Nhóm bị cáo lên kế hoạch lật đổ chính quyền lĩnh án 30 năm tù

Các bị cáo đã lên kế hoạch tuyên truyền, lôi kéo người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền ở Hà Nội, TP.HCM. Thậm chí chúng còn lên kế hoạch mua vũ khí, nhằm gây bạo loạn tiến tới lật đổ chính quyền

Bị cáoNguyen Michael Phuong Minh tại tòa sáng nay.

Ngày 24/6, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyen Michael Phuong Minh (55 tuổi, quốc tịch Mỹ), Huỳnh Đức Thanh Bình (23 tuổi, sinh viên), Trần Long Phi (21 tuổi, quê Đồng Nai) về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Bị cáo Huỳnh Đức Thịnh (67 tuổi, bố của bị cáo Thanh Bình) bị xét xử tội “Không tố giác tội phạm”.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Nguyen Michael Phuong Minh 12 năm tù, Huỳnh Đức Thanh Bình 10 năm tù, Trần Long Phi 8 năm tù cùng về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Bị cáo Huỳnh Đức Thịnh nhận 1 năm tù về tội “Không tố giác tội phạm”.

Theo cáo trạng, do bất mãn với Nhà nước nên từ đầu năm 2017, các bị cáo Minh, Bình, Phi đã cùng Lê Quốc Phong (hiện đang bỏ trốn) thành lập và tham gia tổ chức “Quốc nội quật khởi”. Trong thời gian này Minh đã trở về Việt Nam để tạo quan hệ và trao đổi các vấn đề được dư luận quan tâm.

Tổ chức trên đã lên kế hoạch tuyên truyền, lôi kéo người tham gia biểu tình, chiếm trụ sở chính quyền ở Hà Nội, TP.HCM. Thậm chí chúng còn lên kế hoạch mua vũ khí, nhằm gây bạo loạn tiến tới lật đổ chính quyền, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.

An ninh quanh tòa án được thắt chặt. Lực lượng cảnh sát cơ động cùng xe cứu hỏa, cứu thương chờ sẵn.

Để thực hiện âm mưu này, Phong đã nhận từ Minh 2.000 USD mua vũ khí. Bị cáo cũng thành lập nhóm “hành động đặc biệt, ám sát bí mật”, soạn thảo tài liệu, lên kế hoạch tổ chức “biểu tình kết hợp với kẹt xe” và bản “Tuyên ngôn của Quốc nội quật khởi”.

Tối 30/6/2018, cả nhóm tập trung tại nhà ông Thịnh để bàn bạc, đồng thời lên kế hoạch chuẩn bị bom xăng, ná bắn đá để tấn công trụ sở cơ quan nhà nước, kèm truyền đơn kêu gọi người dân tham gia. Ông Thịnh dù không đồng ý với hành động này nhưng đã không tố giác đến cơ quan chức năng.

Ngày 3/7, Minh, Bình, Phi đến Khánh Hòa và Huế để lôi kéo người tham gia biểu tình, tuy nhiên trên đường quay về TP.HCM, các đối tượng bị lực lượng công an mời làm việc.

Sau thời gian điều tra, trước những chứng cứ, tài liệu thu thập được cùng lời khai các bị cáo, cáo trạng xác định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội và trực tiếp xâm phạm đến sự tồn tại vững mạnh của chính quyền nhân dân và nhà nước.

HĐXX tuyên phạt Nguyen Michael Phuong Minh 12 năm tù, Huỳnh Đức Thanh Bình 10 năm tù, Trần Long Phi 8 năm tù cùng về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Bị cáo Huỳnh Đức Thịnh nhận 1 năm tù về tội “Không tố giác tội phạm”.

Phong Vũ

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !