Thuê ôsin sẽ phải ký hợp đồng

Ông Đặng Đức San - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, bộ LĐ-TB&XH - cho biết, dự kiến các gia đình khi thuê người giúp việc (ôsin – PV) phải ký hợp đồng lao động và đảm bảo các quyền lợi cho họ theo tiêu chuẩn của Bộ luật Lao động.

Thuê ôsin sẽ phải ký hợp đồng

Ông Đặng Đức San - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, bộ LĐ-TB&XH - cho biết, dự kiến các gia đình khi thuê người giúp việc (ôsin – PV) phải ký hợp đồng lao động và đảm bảo các quyền lợi cho họ theo tiêu chuẩn của Bộ luật Lao động.

Đây là quy định của bốn điều mới bổ sung vào bộ luật Lao động đang được sửa đổi.

Theo Vụ Gia đình thuộc bộ VH-TT&DL, hiện có khoảng 60% người giúp việc trông coi trẻ em hàng ngày, khoảng 20% chăm sóc người già và 20% chỉ làm các công việc nội trợ. “Phần lớn họ là lao động phổ thông, thiếu các kỹ năng và không coi đây là một nghề thực sự” - ông Hoa Hữu Vân - Phó vụ trưởng vụ Gia đình cho biết.

Tuy nhiên, theo ông San, trong xu hướng hiện nay, giúp việc gia đình đang dần trở thành một nghề, đòi hỏi ngày càng chuyên nghiệp và cần được thừa nhận như nhiều nghề khác (công nhân, lái xe…).

Thuê ôsin sẽ phải ký hợp đồng

Lao động giúp việc gia đình là loại hình đặc biệt dễ bị lạm dụng nên cần quy định chặt chẽ bằng văn bản

Nếu thừa nhận giúp việc gia đình là một nghề thì cơ quan quản lý sẽ phải đưa ra các quy định cụ thể để quản lý và bảo vệ người lao động làm nghề này. Các chủ sử dụng sẽ bắt buộc ký hợp đồng với người lao động thay vì thoả thuận miệng như hiện nay. Tuy nhiên làm thế nào để sau khi các quy định đó ra đời phải thực thi được là điều phải tính.

Dự thảo bộ luật Lao động quy định chủ sử dụng thuê người giúp việc gia đình ổn định lâu dài sẽ phải ký hợp đồng lao động. Hợp đồng này sẽ phải tuân thủ các nguyên tắc quy định tại bộ luật Lao động như lương tối thiểu, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương làm thêm giờ, điều kiện lao động, các chế độ khác cho người lao động như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp…

Dự kiến sau khi được quy định tại bộ luật Lao động, các văn bản hướng dẫn dưới luật sẽ được ban hành theo hướng bảo vệ nhiều hơn cho quyền lợi của người lao động. Mặc dù là một nghề đặc thù nhưng chủ hộ thuê mướn lao động vẫn phải tuân thủ đầy đủ các quy định về pháp luật lao động hiện hành. “Thậm chí nếu người lao động có nhu cầu tiếp tục đi học hay tham gia vào các khoá đào tạo thì chủ sử dụng cũng phải cho phép” - ông San nói.

Lao động giúp việc gia đình là loại hình đặc biệt dễ bị lạm dụng nên cần quy định chặt chẽ bằng văn bản. Việc bắt buộc ký hợp đồng lao động không chỉ để bảo vệ quyền lợi của lao động mà sẽ ràng buộc được trách nhiệm cả hai bên. Khi được nhìn nhận như vậy, quan hệ giữa người giúp việc gia đình và chủ thuê mướn họ sẽ dần đi vào chuyên nghiệp và các dịch vụ khác đi kèm cũng sẽ phát triển theo như dịch vụ đào tạo, cung ứng lao động…

Theo sgtt.com.vn

Theo sgtt.com.vn

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !