Tạm trú tại Hà Nội có thể được mua nhà thu nhập thấp

Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND thành phố Hà Nội mở rộng đối tượng được xét duyệt mua nhà thu nhập thấp trên địa bàn thành phố.

Tạm trú tại Hà Nội có thể được mua nhà thu nhập thấp

Tạm trú tại Hà Nội có thể được mua nhà thu nhập thấp

Theo quy định của thành phố Hà Nội, chỉ những người có hộ khẩu tại các quận nội thành mới được xét duyệt mua nhà thu nhập thấp - Ảnh: internet

Trong công văn gửi lãnh đạo thành phố Hà Nội cuối tuần qua, Bộ Xây dựng cho rằng thành phố cần mở rộng đối tượng được xét duyệt mua nhà thu thấp cho cả các cá nhân có hộ khẩu tạm trú 1 năm trở lên trên toàn thành phố Hà Nội, thay vì chỉ giới hạn với những gia đình có hộ khẩu thường trú ở các quận, phường thuộc Hà Nội như trước đây.

Theo Bộ Xây dựng, trong thời gian đầu triển khai nghị quyết của Chính phủ về chính sách phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp ở khu vực đô thị, do số lượng dự án triển khai ít, nhu cầu lại cao nên UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các chủ đầu tư dự án chỉ tiếp nhận và giải quyết đơn mua nhà ở đối với hộ gia đình có hộ khẩu thường trú tại các quận, phường của thành phố.

Sau một thời gian, số dự án hoàn thành đã tăng lên đáng kể và có thể thực hiện bán, cho thuê. Trong khi đó, theo phản ánh của báo chí và nhiều chủ đầu tư, có nhiều dự án nằm ở vị trí ở xa trung tâm, có nhiều đối tượng thu nhập thấp có nhu cầu nhưng không có hộ khẩu thường trú tại các quận, phường nên không được giải quyết mua nhà thu nhập thấp. Trong khi đó, các dự án vẫn có thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Điển hình trong số đó là dự án nhà thu nhập thấp tại Đặng Xá, huyện Gia Lâm của Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng (Viglacera). Dự án này có hơn 1.000 căn hộ nhưng sau hai đợt mở bán vẫn còn đến 300 căn hộ trống. Tất cả những hồ sơ đủ điều kiện đều được mua nhà ngay mà không phải bốc thăm như những dự án khác.

Lý do là những người đủ điều kiện mua nhà tại đây không “mặn mà” vì dự án nằm ở vị trí xa trung tâm. Trong khi đó, người dân khu vực có hộ khẩu tại đây lại không đủ điều kiện xét duyệt vì quy định của thành phố.

Trước thực tế đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét cho phép chủ đầu tư các dự án được tiếp nhận và giải quyết đơn mua nhà đối với các đối tượng thu nhập thấp có hộ khẩu thường trú hoặc đang tạm trú, làm việc và tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại thành phố Hà Nội từ 1 năm trở lên, không giới hạn địa bàn là các quận, phường, tạo điều kiện hỗ trợ cho chủ đầu tư các dự án và sớm đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện cả nước đã có 39 dự án nhà ở xã hội được khởi công xây dựng trên tổng số 189 dự án đăng ký (chiếm 21%), với diện tích sàn là 785.500 m2, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 66.900 người có thu nhập thấp, trong đó đã có 1.714 căn hộ hoàn thành, đáp ứng chỗ ở cho 6.800 người.

Theo VnEconomy

Theo VnEconomy

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !