Phú Yên: Hủy án, điều tra lại vụ "5 công an đánh chết người"

Chiều 9/7, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Phú Yên tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại vụ “5 công an dùng nhục hình” khiến ông Ngô Thanh Kiều (32 tuổi, ở thôn Mỹ Thuận Ngoài, Hòa Đồng, Tây Hòa, Phú Yên) tử vong.
Phú Yên: Hủy án, điều tra lại vụ

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay 9/7

Theo đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên, các bị cáo này phải chịu chung hậu quả gây đa chấn thương phần mềm và việc gây ra cái chết của anh Ngô Thanh Kiều như bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy Công an TP.Tuy Hòa). 

Ngoài ra, đại diện Viện KSND tỉnh Phú Yên cũng cho rằng hành vi ông Lê Đức Hoàn là Trưởng ban chuyên án, Phó trưởng Công an TP.Tuy Hòa có dấu hiệu phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phú Yên: Hủy án, điều tra lại vụ

Đại diện gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều

Kết quả xét xử tại phiên tòa, thẩm phán Võ Nguyên Tùng, chủ tọa phiên tòa đã nhận định, trong khoảng thời gian từ 8 - 14 giờ ngày 13/5/2012, tại phòng làm việc của Đội điều tra tổng hợp Công an TP.Tuy Hòa (Phú Yên), các bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, Nguyễn Tấn Quang, Nguyễn Minh Quyền, Phạm Ngọc Mẫn và Đỗ Như Huy là các trinh sát viên, điều tra viên khi được phân công tiến hành các hoạt động điều tra, canh giữ nghi phạm trong vụ án trộm cắp, đã có hành vi dùng dùi cui cao su đánh nhiều lần vào người Ngô Thanh Kiều, dẫn đến Ngô Thanh Kiều chết, là thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Sau quyết định của tòa phúc thẩm, bà Ngô Thị Tuyết (chị nạn nhân Kiều) cho biết: “Đây là một quyết định đúng của tòa. Vụ án còn rất nhiều uẩn khúc cần phải làm rõ để em tôi được nhắm mắt nơi chín suối”.
Phú Yên: Hủy án, điều tra lại vụ

Gia đình đưa bức ảnh chụp nội tạng tổn thương củanạn nhân ra trước tòa.

Cha bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, ông Nguyễn Văn Thân cũng đồng tình với việc hủy án sơ thẩm. “Trong lúc Thành bị giam mà 4 bị cáo còn lại được tại ngoại rất dễ xảy ra thông cung “thí tốt”, đổ tội oan trái cho con tôi. Bản án sơ thẩm có quá nhiều điều áp đặt, sai sót. Gia đình tôi sẽ theo đuổi vụ án này đến cùng. Cảm ơn Chủ tịch nước đã chỉ đạo xử lý nghiêm minh vụ án này”, ông Thân nói.

Theo luật sư Nguyễn Khả Thành - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Phú Yên, việc tòa tuyên hủy án sơ thẩm là đúng. Vấn đề là phải điều tra, xét xử lại một cách công minh, nếu không, vụ án sẽ còn tiếp tục kéo dài dây dưa; nhất là việc cần phải làm rõ dấu hiệu phạm tội của một số nhân vật “cộm cán” liên quan.

Luật sư đề nghị khởi tố Phó Trưởng Công an TP. Tuy Hòa và Viện trưởng VKSND TP Tuy Hòa

Phú Yên: Hủy án, điều tra lại vụ

Luật sư Võ An Đôn

Sáng ngày 9/7, Phiên tòa bắt đầu với phần trình bày của các bị cáo. Các bị cáo đều nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân Ngô Thanh Kiều; bày tỏ sự ăn năn, hối cải về hành vi sai trái, vi phạm pháp luật. Ba bị cáo Quang, Quyền, Mẫn đều xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt để có điều kiện khắc phục hậu quả, chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân.

Bị cáo Huy không đồng tình với kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Yên cho rằng các bị cáo không có mặt cùng lúc nhưng biết các bị cáo khác đánh Kiều mà không có phản ứng gì. Huy không đồng tình phải chịu chung hậu quả gây đa chấn thương phần mềm và việc gây ra cái chết đối với nạn nhân Kiều.

Luật sư Võ An Đôn, bảo vệ cho gia đình bị hại, bày tỏ sự kính trọng, gửi lời cảm ơn chân thành đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chỉ đạo kịp thời giải quyết vụ án này.

Luật sư Đôn bác bỏ toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa. Theo Luật sư Đôn, trong vụ án này, ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, là chủ mưu, mọi sai phạm của các cán bộ khác đều bắt đầu từ ông Hoàn, từ việc bắt người không có lệnh, không có văn bản mà chỉ do ông Hoàn chỉ đạo bằng miệng.

Ông Hoàn có mặt và biết việc dùng nhục hình nhưng không có ý kiến, thể hiện ông Hoàn đồng ý với việc đó. Ông Hoàn là đồng phạm.

Ông Hoàn là phó Công an TP Tuy Hòa đồng thời là trưởng ban chuyên án 312T nhưng đã làm sai, gây hậu quả nghiêm trọng nên phải chịu trách nhiệm.

“Tôi đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn ba tội là bắt người trái pháp luật, dùng nhục hình, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” - Luật sư Đôn nói.

Ngoài ra, LS Đôn đề nghị khởi tố ông Lê Minh Chánh, Viện trưởng VKSND TP Tuy Hòa tội không truy cứu trách nhiệm hình sự người phạm tội. Ông Chánh biết ông Hoàn vi phạm pháp luật nhưng cố tình bao che. Cũng theo theo Luật sư Đôn, ông Chánh đã tùy tiện thay đổi cáo trạng mà nội dung vụ án hoàn toàn không có gì mới, chỉ để giảm khung hình phạt truy tố các bị cáo.

Mặc dù TAND TP Tuy Hòa đã hai lần trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung nhưng Viện KSND TP Tuy Hòa không thực hiện điều tra bổ sung. 

Luật sư Đôn đề nghị làm rõ thương tích ở vùng đầu, vai, lưng của nạn nhân Ngô Thanh Kiều. “Vì sao trên người nạn nhân có đến 72 vết thương, nội tạng đều nát hết nhưng các bị cáo chỉ khai đánh vào chân hơn 20 cái. Vậy những vết ở vùng đầu, lưng, vai, nội tạng… do ai gây ra?”

Luật Đôn đề nghị tòa làm rõ có hay không “âm mưu thí tốt” trong vụ án này. “Vì sao bị cáo Thành có cấp bậc thấp nhất lại bị truy tố mức án cao nhất trong khi những người có cấp bậc cao hơn lại có mức án thấp hơn, thậm chí người có cấp bậc cao nhất, chức vụ lớn nhất, có trách nhiệm cao nhất lại không bị xử lý?

Đại diện gia đình bị hại, bà Ngô Thị Tuyết (chị gái nạn nhân) cho rằng Trung tâm Pháp y Phú Yên đã cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án. Bà Tuyết yêu cầu làm rõ vì sao các mẫu tinh hoàn, ruột của nạn nhân Kiều bị hoại tử, không có kết quả giám định.


Lê Quang

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !