" được nhận quyền sử dụng các khu đất trên không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Thực hiện thỏa thuận, tháng 3/2011, ông Châu ký công văn đề nghị UBND TP cho phép chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất từ Công ty 586 sang cho Phan Văn Anh Vũ.

Cáo buộc cho rằng, việc cho chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất là không đúng quy định, nhưng ông Minh vẫn bút phê đồng ý.

Sau khi có được chủ trương cho chuyển đổi tên, ngày 23/3/2011, Vũ “nhôm” có đơn gửi UBND TP Đà Nẵng xin nộp tiền và cho giảm 10% tiền sử dụng đất.

Theo quy định của pháp luật về đất đai, không áp dụng việc miễn, giảm tiền sử dụng đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất. Dù vậy, ông Minh đã đồng ý đề nghị của Phan Văn Anh Vũ và có bút phê đồng ý.

Tháng 4/2011, Phan Văn Anh Vũ tiếp tục ký tờ trình gửi UBND thành phố, đề nghị xem xét lại giá chuyển quyền sử dụng đất theo hình thức giá đất thô. Ông Minh lại có bút phê đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Vũ “nhôm”.

“Băm” nhỏ đất bán kiếm lời

Phan Văn Anh Vũ nhận quyền sử dụng đất của 4 lô đất ký hiệu A2, A4, A6, A8 vệt đường dẫn qua cầu Thuận Phước theo giá đất đã được UBND TP phê duyệt là 812.000 đồng/m2.

Ngày 28/10/2011, Nguyễn Đình Thống, Giám đốc công ty Quản lý và khai thác đất Đà Nẵng ký hợp đồng giao quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất đối với Vũ tại 4 lô đất trên. Tổng giá trị hợp đồng giao quyền sử dụng đất là hơn 138 tỷ đồng.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 4 lô đất, ngày 24/10/2012, Vũ "nhôm" còn được tách thửa đối với 4 khu đất nêu trên thành 527 thửa để cấp đổi 527 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Vũ “nhôm” đã bán chuyển nhượng 525 lô đất cho các cá nhân, tổ chức, thu được hơn 416 tỷ đồng.

Cá nhân Vũ hiện đứng tên sở hữu 2 thửa đất, có diện tích hơn 300m2 tại khu đô thị Habour Ville. Ngày 8/6/2019, cơ quan điều tra đã ra lệnh kê biên 2 lô đất này để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở Trung ương nêu: Giá trị quyền sử dụng đất của 4 lô đất ký hiệu A2, A4, A6, A8 tại thời điểm khởi tố vụ án (ngày 17/4/2018) là 2.988 tỷ đồng.

Chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở xác định, cựu Chủ tịch Đà Nẵng và đồng phạm đã cố ý làm trái, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 2.864 tỷ đồng.

T. Nhung/VietNamNet

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !