Luật sư kiến nghị điều tra toàn diện đối với Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang

Tiếp tục phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang, sáng nay (18/10), luật sư Hoàng Văn Hướng (luật sư bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) đã đưa ra những kiến nghị liên quan đến vụ việc.

HĐXX phiên tòa.

Theo đó, luật sư Hoàng Văn Hướng kiến nghị khởi tố vụ án hình sự ngay tại phiên tòa này khi bà Triệu Thị Chính khai có báo cáo ông Vũ Văn Sử về việc có dấu hiệu gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 (trước khi xảy ra vụ án đang được xét xử 1 năm). Tại phiên tòa ông Sử cũng đã thừa nhận bà Chính có báo cáo về việc này. Do đó, luật sư kiến nghị “ngay tức khắc yêu cầu giữ lại toàn bộ bài thi và điều tra vụ việc”.

Đối với vụ án đang xét xử về vụ gian lận thi cử năm 2018, luật sư yêu cầu mở cuộc điều tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật về những dấu hiệu vật chất, đặc biệt về tiền.

“Không thể có chuyện nâng điểm cho hơn 100 thí sinh mà lại chỉ bằng tình cảm. Cần mở rộng điều tra xem xét toàn bộ những người thân thích của các bị cáo về các giao dịch tại ngân hàng, đặc biệt đối với Hoài (Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) và Lương (Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục).

Hai bị cáo Vũ Trọng Lương - Nguyễn Thanh Hoài.

Hơn nữa, ông Hướng cho rằng, để đảm bảo khách quan, công bằng, nếu coi bà Chính nhờ nâng điểm, trong vụ án này có rất nhiều người nhờ nâng điểm, vậy tại sao không khởi tố những người khác.

Theo nội dung đã được làm sáng tỏ tại phiên tòa, có 107 thí sinh được nâng điểm, trong đó có 41 thí sinh nhờ nâng điểm nên đã vào các trường công an và quân đội.

Cuối cùng, luật sư kiến nghị mở một cuộc điều tra toàn diện những người như ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, trong việc trả lời tin nhắn bị cáo Hoài là có mục đích gì.

Theo nội dung tài liệu tin nhắn của bị cáo Hoài do Công an thu thập được, có một tin nhắn gửi cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang: “Em báo cáo anh 2 việc. Một, em vừa đổi danh sách dữ liệu thi xong, kết quả dữ liệu trên phần mềm quản lý ghi của Bộ trùng khít với dữ liệu trong đĩa CD anh Sử (Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang – PV) giữ. Hai, việc Lương (Vũ Trọng Lương – Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT – PV) chuyển bài thi trắc nghiệm và thiết bị xử lý bài thi về S (con ông Quý – PV) là theo Điều 296 quy chế thi và được sự đồng ý của em với nhiệm vụ Phó chủ tịch Hội đồng thi và Trưởng ban Thư ký. Xong thầy Bình, thầy Sử, cô Chính (Triệu Thị Chính – Phó GĐ Sở GD&ĐT) đang nâng cao quan điểm quá, có gì anh xem giúp em”.

Cũng trong nội dung thu thập được, trả lời tin nhắn trên, ông Quý nhắn lại: “OK, có gì anh bàn với anh Sử”.

Trước những yêu cầu của luật sư, đại diện VKS cho biết vụ án này chưa dừng lại ở đây và sẽ được tiếp tục mở rộng điều tra thêm.

Trước đó, sau khi VKS đề nghị các mức ándành cho các bị cáo, cả 5 bị cáo đều từ chối quyền tự bào chữa cho mình và cho biết “đồng ý với ý kiến của VKS”. Riêng bị cáo Triệu Thị Chính (bị cáo duy nhất mời luật sư) ủy quyền cho 3 luật sư của mình trong việc bào chữa.

Tại phiên tòa, trong khi luật sư Hướng bào chữa cho bị cáo Chính, Chủ tọa Vương Thị Thu Hà phải liên tục nhắc nhở ông Hướng “hạ bớt tông giọng xuống”.

Tuy nhiên, không thay đổi “tông giọng”,  ông Hướng còn trả lời: “”Tôi quê biển Xuân Trường (Nam Định), lại có 3 năm ở Trường Sa nên ăn to nói lớn quen rồi”.

Thẩm phán Vương Thị Thu Hà nói: “Tôi lo cho sức khỏe của luật sư đi đường xa vất vả thôi”.

Ông Hướng cho rằng với tư cách là một cựu chiến binh từng chiến đấu tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) hơn 30 năm trước, bản thân ông không có mục đích gì ngoài mong muốn góp phần làm sáng tỏ vấn đề cũng như đóng góp cho phiên tòa, đồng thời cho biết cũng đang rất sốt ruột vì “cả 3 đứa con đang ốm nằm viện dưới Hà Nội vì dùng nước bẩn Sông Đà”.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !