Sát hại dã man cha ruột, con trai phải nhận án chung thân

Ngày 13/9, TAND TP Đà Nẵng tiến hành xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước Linh (sinh năm 1991, trú tổ 155, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) mức án chung thân về tội “Giết người"
Nạn nhân trong vụ án mạng này không phải ai khác mà chính là ông Nguyễn Đức Thương (sinh năm 1960), nhân viên bảo vệ Công ty TNHH – DV – MT Ánh Dương (trụ sở đặt tại Phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) và là cha ruột của Linh. Đây là vụ án từng gây rúng động dư luận Đà Nẵng cách đây nửa năm bởi hành vi sát hại dã man cha ruột của một đứa con bất hiếu.
Sát hại dã man cha ruột, con trai phải nhận án chung thân - ảnh 1

Nghịch tử Nguyễn Phước Linh tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 13/9 (Ảnh: HC)

Theo cáo trạng của VKSND TP Đà Nẵng, khoảng cuối năm 2013, cha con ông Thương được bà Nguyễn Đặng Mỹ Uyên, Giám đốc Công ty Ánh Dương cho mượn một phần đất làm rẫy trồng cây chăn nuôi để cải thiện cuộc sống. Linh được cha giao trực tiếp thực hiện việc chăn nuôi vịt xiêm (ngan), heo rừng và trồng bắp (ngô).

Do nuôi vịt không đạt kết quả, thường xuyên khiến ông Thương không đồng tình, la mắng, chê bai, trách móc nên giữa Linh và cha nhiều lần xảy ra cãi vã. Linh thấy bực tức và nảy sinh ý định giết cha nên đã mua 2 con dao để sẵn trong cốp xe máy của mình;

Khoảng 14h30 chiều 1/4, Linh đi xe máy từ nhà đến rẫy, khi vào cổng trước của Công ty Ánh Dương thì gặp ông Thương và lại bị ông la mắng, cho rằng việc nuôi heo rừng và trồng bắp của Linh cũng sẽ thất bại như đã nuôi vịt xiêm trước đó. Linh bực tức cãi vã với ông Thương một hồi rồi bỏ đi vào rẫy cuốc đất;

Đến khoảng 15h45 cùng ngày, Linh nhớ lại chuyện cãi vã với cha nên nhặt 04, 05 cục đá núi lớn bằng nắm tay đựng trong cái ca nhựa; mở nắp cốp xe máy lấy 2 con dao đã chuẩn bị từ trước cho vào túi quần rồi đi bộ đến phòng bảo vệ của Công ty là nơi ông Thương đang làm việc.

Khi đến cách ông Thương khoảng 4 – 5m, thấy cha mình và bà Mỹ Uyên, Giám đốc công ty đang đứng nói chuyện nhưng Linh vẫn ném đá về phía ông Thương, tuy không trúng ai song cũng khiến hai người hốt hoảng, la lớn tiếng hai lần: “Cái chi rứa mi?”, “Việc gì vậy con?”.

Sau đó bà Mỹ Uyên đứng tại chỗ còn ông Thương bỏ chạy về phía phòng bảo vệ. Linh hai tay cầm hai cục đá đuổi theo ném liên tục, cả hai cục đá đều trúng vào người ông Thương, một cục trúng vào vùng lưng, một cục trúng vào vùng chẩm gáy sau. Rồi Linh lại nhặt một viên gạch ném tiếp, trúng vào cửa sổ phòng bảo vệ, làm vỡ kính.

Liền ngay lúc đó, Linh rút trong túi quần ra hai con dao, đuổi theo đâm vào vùng ngực và bụng ông Thương nhiều nhát. Lúc này trong phòng bảo vệ có ông Nguyễn Quang Hồng và ông Nguyễn Tám đang mắc bóng đèn điện. Thấy Linh hai tay cầm dao đuổi theo đâm cha ruột nên họ hoảng sợ, bỏ chạy ra ngoài, cùng với bà Uyên kêu cứu.

Ông Thương bị đâm rất nhiều nhát nhưng vẫn cố gắng chạy ra khỏi phòng bảo vệ. Linh vẫn tiếp tục đuổi theo. Khi chạy đến chỗ có đống gạch, ông Thương nhặt một viên ném về phía Linh nhưng Linh tránh né được rồi xông tới áp sát vào người ông Thương đâm một nhát dao trúng vào cổ.

Thấy ông Thương ngã gục xuống, nằm sấp người bên cạnh đống gạch, Linh nhảy tới ngồi đè lên người ông, hai tay cầm hai con dao, đâm liên tục vào vùng sau gáy và cổ rất nhiều nhát. Do đâm quá mạnh nên lưỡi dao cắt đứt lòng bàn tay trái của Linh, còn con dao cầm bên tay phải bị gãy. Linh vứt con dao gãy, chuyển con dao đang cầm bên tay trái sang tay phải tiếp tục đâm ông Thương.

Cho đến khi ông Thương nằm bất động và nghe có tiếng kêu khóc của bà Mỹ Uyên thì mới Linh dừng lại, cầm dao chạy lên rẫy, vứt trong bụi cây cỏ rồi vào nhà tạm trong rẫy thay quần áo, lấy xe máy chạy ra đường Hoàng Văn Thái đi tìm nơi mua băng , bông và o-xy già rửa vết thương cho mình.

Bà Mỹ Uyên chạy ra đường Hoàng Văn Thái kêu người dân vào cứu giúp và gọi điện thoại báo Cảnh sát 113 đến giải quyết. Lúc này bà Uyên thấy Linh đi xe máy từ trong cổng công ty ra đường nên chỉ cho một số người dân biết để bắt giữ nhưng không có ai thực hiện. Vì vậy Linh tiếp tục đi về hướng chợ Hòa Khánh Nam; trên đường đi thấy có lực lượng Cảnh sát 113 đi về phía hiện trường.

Khi Cảnh sát 113 và Công an phương Hòa Khánh Nam đến nơi, bà Mỹ Uyên dẫn họ vào hiện trường. Một lúc sau Linh quay lại, để xe máy ngoài đường Hoàng Văn Thái đi bộ vào hiện trường thì bị lực lượng Cảnh sát bắt, áp giải vào Văn phòng Công ty Ánh Dương rồi bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng.

Tại hiện trường, Cơ quan CSĐT đã thu giữ đầy đủ vật chứng mà Linh đã dùng để gây án. Theo kết luận giám định pháp y về tử thi số 100/2014/GĐ-PY (ngày 29/4) của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Đà Nẵng, các vết thương trên người ông Thương gây đứt khoang gian sường, đứt sụn sườn, thủng tim, đứt phổi dẫn đến mất máu, suy hô hấp, trụy tim mạch và tử vong.

Ngày 14/7, VKSND TP Đà Nẵng có quyết định trưng cầu Trung tâm Pháp y tâm thần TP Đà Nẵng yêu cầu giám định tình trạng tâm thần của Nguyễn Phước Linh. Tại biên bản giám định số 78/BB-TTPYTT ngày 16/7, Trung tâm pháp y tâm thần TP Đà Nẵng kết luận trước, trong và sau khi gây án, bị can Nguyễn Phước Linh sức khỏe tâm thần bình thường. Hiện tại bị can này bị trầm cảm mức độ nhẹ (F32.0). Vì vậy, trong và sau khi gây án, bị cáo Nguyễn Phước Linh còn năng lực nhận thức và điều khiển hành vi.

Tại phiên tòa, đại diện cho bị hại là bà Nguyễn Thi Công và em Nguyễn Phước Trình, là vợ và con ông Thương, đồng thời là mẹ và em ruột của bị can, chỉ còn biết khóc than trước thảm cảnh của gia đình mà không yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất cũng như tổn thất tinh thần.

Nhận định hành vi “Giết người” của Linh là dã man và có chuẩn bị từ trước, rơi vào điểm đ (giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình) và điểm n (có tính chất côn đồ) khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự nên Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước Linh mức án chung thân.

HẢI CHÂU

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !