Sáng nay tuyên án vụ Phan Văn Vĩnh: VKS lưu ý những gì?

Hôm nay, 30/11, TAND tỉnh Phú Thọ tuyên án đối với 92 bị cáo trong vụ đánh bạc nghìn tỷ trong đó có hai cựu tướng Công an.

Trước đó, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ cho biết vụ án này đã được Liên ngành Tư pháp Trung ương cho phép sử dụng cơ chế đặc biệt giải quyết vụ án có tính đặc thù.

Đó là: Quyết tâm điều tra, xử lý triệt để, không có vùng cấm. Vụ án được xử lý trong hai giai đoạn, giai đoạn 1 rõ đến đâu xử lý đến đó, còn lại tiếp tục giải quyết trong giai đoạn 2.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh tại tòa.

Quan điểm của Viện Kiểm sát là thời điểm các bị cáo phạm tội trước năm 2018 (thời điểm BLHS năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) nên khi khởi tố, CQĐT và VKS đã áp dụng các quy định của BLHS năm 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009. Tuy nhiên, khi xét xử, BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 đã có hiệu lực nên cần áp dụng triệt để nguyên tắc có lợi cho người phạm tội quy định tại Điều 7.

Do đó, tất cả những gì quy định có lợi cho bị cáo thì đều được áp dụng; những quy định bất lợi cho bị cáo, đều không được áp dụng.

Viện Kiểm sát kiến nghị: Đối với người phạm tội, mọi hành vi phạm tội phải được phát hiện, xử lý công minh, đúng pháp luật, mọi người phạm tội đều bình đẳng trước pháp luật; nghiêm trị người chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố, chống đối… và khoan hồng đối với người tự thú…

Viện Kiểm sát kiến nghị cũng đề nghị HĐXX chấp nhận việc các bị cáo tự nguyện nộp lại từ 50% số tiền thu bất chính trở lên là tình tiết “Tự nguyện khắc phục hậu quả” để đảm bảo sự phân hóa tội phạm trong vụ án này.

Cơ quan này dẫn chứng trường hợp của 2 bị cáo Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch Công ty VTC Online) và Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch Công ty CNC).

Trong khi Phan Sào Nam tự nguyện nộp tiền và tài sản 1.333 tỷ đồng (trên 91% số tiền hưởng lợi do tổ chức đánh bạc mà có), Nguyễn Văn Dương mới chỉ nộp 240 tỷ đồng, chưa được 17% số tiền tổ chức đánh bạc mà có. Do đó, cần có sự phân hóa rõ rệt về tình tiết giảm nhẹ giữa hai bị cáo.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Viện Kiểm sát cũng kiến nghị đối cần triệt để áp dụng hình phạt tiền đối với những bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép hóa đơn và  tội “Đánh bạc”.

“Mục đích khi phạm tội của các bị cáo này nhằm vào kinh tế và chính họ sử dụng phương tiện phạm tội là đồng tiền, nên cần áp dụng hình phạt tiền để tước đi một phần giá trị vật chất. Qua đó, nhằm giáo dục cho họ biết rõ và chấm dứt việc sử dụng đồng tiền làm phương tiện phạm tội cũng như mục đích phạm tội,” Viện Kiểm sát kiến nghị.

Trong phần luận tội đối với các bị cáo, Viện Kiểm sát cũng đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo đã tố giác đồng phạm, lập công chuộc tội, tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án.

Đặc biệt, khi áp dụng hình phạt đối với tội “Rửa tiền”, Viện Kiểm sát kiến nghị cần xem xét một cách thấu đáo mối quan hệ giữa chủ thể tội phạm nguồn là tội Tổ chức đánh bạc với chủ thể tội phạm rửa tiền đề được xử lý trong cùng một lần, trong cùng một vụ án, đều xảy ra trên lãnh thổ Việt Nam nên tránh việc truy thu sung quỹ 2 lần.

Mặt khác, cần xem xét giảm nhẹ đáng kể hình phạt đối với bị cáo phạm tội “Rửa tiền” bởi mặc dù đã có Luật Phòng chống rửa tiền, nhưng trên thực tế, có rất ít trường hợp bị xử lý về tội này nên việc nhận thức của người phạm tội có phần hạn chế.

Bị cáo Phan Sào Nam được đề nghị nhiều tình tiết giảm nhẹ

Viện Kiểm sát cũng đề nghị đối với những bị cáo có dấu hiệu phạm cùng một tội nhưng chưa làm rõ hết các hành vi này, trong kh bị cáo là người tự thú và có đề nghị xử lý luôn trách nhiệm tại vụ án này thì nên chấp nhận và ghi rõ trong bản án để tránh bất lợi cho bị cáo.

Chẳng hạn bị cáo Phan Sào Nam đã tự thú hành vi gửi 3,5 triệu USD tại ngân hàng Singapore có dấu hiệu của tội “Rửa tiền”, đến nay chưa có kết quả trả lời chính thức từ phía Singapore.

Tuy nhiên, Phan Sào Nam có đề nghị xem xét xử lý trách nhiệm ngay trong vụ án này nên Viện Kiểm sát đề nghị chấp nhận và ghi rõ trong bản án về việc tự nguyện của Nam, và sẽ tịch thu sung công khoản tiền này khi có kết quả trả lời của Singapore nếu đúng với lời tự thú của bị cáo và được khấu trừ vào phần bị cáo phải khắc phục hậu quả của tội “Tổ chức đánh bạc”.

Đối với những người liên quan trong vụ án này hoặc bị cáo có hành vi có dấu hiệu phạm tội khác nhưng chưa được làm rõ ở giai đoạn này, Viện Kiểm sát đề nghị tách ra, xử lý ở giai đoạn sau. 

Video đoàn xe chở các bị cáo từ Tòa án trở về trại giam
 
PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !