Luật sư nói về thiệt hại do ông Đinh La Thăng gây ra

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao kết luận hành vi làm trái của bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch PVN gây thiệt hại 119.804.660.196 đồng gồm 51.638.394.010 đồng và 68.166.266.186 đồng.

Cụ thể, theo kết luận giám định ngày 11/12/2017, “thiệt hại do PVN và Ban quản lý dự án (Nhiệt điện Thái Bình 2) tạm ứng… gây ra cho PVN là số tiền lãi tối thiểu trên số tiền không sử dụng vào mục đích dự án… là 51.638.394.010 đồng...”

“Thiệt hại trực tiếp do PVC sử dụng sai mục đích số tiền …. là số tiền lãi suất được xác định phát sinh từ ngày 11/10/2011 (ngày đủ điều kiện để tạm ứng tiền cho PVC) cho đến 20/3/2012 (ngày PVN chính thức đòi tiền tạm ứng) sử dụng sai quy định”.

Và theo Bản kết luận giám định ngày 5/12/2017 của giám định viên tài chính, xác định: “Trước và sau ngày 9/9/2011, ngày 6/3/2012 PVN và Ban quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 vẫn chưa có văn bản chính thức thu hồi tiền tạm ứng sử dụng không đúng mục đích theo quy định tại Khoản 6 Điều 17 Nghị định 48 của Chính phủ. Đến ngày 20/3/2012, Ban quản lý dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2 mới có văn bản số 210 về việc thu hồi tiền tạm ứng. Theo nguyên tắc trên, số tiền thiệt hại lãi suất được xác định phát sinh từ 11/10/2011 đến 20/3/2012 là 68.166.266.186 đồng”.

Bị cáo Đinh La Thăng trong phiên tòa xét xử ngày 12/01.

Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Huy Thiệp - người bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, thời điểm trên, ông Đinh La Thăng đã không còn ở PVN nữa nên nếu có làm trái Khoản 6, Điều 17 Nghị định 48 thì cũng không thuộc trách nhiệm của bị cáo. Do vậy, việc kết luận ông Đinh La Thăng chịu trách nhiệm hình sự và cả dân sự đối với khoản hơn 68 tỷ đồng này là không hợp lý.

Về cách tính lãi suất, giám định viên đưa ra căn cứ: “Với việc PVN tạm ứng cho PVC số tiền nêu trên để PVC được sử dụng khoản tiền này không có lãi suất và PVN mất khoản lãi suất (so với việc duy trì tại tài khoản tiền gửi ngân hàng và chỉ ứng khi có đủ điều kiện), trường hợp PVN duy trì số tiền gửi tại tài khoản tiền gửi ngân hàng tương ứng số tiền ứng trước cho PVC thì PVN sẽ thu được tiền lãi” (Kết luận giám định ngày 11/12/2017).

Tại bản Kết luận giám định ngày 5/12/2017 của Giám định viên tài chính nêu: “Trường hợp PVN duy trì tiền gửi tại tài khoản ngân hàng tương ứng số tiền ứng trước cho PVC thì PVN sẽ thu được số tiền lãi phát sinh”.

Luật sư Thiệp cho rằng như vậy cách tính thiệt hại là dựa trên giả thiết chứ không phải thực sự đã xảy ra. Tiền ở tài khoản thanh toán chứ không phải ở tài khoản tiền gửi.

Tại công văn số 8779 ngày 27/10/2017 Ngân hàng nhà nước Việt Nam gửi Cơ quan an ninh điều tra phúc đáp Công văn số 961 ngày 11/10/2017 về việc đề nghị cung cấp tài liệu phục vụ công tác điều tra vụ án hình sự có đoạn:

“Về tính và trả lãi của tổ chức tín dụng được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 652 ngày 17/5/2001 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành quy định phương pháp tính và hạch toán thu, trả lãi của Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng. Theo đó, việc tính và trả lãi giữa Tập đoàn dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định 652/2001/QĐ-NHNN”. (Bút lục số 5456)

“Như vậy việc tính thiệt hại theo giả thiết là cách tính toán theo quy định tại Quyết định số 652 mà Ngân hàng Nhà nước đã xác định là không áp dụng”, luật sư Nguyễn Huy Thiệp nói.

Ông Nguyễn Huy Thiệp cho rằng, trong trường hợp xét thấy đủ căn cứ để xác định thiệt hại đã xảy ra, có căn cứ để xác định số tiền lãi đáng lẽ PVN được hưởng nếu số tiền tạm ứng không đủ điều kiện bị PVC sử dụng sai mục đích thì cần áp dụng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn hoặc lãi suất cho tài khoản thanh toán để tính lại hậu quả của vụ án (mức lãi suất áp dụng là 2,4%/năm theo lãi suất công bố của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương) và áp dụng Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 để xử bị cáo Đinh La Thăng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, VKSND Tối cao đề nghị HĐXX: Áp dụng khoản 3 Điều 165 Bộ luật hình sự 1999 ; điểm v khoản 1, khoản 2 Điều 51, BLHS năm 2015 xử phạt bị cáo Đinh La Thăng từ 14 - 15 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng’’.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !