Ông Nguyễn Hữu Tín và các bị cáo đã đến tòa

Luật sư bảo vệ cho ông Tín thông tin, ông Tín bị bệnh tiểu đường, suy thận, nhưng tinh thần minh mẫn, tâm lý tốt để ra tòa.

Sáng 25/12, cảnh sát tư pháp dẫn giải các bị cáo bị tạm giam trong vụ ông Nguyễn Hữu Tín (SN 1967, cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cùng đồng phạm đến TAND TP.HCM.

Như đã thông tin, phiên xét xử sơ thẩm ông Tín và đồng phạm giao đất ở số 15 Thi Sách (quận 1) cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ “nhôm" làm chủ tịch HĐQT) diễn ra trong các ngày 26, 27 và 30/12.

Ông Tín cùng bốn cán bộ cấp dưới Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở TN&MT TP), Trương Văn Út (cựu phó trưởng Phòng quản lý đất đai thuộc Sở TN&MT TP), Lê Văn Thanh (cựu phó chánh Văn phòng UBND TP) và Nguyễn Thanh Chương (cựu trưởng Phòng đô thị thuộc Văn phòng UBND TP) bị cáo buộc vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Các bị cáo đều bị truy tố theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự (BLHS) có khung hình phạt từ 10-20 năm tù.

Ông Tín được dẫn giải đến tòa. (Ảnh: TRƯỜNG GIANG)

Trước đó, luật sư của ông Tín cho là thân chủ mình thừa nhận hành vi như cáo trạng, thành khẩn. Tuy nhiên có giải thích là việc ký cho Công ty Bắc Nam thuê Nhà đất 15 Thi Sách là tin tưởng tham mưu của cấp dưới, xuất phát từ các chỉ đạo bằng công văn của Bộ Công an và ông Tín không vì mục đích tư lợi gì.

Về mặt sức khỏe, ông Tín trước bị bệnh tiểu đường, suy thận, nhưng có tinh thần minh mẫn, tâm lý tốt trước ngày hầu tòa.

Bị cáo Đào Anh Kiệt. (Ảnh: TRƯỜNG GIANG)

Luật sư của ông Kiệt cũng cho biết thân chủ mình sức khỏe tốt đảm bảo cho việc ra tòa. Tại phần thủ tục luật sư sẽ có một số đề nghị cụ thể đối với vụ án. 

Thẩm phán Nguyễn Thị Hà, Phó Chánh Tòa Hình sự TAND TP.HCM, làm chủ tọa. HĐXX triệu tập 18 cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến phiên tòa.

Tuy nhiên HĐXX không triệu tập ông Nguyễn Việt Tân (cựu Thứ trưởng Bộ Công an), Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79), hai người có dẫn đến có vụ án này đến phiên tòa. 

Bị cáoTrương Văn Út. Ảnh: TRƯỜNG GIANG

Cụ thể, cựu Thứ trưởng công an Nguyễn Việt Tân đã ký hai văn bản, một là Công văn đề nghị Bộ VHTTDL cho Công ty Bắc Nam 79 được nhận quyền thuê đất số 15 Thi Sách, khi nhà đất này còn do Cty TNHH MTV Phim Giải Phóng (PGP, Bộ VHTTDL) quản lý, sử dụng.

Văn bản thứ 2 ông Tân ký ngày 24/10/2014 gửi UBND TP.HCM đề nghị tạo điều kiện cho Công ty Bắc Nam 79 sớm hoàn tất thủ tục pháp lý và trực tiếp ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT TPHCM...

Còn Vũ “nhôm” lợi dụng danh nghĩa công ty, là tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an, đã ký nhiều văn bản hoặc đề xuất lãnh đạo Bộ Công an ký nhiều văn bản gửi UBND TP.HCM.

Hai bị cáo được tại ngoại Lê Văn Thanh vàNguyễn Thanh Chương. (Ảnh: TRƯỜNG GIANG)

Cáo trạng xác định trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến 2016, với tư cách là Phó Chủ tịch UBND TP., ông Tín đã cùng các đồng phạm thực hiện các hành vi trái pháp luật, tiếp tay cho Vũ “nhôm” thâu tóm nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở TP.HCM với giá rẻ, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước. 

Hậu quả thiệt hại là số tiền gần 6,8 tỉ đồng Công ty Bắc Nam 79 được hỗ trợ trái pháp luật và 802 tỉ đồng giá trị tiền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án tháng 9-2018) nhà nước chưa thu hồi được.

Đồng thời, hành vi vi phạm của các ông tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng trong và ngoài nước thu hơn 1.033 tỉ  đồng.

Tháng 11-2018, Bộ Công an ra lệnh kê biên quyền sử dụng đất tại số 15 Thi Sách của Công ty Bắc Nam 79. Những giao dịch liên quan đến khu đất trên đã được giải quyết trong vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Vì thế, VKSND Tối cao không đề cập giải quyết trong vụ án này. Trước đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Vũ “nhôm” 15 năm tù, cựu thứ trưởng Bộ Công An Tân ba năm tù trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng...

Theo Hoàng Yến/PLO

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !