LS kêu án Dương Tự Trọng "quá nặng": VKS đối đáp?

“Viện kiểm sát Tối cao đã xem xét từng hành vi của các bị cáo để truy tố đúng người đúng tội đối với mỗi bị cáo”, vị đại diện Viện kiểm sát nói.

LS kêu án Dương Tự Trọng

Bị cáo Dương Tự Trọng tại phiên tòa sáng nay.

Đúng 8h sáng nay 8/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục đưa vụ án Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài đối với bị cáo Dương Tự Trọng và đồng bọn ra xét xử. Thẩm phán Trương Việt Toàn là chủ tọa phiên tòa.

Khi HĐXX cho phép bị cáo tự bào chữa cho mình, bị cáo Hoàng Văn Thắng, Nguyễn Trọng Ánh, Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng mong HĐXX xem xét các tình tiết để giảm nhẹ tội cho các bị cáo.

Tiếp đó, đại diện Viện kiểm sát đã đối đáp lại những dẫn cứ mà các luật sư bào chữa cho các bị cáo đưa ra tại phiên tòa.

Về ý kiến của các luật sư đưa ra cho rằng cáo trạng truy tố Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn là không có căn cứ, đại diện VKS cho rằng hành vi đưa Dương Chí Dũng đi ra nước ngoài trốn từ 17/5 đến 4/9/2012 là tránh sự kiểm tra của cơ quan nhà nước. Dương Chí Dũng bị bắt là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo và việc bắt được Dương Chí Dũng là do có sự phối hợp của Công an Việt Nam và nước ngoài. Việc tổ chức cho Dũng trốn đi nước ngoài của Trọng và Sơn gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận.

Vụ án có kẻ cầm đầu, có người chủ mưu, có người thực hành có người giúp sức, về nguyên tắc thì trong vụ án này 7 bị cáo phải bị truy tố tại khoản 3 Điều 275 BLHS, tuy nhiên VKS xét thấy cần nghiêm trị đối tượng cầm đầu, chủ mưu và xem xét truy tố các bị cáo còn lại theo từng hành vi phạm tội thực hành, giúp sức. Viện kiểm sát Tối cao cũng đã xem xét các tình tiết để giảm nhẹ tội cho các bị cáo. 

LS kêu án Dương Tự Trọng

Đại diện Viện kiểm sát đối đáp tại phiên tòa.

Theo đại diện Viện kiển sát, các luật sư bào chữa cho các bị cáo đã không đưa ra được những chứng cứ nào để chứng minh các bị cáo không phạm tội.

Viện kiểm sát cho rằng mức án đề nghị đối với các bị cáo là đủ sức răn đe và tương xứng với hành vi của từng bị cáo trong vụ án.

Luật sư Nguyễn Đình Hưng bào chữa cho bị cáo Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn cho rằng việc Viện kiểm sát truy tố hai bị cáo Trọng và Dũng vào khoản 3, Điều 275 BLHS là quá nặng. Việc cáo trạng không đưa nhân thân của bị cáo vào để HĐXX xem xét giảm tội cho hai bị cáo là chưa phù hợp.

Ông Hưng cho rằng, HĐXX cần xem xét đến tình tiết liên quan đến việc ông Dương Chí Dũng khai danh tính người “mật báo” tin cho ông Dũng khiến ông này bỏ trốn.

Tại phiên tòa, bị cáo Dương Tự Trọng nói: “Viện kiểm sát cho rằng tôi ngoan cố là không đúng vì tôi không nhớ nên tôi không phủ nhận và cũng không thừa nhận lời khai của các bị cáo khác”.

Đối đáp lại ý kiến của luật sư, đại diện Viện kiểm sát cho rằng hành vi của bị cáo Trọng và Sơn tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn là chống lại Bộ Công an. Viện kiểm sát đã căn cứ vào quy định của pháp luật để truy tố, buộc tội các bị cáo để răn đe, giáo dục các bị cáo về hành vi đã gây ra. Việc truy tố bị cáo Trọng chủ mưu, cầm đầu và Sơn chỉ huy thực hiện là đúng với hành vi của các bị cáo.

Viện kiểm sát cũng đã xem xét các tình tiết để giảm tội đối với tất cả các bị cáo trong vụ án này.

Infonet tiếp tục thông tin về phiên tòa...
Xuân Hải

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !