Những lần "gây bão" dư luận của luật sư Trần Vũ Hải

Trong quá trình hành nghề luật sư, ông Trần Vũ Hải đã không ít lần phát ngôn gây tranh cãi trong dư luận.

Luật sư Trần Vũ Hải trong lần tham gia phiên tòa xét xử vụ án tai biến khi chạy thận làm nhiều người tử vong xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

1. Lần gần nhất dư luận chú ý đến ông Hải là tại phiên tòa sơ thẩm lần 1 xét xử vụ tai biến y khoa xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình (tháng 5/2018), luật sư Trần Vũ Hải tham gia bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh.

Tại phiên tòa này, sau khi luật sư Hải đặt hàng loạt câu hỏi cho bị cáo Quốc và các bên liên quan gồm các điều dưỡng, bị cáo Hoàng Công Lương, đại diện Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, vợ của bị cáo Quốc và đại diện Công ty Thiên Sơn.

Vì luật sư hỏi “dài dòng” nên Chủ tọa phiên tòa nhiều lần nhắc nhở ông tập trung vào nội dung cần hỏi và phải xác định rõ định hỏi ai. Chủ tọa phiên tòa cũng nhiều lần yêu cầu ông Hải ngồi xuống.

Tuy nhiên, ông Hải vẫn không thôi “dài dòng”, buộc Chủ tọa phiên tòa phải yêu cầu lực lượng an ninh có mặt tại phiên tòa đưa ông ra khỏi phòng xử.

Nhận thấy sự "gay gắt" của Chủ tọa, ông Hải đã nhanh chóng ngồi xuống và im lặng nên lực lượng an ninh không phải thực thi nhiệm vụ Chủ tọa yêu cầu.

Tuy nhiên, ít phút sau đó, khi một luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương đang đặt câu hỏi đối với bị cáo Bùi Mạnh Quốc, luật sư này đã phải tạm dừng công việc để yêu cầu HĐXX đưa ông Hải ra khỏi phòng. “Đề nghị HĐXX đưa ông Hải ra ngoài vì (ông Hải) ngồi sau rất mất trật tự”, vị luật sư này nói. Trước tình huống này, HĐXX một lần nữa cảnh cáo ông Trần Vũ Hải.

Luật sư Trần Vũ Hải được mời tham gia bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Quốc tại phiên sở thẩm lần 1. Tuy nhiên, ở phiên tòa sơ thẩm lần 2 (do HĐXX trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung) vào tháng 1/2019, ông Hải không còn được mời tham gia bào chữa. Sau phiên sơ thẩm lần 2, người nhà bị cáo Bùi Mạnh Quốc đánh giá quyết định thay đổi luật sư được coi là quyết định “sáng suốt” của gia đình.

Luật sư Trần Vũ Hải (cúi đầu bên trái) tại phiên tòa xét xử vụ chạy thận.

2. Ông Trần Vũ Hải cũng được phía gia đình bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – cựu Tổng giám đốc OceanBank, người bị kết án tử hình trong phiên tòa sơ thẩm vụ “đại án” OceanBank – mời tham gia bào chữa trong phiên tòa phúc thẩm diễn ra cuối tháng 4/2018.

Tại phiên tòa đó, luật sư Trần Vũ Hải đã không đưa ra được những chứng cứ mới thuyết phục để bào chữa cho thân chủ. Kết quả là HĐXX Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội vẫn tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Tuy nhiên, ông Trần Vũ Hải cũng đã gây bão dư luận khi công bố trước HĐXX thông tin một doanh nhân sẵn sàng chi 32 tỷ đồng để cứu Nguyễn Xuân Sơn thoát khỏi bản án tử hình.

Cựu Tổng Giám đốc OceanBank bị tòa cấp sơ thẩm tuyên án Tử hình về hành vi tham ô 49 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Con số này được lượng hóa từ 20% của 246 tỷ đồng Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch OceanBank) đã chi lãi ngoài cho PVN thông qua Nguyễn Xuân Sơn, theo tỷ lệ 20% nắm giữ cổ phần của PVN.

Thế nhưng, nếu chiếu theo quy định tại Điều 40 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, Nguyễn Xuân Sơn sẽ được giảm án từ Tử hình xuống Chung thân nếu tự nguyện khắc phục tối thiểu ¾ tài sản tham ô, tương đương số tối thiểu tiền cần khắc phục là 37 tỷ đồng.

Luật sư Trần Vũ Hải công bố, gia đình Nguyễn Xuân Sơn sẽ tự lo 5 tỷ đồng, một doanh nhân là người bạn của Nguyễn Xuân Sơn sẽ cho vay 32 tỷ đồng, vừa đủ để nộp khắc phục hậu quả, nhằm cứu Nguyễn Xuân Sơn khỏi mức án tử hình.

Thông tin này đã ngay lập tức gây xôn xao dư luận khiến người ta phải tìm hiểu vị doanh nhân hào phóng kia là ai. Tuy nhiên, PV Infonet được biết giữa vị doanh nhân nọ và gia đình bị cáo Sơn đã không đạt được thỏa thuận cuối cùng.

3. Trước đó, vào năm 2015, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Hà Nội đã triệu tập luật sư Trần Vũ Hải để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan điều tra tình nghi luật sư Hải nhận hỗ trợ pháp lý, tư vấn pháp luật cho nhiều người dân tại các địa phương như Thái Nguyên, Nam Định, Thái Bình, nhận tiền của người dân nhưng không thực hiện việc tư vấn pháp luật.

*Ngày 02/7/2019, Công an tỉnh Khánh Hòa xác nhận Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Trần Vũ Hải, Luật sư thuộc đoàn Luật sư TP Hà Nội, về tội Trốn thuế.

9h sáng cùng ngày, cơ quan công an khám xét nơi làm việc của ông Hải tại tầng 3, tòa nhà 87 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. 

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !