Những vụ giết người không thể nào tin nổi

Rạng sáng 25/9, ở Thái Nguyên, 3 người chết, 4 người trọng thương chỉ vì một người... mất ngủ. Theo dõi và tác nghiệp trong các vụ án hình sự nhiều năm, chúng tôi được tiếp cận những vụ giết người với lý do không thể nào tin nổi như thế.

Chỉ vì bị lấy nhầm điếu thuốc, đối tượng Đỗ Văn Hải và Nguyễn Văn Thắng đã gây tội giết người.

1. Năm 2011, chúng tôi có chuyến công tác lên huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) và được nghe về một vụ án "nóng hổi" với những tình tiết khiến chúng tôi rùng mình.

Thời điểm ấy, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, việc tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật của các cơ quan đoàn thể đã giúp cho nhận thức của đại đa số người dân tộc thiểu số đã được nâng lên một bước. Song với một bộ phận cư dân sống ở các bản xa xôi hẻo lánh thì nhận thức của họ vẫn còn khá là… mông muội.

Chuyện là, vào cuối năm 2010, ở bản Huổi Đáp (xã Nà Khoa, huyện Mường Nhé, cách huyện lỵ gần 100km) bỗng nhiên xuất hiện một chứng bệnh "lạ". Hàng chục người dân bị mắc căn bệnh này, và đã có 4 người tử vong với cùng một triệu chứng: thổ huyết rồi tắt thở sau vài giờ. 

Với những người dân có hiểu biết thì họ sẽ tìm đến các cán bộ y tế. Và trên thực tế cũng đã có cán bộ y tế xuống bản để nắm bắt thông tin, tiến hành điều trị cho những bệnh nhân.

Trong khi người dân vẫn đang hoang mang trước căn bệnh lạ, thì liền ngay sau đó, họ phát hiện chị Giàng Thị Sú (một phụ nữ chân chất mộc mạc) bị tử vong do nhiều mảnh đạn găm trên đầu. 

Vụ việc nhanh chóng được báo lên cơ quan công an. Lực lượng điều tra hình sự Công an tỉnh Điện Biên đã có mặt tại hiện trường, tổ chức khám nghiệm pháp y tử thi nhằm làm rõ vụ án.

Theo một điều tra viên phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Điện Biên, trong khi tiến hành lấy lời khai nhân chứng, rà soát các đối tượng nghi vấn, anh thấy một số điểm bất bình thường. Đó là bản thân chị Sú vốn không có mâu thuẫn với ai, kể cả mặt kinh tế lẫn tình cảm. Thêm vào đó, một số người dân khi thấy chị Sú tử vong thì tỏ ra sung sướng, họ hỉ hả bảo với nhau: "Con ma chết rồi, chết rồi".

Đi sâu tìm hiểu sự việc, điều tra viên này phát hiện trước khi bị sát hại, chị Sú đã bị nhiều người dân trong bản coi là con "ma chài", và cần phải "xử lý". 

Chất vấn trưởng bản về chuyện này, điều tra viên nhận được lời giải thích. Để xác định ai là "ma chò, ma chài", người dân tộc Mông có cách thử. Đó là, để quả trứng ở ngưỡng cửa vào nhà hoặc để lên trên cái chai, rồi gọi tên từng người trong bản. Nếu gọi tên người bất kỳ mà quả trứng không rơi thì người ta bảo đấy là “ma chài". Giàng Thị Sú là cái tên gọi mấy lần nhưng quả trứng đứng im, vì vậy họ khẳng định Sú là "ma chài".

Nhiều người dân trong bản tin là như vậy, và hai đối tượng Thào A Hồ và Thào A Páo cùng trú tại bản Huổi Đáp (xã Nà Khoa) cũng tin chắc là như thế. Thậm chí tên Páo còn nói với Hồ rằng "Bà Sú là ma chài, trước kia đã làm vợ con tao ốm", nên khi được đề nghị phải trừ khử con ma chài, Hồ cho đó là "vinh dự" nên nhanh chóng nhận lời.

Ngày 30/01/2011, sau khi mượn được một khẩu súng kíp có sẵn thuốc và kíp nổ, Hồ về nhà lấy thêm một ít đạn bi sắt cho vào nòng súng rồi đợi giờ lành. Rạng sáng hôm sau Hồ đi bộ lên nhà chị Giàng Thị Sú. 

Dưới ánh điện mờ mờ trong nhà, Hồ thấy đầu chị Sú nằm giữa hai khe ván, nên Hồ hướng nòng súng vào đầu chị Giàng Thị Sú bóp cò. Xong việc, Hồ chạy đến nhà Thào A Páo đòi số tiền công rồi bỏ vào rừng.

Sau gần 2 tuần khẩn trương điều tra truy bắt, cơ quan công an đã làm rõ và bắt được hai đối tượng gây án là Páo và Hồ. Hai đối tượng này đã phải lần lượt lĩnh 16 và 21 năm tù cho tội giết người mà chúng đã gây ra.

Nếu như ở một số tỉnh miền núi phía Bắc, nơi đồng bào dân tộc ít người cư ngụ từng xảy ra một số vụ giết người mà lý do có liên quan đến những tập tục cổ hủ, thì ở các thành phố lớn lại xảy ra những vụ giết người mà nguyên nhân cũng rất… lãng nhách.

2. Tháng 8/2012, chúng tôi có mặt tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội để tham dự phiên xét xử vụ án "Giết người" do nhóm đối tượng Đỗ Văn Hải và Nguyễn Văn Thắng cùng trú ở xã Gia Đức, (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) gây ra.

Có mặt tại phiên tòa từ sớm, chị Hoàng Phương Liên (vợ nạn nhân Phạm Minh Toàn) không giấu những giọt nước mắt khi chúng tôi hỏi về cuộc sống của gia đình chị sau biến cố ấy. 

Chị bảo, nhiều năm qua gia đình chị sống trông vào quán nước mía tại vỉa hè cổng phụ phía sau chợ đêm sinh viên, thuộc phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Khi anh Toàn mất đi, chị không những mất đi người chồng yêu thương, người cha tốt của các con mà cũng mất một tay phụ giúp cho công việc nuôi sống cả gia đình. 

Và, cũng theo chị Liên kể lại thì hai đối tượng Hải, Thắng đã quá coi thường pháp luật, coi mạng sống của con người như cỏ rác. Chúng cố tình dùng dao đâm chồng chị đến 5 nhát…

Chị Liên cũng không sao quên được khoảnh khắc kinh hoàng trong cuộc đời của chị.

Buổi tối một đêm mùa đông năm 2011, chị Liên đang bán hàng thì có 3 khách gồm một nam - hai nữ đi vào. Nam thanh niên được xác định là Nguyễn Văn Thắng. 

Vào quán, Thắng gọi xúc xích cho hai cô bạn ăn, còn mình thì lấy bao thuốc Vinataba. Sau khi rút ra một điếu và châm lửa, Thắng để bao thuốc trên mặt bàn.

Đúng lúc ấy, anh Toàn đến giúp vợ dọn hàng về. Thấy trên bàn có bao thuốc, anh Toàn cho rằng là thuốc của quán nhà mình nên lấy 1 điếu để hút. Thấy thế, Thắng hỏi: "Sao anh lại lấy thuốc của em?". Anh Toàn liền trả lại điếu thuốc và nói: "Này hút đi". Tuy nhiên, Thắng từ chối và đứng dậy trả tiền, ra về.

Vợ chồng chị Liên anh Toàn thấy sự việc đơn giản nên cũng không nghĩ ngợi gì. Tuy nhiên sau khi bảo hai người bạn gái tự về, Thắng gọi điện thoại rủ đối tượng Đỗ Văn Hải đi đánh anh Toàn. Thắng mang theo gậy sắt, Hải thì thủ sẵn một con dao nhọn quay lại quán chị Liên. 

Dù chị Liên đã cố can ngăn, song hai đối tượng rất hung hãn đã dùng hung khí đâm nhiều nhát khiến anh Toàn tử vong trên đường đến bệnh viện!

3. Một vụ giết người khác, mà lý do cũng vô cùng khó tin, thậm chí còn khiến người nghe phải lắc đầu cười ngao ngán. Đó là vụ giết người vì tranh cãi bò đực - bò cái.

Chúng tôi được một cán bộ điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kể lại vụ án hy hữu này. Vào chiều tối ngày 9-5-2015, anh Mai Xuân Tân (trú tại ấp Kim Bình, xã Bình Giã, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu)  mời Đào Văn Thắng (trú tại ấp Tân Châu, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) cùng hai người bạn khác đến nhà ngồi uống rượu.

Đào Văn Thắng vô cùng hối hận vì đã sát hại bạn nhậu.

Được vài chén anh Tân cầm lon nước ngọt pha vào chai rượu rồi cao hứng: đố ai biết được hình hai con bò đang húc nhau in trên vỏ lon là bò đực hay bò cái? Câu đố "hóc búa" của chủ nhà khiến cả mấy vị khách tranh luận không ngớt. 

Bực mình vì trả lời bò cái thì không được mà bò đực cũng không xong, Thắng và anh Tân bắt đầu lớn tiếng tranh cãi. Thấy Thắng còn ít tuổi nhưng lại tỏ ra ngang ngược, anh Tân không muốn Thắng nhậu nữa nên buột miệng đuổi về: "Mày không nhậu nữa thì biến đi!".

Tức giận vì bị anh Tân đuổi, Thắng đứng phắt dậy dùng tay chân đấm đá nhiều nhát vào người anh Tân rồi bỏ về. Uống thêm một chập nữa, anh Tân thấy nhói đau, rồi bắt đầu ôm bụng nằm quằn quại. 

Được người thân đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa, sau đó chuyển gấp lên Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng anh Tân không thể qua khỏi vì vết thương quá nặng. Theo khám nghiệm pháp y, nạn nhân tử vong do bị đánh vỡ lá lách và xuất huyết nội dẫn đến mất máu cấp.

Thắng vốn được biết là một thanh niên hiền lành, chịu thương chịu khó. Nhưng chỉ do một tranh cãi vô thưởng vô phạt trong cuộc rượu, Thắng đã gây trọng tội khiến một người bạn của y phải mất mạng, để lại người vợ côi cút cùng con thơ.

Theo Song Minh/Cảnh sát toàn cầu Online

CSTC

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !