Sumidenso VN dùng lao động chưa thành niên: LĐLĐ tỉnh nói gì

Căn cứ thông tin thu thập được từ công nhân, chúng tôi đến làm việc với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Hải Dương. Ông Trần Ngọc Bính - Trưởng phòng chính sách pháp luật tiếp PV báo điện tử Infonet.

Sumidenso VN dùng lao động chưa thành niên: LĐLĐ tỉnh nói gì

> Sử dụng lao động chưa thành niên: Sumidenso VN bảo đúng luật (!?)

> Sumidenso VN sử dụng lao động chưa thành niên sai luật (?)

“Kiểm tra hơn 100 năm mới hết một vòng”

Qua trao đổi, thông tin về việc tuyển dụng lao động chưa thành niên của công ty Sumidenso, ông không nắm được vì không có thông tin từ công đoàn phản hồi lên LĐLĐ. Hơn nữa, ở Hải Dương việc thanh kiểm tra doanh nghiệp phải theo kế hoạch của UBND tỉnh. Từ năm 2008-2009, UBND tỉnh không cho LĐLĐ đi kiểm tra độc lập nữa mà phải có sự kết hợp với Sở Lao động Thương binh & xã hội Hải Dương. Mỗi năm nhiều thì thanh kiểm tra được 50 doanh nghiệp, ít thì chỉ kiểm tra được 30 doanh nghiệp. Trong khi đó số doanh nghiệp theo báo cáo của Sở kế hoạch đầu tư năm 2011, toàn tỉnh có hơn 5700 doanh nghiệp. Như vậy, để thanh tra hết một vòng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thì phải mất hơn 100 năm.

Sumidenso VN dùng lao động chưa thành niên: LĐLĐ tỉnh nói gì

Ông Trần Ngọc Bính- Trưởng Phòng chính sách pháp luật- Liên đoàn lao động tỉnh Hải Dương

Vậy trong lúc các cơ quan quản lý, các cơ quan chuyên môn, các cơ quan đại diện người lao động không thể vào được thì doanh nghiệp có thể tùy ý làm gì thì làm?. Chia sẻ với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Sơn, Phó ban Chính sách pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: “Thực tế hiện nay, đối với doanh nghiệp nước ngoài, một số địa phương có chính sách ‘trải thảm đỏ’ quá mức. “Nhiều địa phương chỉ để ý đến vấn đề đầu tư và lợi nhuận mà không quan tâm đến việc doanh nghiệp đang vi phạm chính sách của Nhà nước. Chúng tôi đi kiểm tra phát hiện nhiều doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng Luật Lao động, báo cáo với địa phương để xử lý nhưng họ không những không xử lý và còn yêu cầu đừng gây khó khăn cho doanh nghiệp, sợ doanh nghiệp rút đầu tư…”.

Trong cuộc nói chuyện, ông Trần Ngọc Bính cũng đề cập đến một thực tế tại địa phương, doanh nghiệp nước ngoài gây sức ép cho Chủ tịch công đoàn công ty khiến anh này phải làm đơn xin ra khỏi ban chấp hành công đoàn để đảm bảo việc làm của mình. Thông tin này có trong báo cáo của công đoàn cấp huyện. Điều này cho thấy một thực tế hoạt động công đoàn (bảo vệ lợi ích cho công nhân) thật khó khăn ở những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Có quá nhiều rào cản để phát hiện những vấn đề sai phạm tại các doanh nghiệp nhất là ở những tỉnh “quá cưng chiều” các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

“Thế này làm thêm giờ nhiều quá”

Khi cung cấp cho ông Bính những giấy tờ liên quan đến việc tính lương của công nhân. Ông Bính nhẩm tính các giờ làm thêm trên một tháng của các em lao động chưa thành niên. Thấy những con số gần trăm giờ làm thêm, ông giật mình thốt lên: “Thế này làm thêm nhiều quá, đến lao động thành niên cũng là nhiều, chưa nói đến lao động chưa thành niên”.

Sumidenso VN dùng lao động chưa thành niên: LĐLĐ tỉnh nói gì

Bảng lương có số giờ làm thêm lên đến 88,2 giờ/tháng. Ông Bính cho rằng là quá nhiều ngay cả đối với lao động thành niên

Ông cũng khẳng định việc sử dụng lao động chưa thành niên không phải không có nhưng do nhu cầu sử dụng lao động lớn và lao động là công nhân biến động nhiều. Vì thế, việc tuyển dụng lao động chưa thành niên là khó tránh khỏi.

Khi PV hỏi về việc ông Nguyễn Ngọc Linh- Giám đốc nhân sự công ty Sumidenso Việt Nam có 2 vai trò vừa là người bảo vệ quyền lợi cho người lao động vừa là người quản lý người lao động theo sự phân công của người sử dụng lao động. Điều này có gì giống việc “vừa đá bóng vừa thổi còi” không? Ông Bính chia sẻ: “Thực ra để chọn được người nói được để lãnh đạo công nhân và thương thảo được với người sử dụng lao động rất khó… Ông Linh vừa là Giám đốc nhân sự vừa là Chủ tịch Công đoàn công ty Sumidenso Việt Nam và là Ủy viên BCH Liên đoàn lao động tỉnh Hải Dương.” Nhìn nhận công bằng ông Linh cũng có nhiều đóng góp như đưa vào thỏa ước lao động tập thể nhiều điểm có lợi cho công nhân. Nhưng không hiểu sao, trong trường hợp này ông Linh lại trả lời báo chí rất “lập lờ” về vấn đề lao động chưa thành niên (???)

Qua trao đổi, ông Bính nói: “Do lao động không gửi đơn thư hoặc điện thoại cho Liên đoàn nên chúng tôi rất khó nắm bắt được. Nếu có phản ánh của người lao động chúng tôi sẽ báo Công đoàn cơ sở xác minh thông tin nếu có dấu hiệu thì xin lập đoàn kiểm tra”. Nhưng cũng rất khó khăn vì người lao động trong khu công nghiệp trình độ, hiểu biết xã hội và pháp luật còn nhiều hạn chế nên không nắm hết được quyền lợi của mình, vả chăng có nắm được thì cũng không dám kiện cáo, phản ánh, sợ mất việc, sợ mang tiếng….

Theo những gì, ông Bính cung cấp, cho thấy một điều vai trò công đoàn - người bảo vệ công nhân ở đây có rất nhiều khó khăn hạn chế. Điều này giải thích phần nào cho nguyên nhân vì sao công đoàn không nắm được khi sự việc đã diễn ra gần 1 năm nay.

Thành Nhân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !