Người mang án tử hình suốt 43 năm đã được kết luận là oan

Đây là có thể coi là vụ án, mà thời gian minh oan kéo dài nhiều năm nhất. Trước đó, ở Bình Thuận có vụ án ông Huỳnh Văn Nén, kéo dài hơn 17 năm, ở Bắc Giang, vụ ông Nguyễn Thanh Chấn kéo dài hơn 10 năm...

 Chiều nay (9/8), sau khi kết thúc buổi họp chuyên ngành, các báo đồng loạt đưa tin ông Bùi Ngọc Hoà, Phó Chánh án TAND Tối cao, cho biết sau khi khẩn trương xem xét nghiên cứu, ngoài tài liệu có trong hồ sơ thì các cơ quan tố tụng đã thu thập thêm một số tài liệu chứng cứ khác và đã có kết luận chính thức ông Trần Văn Thêm bị truy tố tội giết người, cướp giật tài sản trong vụ án giết người từ năm 1970 là oan sai.

Như vậy là sau 46 năm kể từ ngày bị bắt, sau 44 năm bắt đầu mang án giết người cướp của, sau 43 năm án tử hình có hiệu lực, và hành trình nhiều năm kêu oan của ông Trần Văn Thêm (cư trú tại xã Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh), người nhiều lần viết đơn bằng máu kêu oan đã được kết luận là oan.

Đây là có thể coi là vụ án được minh oan mà thời gian kéo dài nhiều năm nhất, tính những vụ án gần đây. Trước đó, ở Bình Thuận có vụ án ông Huỳnh Văn Nén thời gian minh oan kéo dài hơn 17 năm, ở Bắc Giang có thời gian từ khi kết án đến khi được minh oan hơn 10 năm.

Trong chiều nay, PV Infonet đã có mặt tại nhà ông Trần Văn Thêm ghi nhận khoảnh khắc chờ đợi của ông Trần Văn Thêm và gia đình.

Hình ảnh ông Trần Văn Thêm trong ngày chờ đợi kết quả cuộc họp chuyên ngành tại Tòa án Nhân dân Tối cao

Người mang án tử hình suốt 43 năm đã được kết luận là oan - ảnh 1
Người mang án tử hình suốt 43 năm đã được kết luận là oan - ảnh 1

Ông Trần Văn Thêm, người chờ đợi ngày được kết luận oan đã 43 năm

Người mang án tử hình suốt 43 năm đã được kết luận là oan - ảnh 2
Người mang án tử hình suốt 43 năm đã được kết luận là oan - ảnh 3
Người mang án tử hình suốt 43 năm đã được kết luận là oan - ảnh 4

Ông Trần Văn Thêm cùng ông Chu Văn Canh, người cháu tham gia viết đơn tư cho ông Thêm trong những ngày đầu

Người mang án tử hình suốt 43 năm đã được kết luận là oan - ảnh 5
Người mang án tử hình suốt 43 năm đã được kết luận là oan - ảnh 6

Ông Trần Văn Thêm và Luật sư Vũ Văn Lợi (Văn phòng luật sư Hòa Lợi, Đoàn luật sư Tp Hà Nội)

Theo hồ sơ vụ án, đêm 23/6/1970, hai anh em ông Thêm mua hàng về tới địa bàn xã Đông Tĩnh, huyện Tam Dương (Vĩnh Phú) thì trời tối nên họ vào chòi cắt tóc ven đường để ngủ. Khoảng 1h ngày hôm sau, khi đang lơ mơ ngủ thì ông Thêm thấy choáng váng vì ai đó đã đập búa vào đầu ông.

Ông Trần Văn Thêm kêu lên, tên cướp cũng đã kịp đập một nhát vào đầu người em là Văn (em họ ông Thêm) nằm cạnh đó. Nghe tiếng kêu cứu trong đêm, người dân đưa anh em ông Thêm vào trạm xá xã Đông Tĩnh rồi sau đó chuyển lên bệnh viện huyện Tam Dương. Khi chuyển tiếp đến Bệnh viện tỉnh Vĩnh Phú thì người em đã chết.

Các cơ quan tố tụng ở Vĩnh Phú sau đó cho rằng ông là hung thủ giết người. Tháng 8/1972, TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên tử hình ông Thêm. Tháng 8/1973, cấp phúc thẩm cũng cũng y án sơ thẩm vì HĐXX cho rằng đủ căn cứ tuyên tử hình ông vì tội Giết người và Cướp tài sản.

Sau nhiều năm kêu oan, đêm 30 Tết năm Âm lịch (đầu năm 1976), ông Thêm cho biết, mình được bác sĩ ở Bộ Công an cấp một tờ giấy chứng nhận bị thương để miễn lao động và được về địa phương sinh sống bình thường đến nay. Khi đó, tổng thời gian ông ở trại tạm giam là 5 năm 6 tháng 7 ngày.

Hồng Chuyên

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !