Luật sư Trần Vũ Hải bị đề nghị cải tạo không giam giữ

VKSND TP Nha Trang đề nghị mức án 12-15 tháng cải tạo không giam giữ đối với vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải về tội Trốn thuế.

Vợ chồng ông Hải còn bị đề nghị phạt bổ sung 20 triệu đồng mỗi người. Cùng bị cáo buộc tội Trốn thuế, theo khoản 1 Điều 161 BLHS năm 1999, Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (47 tuổi) và Ngô Văn Lắm (37 tuổi, chị em cùng mẹ khác cha) bị đề nghị mức án 15-18 tháng cải tạo không giam giữ, phạt 50 triệu đồng mỗi người.

Trong ngày xét xử thứ hai hôm 14/11, HĐXX xét hỏi đối với ông Hải (57 tuổi) và bà Ngô Tuyết Phương (56 tuổi, vợ ông Hải) liên quan đến cáo buộc trốn thuế.

Luật sư Trần Vũ Hải trước phiên xét xử hôm 13/11. (Ảnh:Xuân Ngọc)

Ông Hải thừa nhận khi nhận chuyển nhượng nhà, đất có ký vào các hợp đồng công chứng, tuy nhiên, số tiền do người chuyển nhượng là bà Hạnh quyết định. Bị cáo phủ nhận các cáo buộc của VKS cho rằng vợ chồng ông tiếp tay trốn thuế. Tương tự, vợ ông cũng nói chỉ ký theo các hợp đồng công chứng.

Theo đại diện chi cục Thuế Nha Trang, xác định thuế đối với chuyển nhượng bất động sản là áp dụng theo giá của UBND Khánh Hòa, không theo hợp đồng 1,8 tỷ đồng. Tổng giá trị quyền sử dụng đất và nhà ở lúc chuyển nhượng là 2,1 tỷ đồng (cao hơn trên hợp đồng công chứng).

Cơ quan thuế đã xác định giá chuyển nhượng làm căn cứ tính thuế thu nhập cá nhân đối với ông Lắm phải nộp là 42,8 triệu đồng. Còn theo văn bản do cơ quan điều tra cung cấp thì mua bán với giá hơn 16 tỷ đồng, nhưng chỉ đóng thuế theo giá trị hợp đồng 1,8 tỷ đồng là hành vi trốn thuế.

Còn giám định viên Nguyễn Văn Trang nói rằng văn bản mà cơ quan điều tra cung cấp thì hành vi mua bán bất động sản trị giá hơn 16 tỷ đồng, nhưng đóng thuế với giá trị hợp đồng 1,8 tỷ đồng là trốn thuế. Hành vi có phạm tội hay không là do tòa quyết định.

Trong khi đó, các luật sư bào chữa cho vợ chồng ông Hải nêu quan điểm việc giám định viên xác định ông Lắm là người phải kê khai nộp thuế và trốn thuế. Điều này mâu thuẫn với kết luận điều tra cũng như cáo trạng xác định bà Hạnh là chủ mưu trốn thuế, nên không có căn cứ để buộc tội vợ chồng ông Hải.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày, hôm nay tiếp tục với phần tranh luận.

Theo cáo trạng, năm 2015 bà Hạnh nhờ ông Lắm đứng tên căn nhà trong hẻm đường Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang. Đến tháng 6/2016, hai chị em bà Hạnh gặp vợ chồng luật sư Hải để bán căn nhà này với giá hơn 16 tỷ đồng. Bên mua đặt cọc 500 triệu đồng.

Hai tháng sau, tại văn phòng công chứng ở Nha Trang, bà Hạnh yêu cầu em trai xác lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho vợ chồng ông Hải với giá 12 tỷ đồng. Các bên sau đó thỏa thuận hủy hợp đồng này và xác lập hợp đồng mới giá 1,8 tỷ đồng với mục đích trốn thuế thu nhập cá nhân.

Công an Khánh Hòa cáo buộc, bà Hạnh đã lên kế hoạch để trốn thuế. Vợ chồng luật sư Hải đã ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất không đúng với giá trị thực tế trong giao dịch, giúp người khác trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước hơn 280 triệu đồng.

Tội Trốn thuế BLHS 19991

Người nào trốn thuế với số tiền từ 50 triệu đồng đến dưới 150 triệu đồng, hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế, hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các Điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232,233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền 1-5 lần số tiền trốn thuế, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm.

Theo Xuân Ngọc/VNE

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !