Thủ đoạn để Huyền Như chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng của một doanh nghiệp

Xuất hiện trước tòa với vẻ bình tĩnh, khỏe mạnh, cả Huyền Như và Anh Tuấn đều thay đổi khá nhiều. Bị cáo Như để tóc dài hơn so với mái tóc ngắn trước đó, còn bị cáo Tuấn tăng cân nhiều hơn so với hình ảnh xuất hiện tại phiên tòa cách đây 3 năm.

Bị cáo Huyền Như và Võ Anh Tuấn trong phiên tòa ngày 8/2.

Ngày 8/2, TAND TP.HCM đã đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử. Hai bị cáo bị truy tố trong phiên tòa là Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Phó phòng quản lý rủi ro Vietinbank chi nhánh TP.HCM, quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ) và Võ Anh Tuấn (nguyên Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè).

Ngoài ra tòa còn triệu tập 5 công ty với tư cách nguyên đơn dân sự gồm: Công ty cổ phần Chứng khoán Saigonbank - Berjaya, Công ty cổ phần Đầu tư Hưng Yên, Công ty cổ phần Chứng khoán Phương Đông, Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại An Lộc.

Mở đầu phiên tòa, các luật sư đề nghị triệu tập ông Nguyễn Văn Sẽ và bà Nguyễn Thị Minh Hương (nguyên Giám đốc và Phó giám đóc Vietinbank chi nhánh TP.HCM), cùng một số cán bộ ngân hàng này. Tuy nhiên, HĐXX cho biết những người này đã có lời khai chi tiết trong hồ sơ nên việc vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Theo cáo trạng, từ năm 2007, cùng với công việc tại ngân hàng, Huyền Như đã tham gia kinh doanh bất động sản với giá trị hàng trăm tỉ đồng. Tuy nhiên sau đó thị trường bất động sản “sụp đổ” khiến Như bị thua lỗ, việc thanh khoản ngày càng khó khăn.

Để có tiền trả nợ, Như đã lợi dụng danh nghĩa của ngân hàng nơi mình làm việc đi huy động tiền gửi của nhiều công ty, cá nhân rồi chiếm đoạt. Bằng cách lập các chứng từ giả, giả chữ ký của chủ tài khoản, Như đã chiếm đoạt ngay khi khách hàng gửi tiền vào tài khoản cá nhân.

Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn trong phiên tòa năm 2014.

Trong phần thẩm vấn buổi chiều cùng ngày, các luật sư đã đặt câu hỏi với các bị cáo, cùng những đơn vị, cá nhân có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Luật sư Phan Trung Hoài – người bảo vệ cho bị cáo Võ Anh Tuấn tỏ ra băn khoăn khi nhận thấy dường như thân chủ ông bị truy tố tới 2 lần cho cùng một tội danh, hành vi.

Đồng quan điểm này, bị cáo Tuấn cho rằng liên quan đến hành vi đồng phạm chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng của Công ty cổ phần đầu tư Hưng Yên (Công ty Hưng Yên), bị cáo chỉ gặp đại diện Maritime Bank (được cho là đứng sau Công ty Hưng Yên) 01 lần tại Hà Nội và hành vi này đã bị xử trong phiên tòa lần trước.

“Phiên tòa này lại đưa ra truy tố bị cáo một lần nữa, bị cáo không hiểu nổi” – Võ Anh Tuấn nói.

Trả lời luật sư, bị cáo Như cũng cho biết không đi cùng bị cáo Tuấn trong chuyến ra Hà Nội, đồng thời, việc Như huy động tiền của Công ty Hưng Yên đã hoàn thành trước khi Như cùng Tuấn ra gặp đối tác, do đó Như từng không nghĩ rằng Tuấn lại bị phạm tội trong việc này.

Theo kết quả điều tra, vào tháng 5/2011, qua bà Nguyễn Thị Nga – nhân viên của Maritime Bank, Huyền Như biết một số công ty muốn gửi tiền nên cùng Võ Anh Tuấn ra Hà Nội. Tại đây, Như giới thiệu mình tên Quyên – là nhân viên của Tuấn và đang có nhu cầu huy động vốn cho Chi nhánh Nhà Bè.

Như cũng chủ động thỏa thuận với bà Nga về số tiền gửi với mức lãi suất lên đến 18-20%/năm, cao hơn nhiều so với lãi suất quy định khi đó là 14%/năm.

Như làm giả 8 hợp đồng tiền gửi và phụ lục để huy động của Công ty Hưng Yên 537 tỷ đồng. Khi Công ty này chuyển tiền, Như làm giả lệnh chi, giả chữ ký để chuyển toàn bộ tiền đến tài khoản do mình lập ra. Sau đó, Như đã trả cho Công ty này hơn 336 tỷ, hiện còn nợ 200 tỷ.

Nguyễn Cường

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !