Phá án thành công vụ mua bán hóa đơn GTGT trị giá hàng nghìn tỷ đồng

Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Cục Thuế TP Hà Nội cung cấp một số thông tin liên quan đến vụ án lập công ty “ma” bán hóa đơn GTGT với giá trị hóa đơn lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Đây được coi là một trong những vụ mua bán hóa đơn lớn nhất từ trước đến nay.

Hôm qua (9/12), Công an TP Hà Nội phối hợp với Cục Thuế TP Hà Nội cung cấp một số thông tin liên quan đến vụ án lập công ty “ma” bán hóa đơn GTGT do Trần Hồng Yến (SN 1972, hộ khẩu thường trú (HKTT) tại Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội (hiện ở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cầm đầu. 

Theo đại diện phòng An ninh Tài chính, Tiền tệ, Đầu tư (P84)-Công an TP Hà Nội, đây được xem là một trong những vụ mua bán hóa đơn lớn nhất từ trước đến nay với giá trị hóa đơn lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Đại diện A84 – Công an TP Hà Nội cho biết, qua công tác nắm tình hình, đơn vị phát hiện nhóm đối tượng có dấu hiệu sử dụng các công ty ma hoạt động mua bán trái phép hóa đơn GTGT. Thủ đoạn của các đối tượng là mua lại các công ty hoạt động kém hiệu quả, sau đó chuyển nhượng thay đổi người đại diện pháp luật, trụ sở công ty,…. các công ty này không hoạt động kinh doanh gì mà chỉ bán hóa đơn GTGT, thu lợi bất chính.

Xác định nhóm đối tượng hoạt động có quy mô, tổ chức lớn, thủ đoạn tinh vi, ngày 24/6/2016, cơ quan điều tra đã lập chuyên án đấu tranh. Đến ngày 15/11, A84 đã phối hợp với các lực lượng chức năng phá án thành công, thực hiện bắt khẩn cấp 3 đối tượng gồm: Trần Hồng Yến; Đại Ngọc Hải (sinh năm 1990) và Đại Khánh Hà (sinh năm 1993), 2 đối tượng Hải và Hà đều có HKTT tại Quảng Ninh. 

Theo đó, tang vật thu giữ gồm: 49 bộ dấu công ty, nhà hàng; 215 quyển hóa đơn GTGT (trong đó có 55 quyển đang sử dụng, 160 quyển chưa sử dụng, 697 tờ hóa đơn đã viết nội dung, cùng nhiều chứng từ, séc, sổ sách ghi chép); 1 máy tính; 1 đầu thu camera; 1 máy đếm tiền, nhiều điện thoại và 1,5 tỷ đồng tiền mặt. Tại cơ quan điều tra, Trần Hồng Yến và các đối tượng có liên quan đã khai nhận hành vi phạm tội “mua bán trái phép hóa đơn GTGT”.

Phá án thành công vụ mua bán hóa đơn GTGT trị giá hàng nghìn tỷ đồng - ảnh 1

245 quyển hóa đơn và 49 con dấu với giá trị hóa đơn lên tới hàng nghìn tỷ đồng

Theo cơ quan điều tra cho biết, Yến là đối tượng chỉ đạo, điều hành nhóm đối tượng hoạt động mua bán hóa đơn GTGT, đồng thời cất giấu con dấu các công ty, quyển hóa đơn GTGT tại nhà. Yến trực tiếp mua lại pháp nhân các công ty với giá từ 30 – 40 triệu đồng/công ty, từ các đối tượng cò môi giới. Khi mua sẽ có đủ các giấy tờ pháp nhân, con dấu và các quyển hóa đơn GTGT. Đường dây do Yến điều hành hoạt động từ khoảng 2012. Giá trị hóa đơn các đối tượng bán đặc biệt lớn, ước tính trên 1 nghìn tỷ đồng.

Ngày 23/11, cơ quan an ninh điều tra – CATP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can trên về tội danh “mua bán trái phép hóa đơn”. Cơ quan điều tra cũng cho biết do tính chất phức tạp của vụ án, nên vụ án tiếp tục được mở rộng điều tra.

Tại buổi họp, đại diện ngành Thuế Hà Nội, ông Mai Sơn, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, công tác chống các hành vi gian lận về thuế, đặc biệt là hành vi trốn thuế, gian lận hóa đơn luôn được Cục Thuế Hà Nội coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và triển khai bằng nhiều giải pháp, trong đó có việc phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và cơ quan công an. 

"Cục Thuế Hà Nội thường xuyên rà soát trong quá trình hậu kiểm, phát hiện các doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường như: DN có chủ đến từ tỉnh khác, trình độ văn hóa thấp hoặc dấu hiệu bất thường như số lượng kinh doanh lớn nhưng không có kho tàng bến bãi…Từ đó phối hợp với cơ quan điều tra để bằng các biện pháp nghiệp vụ của mình, cơ quan điều tra đã phát hiện nhiều vụ án quan trọng, gần đây có những vụ án như vụ Xuân Trường, Hồ Lệ Hằng, Vụ án Vườn Nướng…", ông Mai Sơn nói.

Cũng theo ông Mai Sơn, để ngăn chặn các hành vi vi phạm về hóa đơn, ngoài việc tăng cường công tác thanh tra, hậu kiểm để xử lý đối với DN sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, hiện Cục Thuế Hà Nội đang thí điểm triển khai Hóa đơn điện tử, đây là một nội dung quan trọng tiến tới ngăn chặn và hạn chế tối đa việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. 

Hải Yến

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !