Sơn La: Tòa trả hồ sơ vụ gian lận điểm thi, điều tra thêm tội “Nhận hối lộ”

Do có tình tiết mới cần được điều tra, xem xét, làm rõ, HĐXX phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Quang cảnh phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La.

Quyết định này được HĐXX đưa ra dựa trên quan điểm của đại diện của VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa.

Cụ thể, VKS nhận định có tình tiết mới cần được điều tra, xem xét, làm rõ. Để vụ án được xử lý theo đúng quy đinh của pháp luật, khách quan, VKS đề nghị HĐXX ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo nhận định của đại diện VKS, hiện vụ án đang có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”. Các luật sư cũng cho rằng có nhiều vấn đề cần làm rõ nên các luật sư đồng thuận với ý kiến của đại diện VKS, đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Sau đề xuất của VKS, Chủ tọa phiên tòa lấy ý kiến các bị cáo, cả 8 bị cáo đều không có ý kiến gì khác và xin chấp hành quy định của HĐXX.

Sau thời gian hội ý kín, HĐXX công bố quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo HĐXX, có căn cứ cho rằng trong vụ án này có đồng phạm mà chưa bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can. HĐXX đề nghị làm rõ nguồn gốc khoản tiền đưa, nhận tiền của các bị cáo và những người liên quan để nhờ sửa, nâng điểm cho các thí sinh. Làm rõ tội “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Môi giới hối lộ” của các bị cáo. Ngoài ra, HĐXX yêu cầu trưng cầu ý kiến của cơ quan có thẩm quyền để làm rõ việc hướng dẫn quy chế thi, niêm phong bài thi… để làm rõ trách nhiệm của các đối tượng liên quan. Làm rõ hành vi của những người liên quan khác về việc cho niêm phong bài thi, túi thi, phòng thi chứa bài thi trắc nghiệm.

Theo đó, HĐXX nhận định, trong những ngày diễn ra phiên xét xử, thiếu chứng cứ dùng để chứng minh những tình tiết mới mà chưa thể giải quyết trong phiên xử này.

Như vậy, sau hơn 3 ngày xét xử, vẫn chưa thể có mức án nào cho các bị cáo. Không những thế, một số bị cáo còn phải đối mặt với tội “Nhận hối lộ” và “Đưa hối lộ”.

Trước đó tại phiên tòa này, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La) khai đã nhận số tiền 1,04 tỷ đồng “cảm ơn” việc sửa điểm cho 01 trường hợp. Nga nói dù biết sai nhưng “với thời buổi này, lương thấp, quá vất vả nên nghĩ người ta cảm ơn thì mình cứ nhận thôi”.

Nguyễn Thị Hồng Nga là người trực tiếp thực hiện các thao tác sửa chữa bài thi của các thí sinh tại kỳ tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh Sơn La.

8 bị cáo phải hầu tòa trong vụ gian lận thi cử năm 2018 ở Sơn La gồm: Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Sơn La); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Sơn La); Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu); Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn (đều là cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Sơn La).
PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !