Phiên tòa xét xử 'kỳ án vườn mít' lại bị hoãn

Vụ án xảy ra cách đây 8 năm, được báo chí gọi là “kỳ án vườn mít”, bị cáo bị tuyên án tử 2 lần rồi 2 lần trắng án, lại bị hoãn phiên sơ thẩm thêm một lần nữa.

Ngày 12/12, TAND tỉnh Bình Phước mở phiên tòa sơ thẩm (lần ba) xét xử Lê Bá Mai (30 tuổi, quê Thanh Hóa, tạm trú xã An Khương, huyện Bình Long cũ, Bình Phước) về tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em”. Lê Bá Mai bị cáo buộc dùng vũ lực hiếp dâm Thị Út (11 tuổi) rồi giết chết tại khu vực vườn mít của ông Dương Bá Tuân (ngụ ấp, xã An Khương, huyện Bình Long cũ, tỉnh Bình Phước).

Phiên tòa xét xử 'kỳ án vườn mít' lại bị hoãn - ảnh 1

Lê Bá Mai được công an đưa vào tòa án để xét xử

Đúng 8h30 sáng, Lê Bá Mai được dẫn giải vào phòng xét xử. Mai giữ thái độ bình tĩnh, luôn quay đầu tìm người thân. Nước da bị cáo xanh xao, nhợt nhạt hơn lần hầu tòa trước.

Theo bản cáo trạng gần đây nhất, vào khoảng 6h ngày 12/11/2004, Mai đi làm trong vườn của ông Tuân thì thấy Thị Hằng và Thị Út đang mót sắn cách chỗ Mai khoảng 50m. Mai kêu Út lên xe gắn máy chở đến chỗ khác để nói chuyện. Khi đến khu vực vườn mít, Mai đánh mạnh vào gáy Út làm nạn nhân ngã xuống rồi thực hiện hành vi giao cấu, sau đó giết Út vì sợ bị tố cáo.

Năm 2005, hai phiên sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước và TAND Tối cao tại TP.HCM đều tuyên án tử hình Lê Bá Mai. Mai và gia đình đã làm đơn kêu oan. Cuối năm 2006, Viện trưởng Viện KSND Tối cao đã ra kháng nghị giám đốc thẩm phân tích hàng loạt sai sót của cơ quan tố tụng trong vụ án này.

Theo đó, Viện Kiểm soát nhân dân (KSND) Tối cao chỉ ra những lời khai mâu thuẫn của Thị Hằng (năm nay 17 tuổi). Cụ thể, có lúc Hằng khai người chở Út đi là Mai nhưng có lúc khai “đứng xa 100m nên không biết người đó là ai”. Ngoài ra, Mai khai “lúc xảy ra vụ việc Út cầm củ sắn đang ăn dở” nhưng kết quả khám nghiệm tử thi của cơ quan pháp y không phát hiện loại thức ăn này trong dạ dày. Biên bản khám nghiệm hiện trường ghi thu giữ “một đôi dép lào và chiếc quần quấn quanh cổ nạn nhân” nhưng lệnh nhập kho lại ghi “một đôi dép nhựa màu xanh và một cái quần màu trắng đục đã cũ”; còn phiếu nhập kho tang chứng lại ghi “một đôi dép màu trắng đã cũ”... Mặt khác, khám nghiệm pháp y cho thấy tinh trùng của bị cáo Mai không có trong cơ thể của nạn nhân.

Phiên tòa xét xử 'kỳ án vườn mít' lại bị hoãn - ảnh 2
Phiên tòa xét xử 'kỳ án vườn mít' lại bị hoãn - ảnh 3

Lê Bá Mai đã 2 lần bị tuyên án tử hình, nhưng cũng 2 lần được trắng án

Ngày 30/11/2010, Viện KSND tỉnh Bình Phước có văn bản cho rằng kết quả điều tra bổ sung không làm thay đổi vụ án. Vì vậy, Viện KSND tỉnh Bình Phước giữ nguyên quan điểm đã truy tố đối với Lê Bá Mai về các tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em” theo quy định tại Điều 93 và 112 Bộ luật Hình sự và theo bản cáo trạng số 17/QĐ/KSĐT-TA ngày 24/7/2009.

Đến 23/5/2011, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND tỉnh Bình Phước cho rằng không đủ chứng cứ buộc tội Lê Bá Mai nên đã tuyên bị cáo vô tội, trả tự do ngay tại tòa. Tuy nhiên, không lâu sau, Viện KSND tỉnh Bình Phước kháng nghị, yêu cầu Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xét xử lại theo hướng buộc tội đối với bị cáo. Tại phiên tòa xử phúc thẩm ngày 19/6/2012, TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy án sơ thẩm và yêu cầu TAND Bình Phước xét xử lại.

Tại phiên tòa ngày hôm nay (12/12), Hội đồng xét xử cho hoãn phiên tòa, với lý do vắng luật sư Bùi Quang Nghiêm (người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị cáo Lê Bá Mai) và những nhân chứng trong vụ án quan trọng như Trọng, Hùng, Thị Đê…

Ngày 3 và 4/1/2013, phiên tòa xét xử "kỳ án vườn mít Lê Bá Mai" sẽ được xử lại.

ĐOÀN NGỌC

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !